Chuyện khởi nghiệp

Gương thanh niên khởi nghiệp với nghề sản xuất vật liệu xây dựng

02/06/2018 00:00 218 lượt xem

TTTĐT - Hưởng ứng chương trình thanh niên khởi nghiệp – phát triển kinh tế trong đoàn viên, thanh niên. Thời gian qua, Huyện đoàn Đồng Văn đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thanh niên xung kích phát triển kinh tế gia đình được đa số đoàn viên, thanh niên trong huyện hưởng ứng tích cực. Đến nay, toàn huyện đã xuất hiện hơn 89 mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công, góp phần khuyến khích các đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia sôi nổi. Điển hình có mô hình khởi nghiệp với nghề sản xuất vật liệu xây dựng.

 Đó là đoàn viên Giàng Mí Ly, sinh năm 1992, dân tộc Mông, thôn Tả Phìn B, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn. Những năm gần đây, phong trào thi đua thanh niên khởi nghiệp ở huyện Đồng Văn ngày càng phát triển. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Nên Giàng Ly có ý định khởi nghiệp với nghề sản xuất vật liệu xây dựng (xay sát đá và ép gạch bê tông). Không e ngại thất bại và biết nắm bắt cơ hội để khởi nghiệp, tạo ra những giá trị đích thực cho bản thân, xã hội và có ích cho cộng đồng.

Năm 2016, với nguồn vốn của gia đình không đủ để đầu tư. Ly đã bàn bạc với gia đình quyết định vay thêm Ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 50 triệu đồng để đầu tư  vào mua 01 máy xay sát đá trị giá 17 triệu đồng, 01 máy ép gạch 60 triệu đồng; với cách nghĩ, cách làm mạnh dạn, Ly đã từng bước phát triển nghề xay sát đá và ép gạch thành công.

Hiện tại, cơ sở xay sát đá và ép gạch của Ly ngày càng phát triển, doanh thu trừ chi phí mỗi tháng cho thu nhập trên 18 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 05 lao động là đoàn viên, thanh niên tại chỗ, với mức thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/1 người/1 tháng, tùy công lao động thực hiện từng khâu.

Giàng Mí Ly cho biết: Mỗi ngày cơ sở xay sát đá và ép gạch trung bình từ 1.000 – 1.200 viên gạch bê tông. Sản phẩm gạch làm ra được tiêu thụ tại các xã trong huyện phục vụ cho các công trình xây dựng. Giá bán cho mỗi viên gạch là 9.000 đồng/1 viên.

Về kinh nghiệm khởi nghiệp, Giàng Mí Ly chia sẻ: “Một trong những yếu tố giúp Ly khởi nghiệp thành công là mạnh dạn đầu tư, nhất là sự kiên trì và cố gắng trong lúc khó khăn. Tuy nhiên, cũng như nhiều đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, Ly mong muốn được hưởng những cơ chế, chính sách hỗ trợ của nhà nước, tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi; đặc biệt là về nguyên vật liệu để sản xuất…. để tiếp tục mở rộng, phát triển cơ sở sản xuất tạo việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã.

Không chỉ khởi nghiệp với nghề sản xuất vật liệu xây dựng; từ nguồn thu nhập được Giàng Mí Ly còn đầu tư thêm phát triển chăn nuôi thêm 05 con bò vỗ béo trị giá trên 100 triệu đồng cùng với chăn nuôi gà, ngan, trồng ngô và rau đậu các loại; trừ chí phí cho thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Bên cạnh phát triển kinh tế gia đình, Ly còn là người đi đầu trong công tác vận động tuyên truyền gia đình, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong thôn luôn luôn chấp hành tốt các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế đối với đoàn viên, thanh niên, bà con nhân dân trong thôn, xã. Với ý chí vững vàng, đức tính cần cù, chăm chỉ. Giàng Mí Ly là một tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, xứng đáng cho nhiều người học tập và làm theo.  


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập