Kinh tế

Đồng Văn chủ động nguồn thức ăn cho đàn gia súc vào mùa Đông

27/11/2019 00:00 171 lượt xem

TTTĐT - Những ngày này, nhiệt độ thời tiết của 4 huyện vùng Cao nguyên đá đang xuống thấp đã có hiện tượng rét đậm rét hại vào khoảng sáng sớm và ban đêm. Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc trong mùa đông, các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Văn đang tích cực tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, đặc biệt hướng dẫn nông dân phương pháp dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Xác định, chăn nuôi đại gia súc là ngành kinh tế mũi nhọn, là nhiệm vụ trọng tâm trong việc giảm nghèo bền vững của huyện. Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt chính sách hỗ trợ lãi suất như các nghị quyết 209, nghị quyết 86 HĐND tỉnh; song song với đó, huyện Đồng Văn cũng đang tích cực triển khai thực hiện các chính sách phát triển đàn gia súc đặc biệt là chương trình ủ cỏ chua nhằm đảm bảo lượng thức ăn và chất dinh dưỡng vào mùa đông. Trong đó, huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai, phân công cán bộ xuống thôn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp ủ chua, đảm bảo sau thời gian ủ chua cỏ có màu vàng, mềm, có mùi thơm, để có thể dự trữ trong vòng một thời gian dài.                   

Người dân thực hiện thu cỏ và dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa Đông

Xã Tả Lủng có gần 1.300 con bò, đây là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân trong hướng đi giảm nghèo của xã. Để phát triển chăn nuôi bền vững, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tận dụng tối đa diện tích đất trống để trồng cỏ, tận dụng rơm rạ sau thu hoạch làm nguồn thức ăn dự trữ trong những ngày giá rét. Hiện nay toàn xã có 5 ha cỏ, 12 ha ngô, trong đó có khoảng hơn 5 ha ngô phục vụ chăn nuôi. Diện tích còn lại sau thu hoạch được tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Nhận định thời tiết diễn biến phức tạp nên ngoài việc dự trữ thức ăn sau thu hoạch ngô, xã cũng đã tuyên truyền các hộ gia đình chủ động ủ chua cỏ và chuẩn bị cả thức ăn tinh bột để bổ sung vào khẩu phần ăn cho đàn bò trong những ngày giá rét nhằm tăng sức đề kháng cho đàn bò.

Với tổng số trên 125.000 con gia súc, trong đó chiếm 45 % là giống bò vàng địa phương, cùng với việc tuyên truyền công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc ngay từ những ngày đầu tháng 10 huyện Đồng Văn đã phân công cho các ngành chức năng từ huyện đến cơ sở hướng dẫn nhân dân chủ động chế biến dự trữ nguồn thức ăn cho đàn gia súc; bên cạnh đó cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân thực hiên các biện pháp phòng chống bệnh tật, phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quang chuồng trại cho đàn vật nuôi, phương pháp chế biến ủ chua cỏ đúng cách đến nay trong toàn huyện đã dự trữ được trên 6.000 tấn cỏ chua, trên 100 % người dân đã ý thức được việc chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Với sự vào cuộc của các ngành chức năng, các xã, thị trấn và sự chủ động của người dân trong việc chủ động dự trữ các nguồn thức ăn trong mùa đông những năm gần đây huyện Đồng Văn chưa có trường hợp gia súc bị chết rét hay do thiếu thức ăn. Tuy nhiên trước nhiều diễn biến phức tạp của thời tiết năm nay, các địa phương không được chủ quan, lơ là đặc biệt tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc nhất là vào mùa đông đang đến gần.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập