Gương người tốt - việc tốt

Đồng Văn : Hiệu quả mô hình nuôi dê tại xã Vần Chải

13/07/2020 00:00 71 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; trong thời gian qua Xã Vần Chải đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương trong đó có mô hình nuôi dê nhốt chuồng tại gia đình anh Vàng Sìa Sì - Thôn Khó Chớ xã Vần Chải.

 Vào tháng 8 năm 2019, Trạm Khuyến nông phối hợp với xã Vần Chải tổ chức mô hình nuôi dê nhốt chuồng với tổng số đàn là 50 con do gia đình anh Vàng Sìa Sì - Thôn Khó Chớ làm điểm. Ban đầu gia đình anh nhận thấy nuôi dê thuận lợi do có đất đồi rộng, đặc biệt tận dụng được lợi thế sẵn có tại địa phương đến nay đàn dê phát triển đàn nhanh, ít bị bệnh, giá cả luôn ổn định. Nuôi dê theo hình thức nhốt chuồng tiết kiệm chi phí hơn các loại gia súc khác bởi đây là loài vật dễ chăm sóc, ăn tạp và có khả năng kháng bệnh cao, đẻ nhiều. Giá dê khi xuất chuồng từ 150 - 170 nghìn/kg. Thu nhập ước tính trên 100 - 150 triệu đồng/năm.                                  

Bên cạnh việc cho thức ăn tinh anh còn thả cho dê ăn thức ăn tự nhiên

Để chủ động nguồn thức ăn cho đàn dê, gia đình  tận dụng các khoảng đất trống quanh nhà để trồng cỏ làm thức ăn cho dê khi mùa Đông đến. Bên cạnh ngoài thức ăn tự nhiên như lá cây, cỏ... thì gia đình luôn bổ sung thêm bột ngô để dê có sức đề kháng tốt hơn. Dê là vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Chi phí đầu tư thấp, chăm sóc dễ, có khả năng kháng bệnh cao và mắn đẻ, trong 2 năm có thể đẻ 3 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 con. Nuôi dê nhốt bà con đỡ công chăn thả, dê không bị lây nhiễm nguồn bệnh từ bên ngoài, tận dụng được nguồn phân để chăm bón cây trồng.     

Mô hình nuôi dê xã Vần Chải đang phát triển tốt

Hiện ngoài các mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã như mô hình nuôi bò vỗ béo, nuôi ong lấy mật thì nuôi dê cũng là một trong nhưng mô hình mang lại hiệu quả đặc biệt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, nhất là đối với những hộ nghèo ở nông thôn. Hy vọng trong thời gian tới, huyện sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ bà con nhân rộng mô hình. Để người dân tiếp cận những cơ chế hỗ trợ vươn lên thoát nghèo bền vững làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập