Chính trị

Đoàn giám sát UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang làm việc tại huyện Đồng Văn về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

20/09/2021 02:32 89 lượt xem

TTTĐT - Trong 2 ngày từ ngày 14,15/9, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh do bà ông Lý Hồng Quang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, làm trường đoàn tổ chức giám sát tại huyện Đồng Văn về việc thực hiện Pháp lệnh số 34/PL-UBTVQH ngày 20/4/2007 của UBTVQH11 về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Dự buổi giám sát có lãnh đạo UBND huyện và một số cơ quan, ban, ngành của huyện.

Đoàn giám sát UBMTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang làm việc tại huyện Đồng Văn về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Toàn cảnh buổi làm việc

Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại 2 xã Má Lé, Tả Phìn và huyện Đồng Văn, nghe báo cáo của huyện và các xã đã thể  hiện được sự lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở và kết quả đạt được đã tác động đến phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh chính trị của địa phương. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hành dân chủ ở cơ sở có những chuyển biến rõ nét. Việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã đi vào nề nếp, gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo bền vững, các chính sách an sinh xã hội. Bên cạnh đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia giám sát và góp ý góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh thông qua các hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể cấp xã, Ban Thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và tổ hòa giải cơ sở.

Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế dân chủ còn một số bất cập, hạn chế. Việc niêm yết, công khai các nội dung để dân biết theo quy định của Pháp lệnh 34 có lúc, có nơi còn hình thức; nhiều lĩnh vực niêm yết còn chung chung, nội dung công khai chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu cụ thể nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin.

 Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, ông Lý Hồng Quang đánh giá cao những kết quả của 2 xã và huyện đã đạt được trong thực hiện QCDC ở cơ sở, đồng thời đề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã cần bổ sung, cập nhật những văn bản mới có liên quan đến QCDC ở cơ sở để triển khai thực hiện có hiệu quả. Tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về QCDC ở cơ sở cho nhân dân và cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo các cấp trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Ngọc Mỷ - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập