Du lịch Đồng Văn

Huyện Đồng Văn tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V năm 2018

16/04/2018 00:00 385 lượt xem

TTTDT - Lễ hội khèn Mông – một trong những lễ hội truyền thống, độc đáo và thu hút khách du lịch tại cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang. Lễ hội khèn khèn Mông lần thứ V năm 2018, diễn ra trong thời gian 2 ngày, từ ngày 28/4 đến ngày 29/4/2018 và được tổ chức tại trung tâm phố cổ Đồng Văn, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Lễ hội được chia làm 3 khu vực:

 Khu vực thư nhất: Tại sân khấu Phố cổ sẽ diễn ra Chương trình nghệ thuật: "Tái hiện hiện lại không gian văn hóa khèn Mông" , với các hoạt động công diễn các tiết mục múa khèn đặc sắc. Tổng kết trao giải thưởng và Bế mạc Lễ hội khèn mông.

   Khu vực thứ hai: Tại khu vực chợ cổ Đồng Văn, diễn ra các hoạt động thi đấu thể thao dân tộc và thi múa khèn. Giới thiệu cách làm khèn, trưng bầy các sản phẩm nông sản địa phương tái hiện lại phiên chợ vùng cao, với các hoạt động mua bán các sản phẩm nông sản địa phương, sản phẩm du lịch, các gian hàng ẩm thực: 

Khu vực thứ ba tại khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà vương: Diễn ra các hoat động văn hóa nghệ thuật, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản địa phương, nấu các món ăn truyền thống của dân tộc Mông và nấu rượu ngô, rượu tam giác mạch phục vụ du khách thưởng thức và thăm quan.

Lễ hội năm nay sẽ quy tụ các nghệ nhân tiêu biểu của 19 xã, thị trấn trong huyện Đồng Văn, thi thố tài năng về thổi khèn, múa khèn. Ngoài ra, lễ hội cũng sẽ diễn ra các loại hình nghệ thuật đặc sắc khác như hát ống, hát phươn, mời rượu… Các trò chơi dân gian như leo dây, leo cây, đánh sảng, đánh yến, đập bóng, đẩy gậy, tung còn, bắn nỏ, chọi chim họa mi và trình diễn các trang phục dân tộc tại lễ hội hứa hẹn sẽ tạo nên một bầu không khí sôi động, hấp dẫn.


Đây là hoạt động thường niên của huyện Đồng Văn, là dịp các nghệ nhân khèn trên Cao nguyên đá giao lưu, khôi phục, gìn giữ, bảo tồn các giá trị truyền thống, góp phần vào việc xây dựng, bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, lễ hội Khèn Mông phục vụ khách tham quan, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

  Đến với lễ hội, du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị vùng cao nhưng cũng không kém phần đặc sắc như thắng cố, mèn mén và hòa mình vào không gian văn hóa đầy sắc màu của đồng bào miền núi Hà Giang.


Khèn Mông là nhạc khí không thể thiếu trong sinh hoạt văn hóa, thể hiện tâm linh, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc Mông… Khèn luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương. Trong các nghi lễ, tín ngưỡng hay trong các lễ hội dân tộc, khèn là vật dụng linh thiêng không thể thiếu của dân tộc Mông. Tiếng khèn không chỉ là sợi dây nối giữa thế giới thần linh với con người, mà còn là tiếng lòng, khúc tâm tình của các chàng trai, cô gái gửi tới người thương. Tiếng khèn giúp họ kết đôi, xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Chiếc khèn cũng luôn là người bạn đường chung thủy của các chàng trai Mông trên đường xuống chợ hay đi rừng, đi nương. Tiếng khèn đã được lưu truyền qua bao đời và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

 Hãy đến với dịp 30/4 và 1/5/2018 tại Cao nguyên đá Đồng Văn – Hà Giang. Lễ hội năm này, hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo các nghệ nhân thổi khèn nổi tiếng của các thôn bản trong vùng tới tham dự. Nhiều màn biểu diễn thú vị và đặc sắc đã níu chân được người xem nhất là du khách từ miền xa tới.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập