Kinh tế

Đồng Văn : Chủ động ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

06/07/2021 01:30 247 lượt xem

TTTĐT - Trước việc bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò có dấu hiệu lây lan và bùng phát tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn triển khai các biện pháp cấp bách tiến hành khoanh vùng, ngăn chặn dịch, hạn chế dịch bệnh lây lan ra diện rộng trên địa bàn.

          Thị trấn Đồng Văn là địa phương xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trên bò đầu tiên trên địa bàn huyện, nguyên nhân được cho là do người dân mua và vận chuyển bò đã có dấu hiệu nhiễm bệnh ở nơi khác vào địa bàn. Sau đó dịch bùng phát tại các xã Sà Phìn, Ma Lé ngay sau khi có thông tin, các địa phương đã triển khai tuyên truyền đến bà con nhân dân về mức độ nguy hiểm mà loại bệnh dịch này gây ra. Tiến hành hướng dẫn biện pháp ngăn chặn dịch, các dấu hiệu nhận biết trâu, bò bị nhiễm bệnh. Phối hợp với cơ quan chuyên môn thú y, ngành nông nghiệp huyện tiến hành các biện pháp tiêu độc, khử trùng xung quanh chuồng trại. Dừng mọi hoạt động mua bán, vẩn chuyển các mặt hàng từ trâu, bò ra vào địa bàn. Đến nay, tổng số gia súc mắc bệnh trên toàn huyện là 48 con bò/42 hộ/12 thôn/5 xã, thị trấn; số gia súc chết, tiêu hủy 2 con bò/2 hộ, trọng lượng 364 kg.

        Phun thuốc tiêu độc chuồng trại chăn nuôi

         Toàn huyện Đồng Văn có trên 110.000 con trâu, bò đây được coi là số tài sản lớn nhất đối với người dân trên vùng cao nguyên đá. Để kiểm soát chặt chẽ, hạn chế thấp nhất tình trạng trâu bò bị nhiễm bệnh, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, thú y và cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc mua, bán, vận chuyển, giết mổ gia súc; cung ứng hóa chất thực hiện tiêm phòng vắc xin, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại. Hiện đã cấp được 700 lít hóa chất cho 19 xã, thị trấn; đã sử dụng 366 lít, diện tích phun ước 156.500 m2/137 thôn, tổ dân phố. Cùng với đó, tuyên truyền các hộ chăn nuôi có số lượng lớn chủ động ngăn cách gia súc, tránh chăn thả tự do, tăng cường chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, tổ chức theo dõi nhằm phát hiện sớm trường hợp trâu, bò mắc bệnh để có phương án giải quyết.

     Tăng cường thức ăn thức uống cho trâu, bò

           Bệnh viêm da nổi cục là bệnh truyền nhiễm do virus gây ra trên trâu, bò Virus này có sức đề kháng cao, có thể tồn tại ngoài môi trường từ 1 - 3 tháng. Mặc dù không lây bệnh sang người tuy nhiên bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò phát tán nhanh trên diện rộng. Do vậy việc làm tốt công tác phòng, chống dịch, sẽ kịp thời khống chế dịch có hiệu quả, không để lây lan ra diện rộng trên địa bàn, giảm thiệt hại về kinh tế cho người dân.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập