Du lịch Đồng Văn

Đậm đà ẩm thực vùng cao Đồng Văn

24/01/2022 02:14 111 lượt xem

TTTĐT - Đồng Văn được biết đến với nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút đông đảo du khách đến thăm quan, chiêm ngưỡng. Ngoài ra, các dân tộc trên địa bàn huyện Đồng Văn cũng có có những nét độc đáo riêng trong văn hóa ẩm thực. Mỗi khi Tết đến Xuân về, người dân tại huyện Đồng Văn lại chuẩn bị cho gia đình những món ăn đặc trưng để vừa cúng tổ tiên vừa tiếp khách quý khi đến chơi nhà.

Đậm đà ẩm thực vùng cao Đồng Văn
Khách du lịch thích thú với văn hóa ẩm thực địa phương

Trong văn hóa ẩm thực của các dân tộc vùng cao Đồng Văn rất phong phú và đa dạng, trong đó phải kể đến những món ăn, đặc sắc như: Thắng cố, mèn mén, thịt treo gác bếp, lạp xưởng…Trong những dịp lễ Tết các dân tộc trên địa bàn huyện Đồng Văn lại chuẩn bị những món ăn độc đáo, trong đó phải kể đến món Thịt lợn treo gác bếp và món lạp xưởng. Theo nhiều người dân địa phương chia sẻ để các món ăn ngon đậm đà thì ngoài khâu chọn thịt phải là lợn bản địa thì quy trình làm thịt treo gác bếp cũng rất quan trọng, có yếu tố quyết định đến chất lượng thịt khi ra lò. 

                                                                              Sơ chế thịt cheo

Gia đình anh Vàng Dỉ Phò, thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú là một trong những hộ gia đình có kinh nghiệm làm các món ẩm thực truyền thống dân tộc. Trong những ngày đầu năm mới những du khách từ mọi miền Tổ đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại gia đình sẽ được đón tiếp bằng những món ẩm thực bản địa, riêng biệt. Ngoài ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên thì thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng ở vùng cao cũng là một trong điểm thú vị trong lòng mỗi du khách khi đến với Đồng Văn. 

                                                                        Thịt treo gác bếp

Có thể nói mỗi dân tộc ở Đồng Văn đều có cách chế biến và sử dụng gia vị khác nhau, song đều đem lại cho món ăn hương vị khác lạ, phảng phất nét đặc trưng của vùng cao. Đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán những hương vị đậm đà của mỗi món ăn lại càng níu chân mỗi du khách khi đến với Đồng Văn./.

Thiện Ngay - Đức Chung, TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập