Các điểm du lịch

Khám phá “Mỏm tột Bắc” Lũng Cú

06/04/2020 00:00 367 lượt xem

TTTĐT - Địa danh “Mỏm tột Bắc” hay “mỏm Lũng Cú tột Bắc”, chính là chữ của nhà văn Nguyễn Tuân để chỉ nơi ngày nay đang sừng sững Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Đây cũng chính là điểm cực Bắc, “nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc”. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phía sau Cột cờ Lũng Cú còn có một mảnh đất nhỏ nhô ra phía dòng Nho Quế. Nơi đó dòng sông nước xanh biếc, quanh năm hiền hòa đổ vào đất Việt, ôm trọn mỏm đất cực bắc, chảy vào huyện Đồng Văn, sang Mèo Vạc và về sông Gâm.

  “Mỏm tột Bắc” nằm ở tọa độ 23 độ, 22 phút, 59 giây Vĩ độ Bắc. 105 độ  19 phút, 21 giây Kinh độ Đông, gần Cột mốc 422, địa điểm này được xác định là điểm xa nhất về phía bắc của Tổ Quốc. Để đến được địa danh này rất dễ dàng, từ chân Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, men theo con đường nhựa đi vào mốc 422 sẽ đến địa phận thôn Séo Lủng, xã Lúng Cú, Huyện Đồng Văn. Con đường đến thôn Séo Lủng giờ đã được mở rộng rải nhựa từ thôn Thèn Pả vào khoảng 2 km, đi thêm khoảng 1km đường bê tông nữa sẽ đến sát biên giới Việt - Trung phần nhô lên cao như chóp nón trên bản đồ Việt Nam. Đây mới chính là: “Mỏm tột Bắc” của Tổ quốc. Thật ra, cột cờ Lũng Cú hay cột mốc 428 đều là những biểu tượng mà các phượt thủ vô cùng tự hào khi chinh phục được nơi này, nhưng chúng chỉ tượng trưng cho cực Bắc mà thôi. Còn thực chất biên giới Việt – Trung của chúng ta còn xa hơn nhiều. Theo bản đồ vệ tinh: khoảng cách giữa Mỏm tột Bắc thật sự và cột cờ Lũng Cú là 3,3km, còn cách mốc 428 tầm 2,2km theo đường chim bay. 

 Bản đồ vệ tinh Mỏm tột Bắc

  Nếu như ở điểm cực Nam của Tổ quốc là đất mũi Cà Mau thì điểm cực Bắc của Việt Nam là Đất mũi Lũng Cú, chính xác hơn đây là “Mỏm tột Bắc” nằm trên một trong 5 ngọn núi nối liền nhau trải dài dọc biên cương Tổ quốc, giáp với Nước bạn Trung Quốc, ngọn núi to hơn cao hơn người dân nơi đây gọi là núi Mẹ. Núi Mẹ uy nghiêm mà mộc mạc, bao dung bên những núi con trùng điệp, làm phên dậu, lũy thép che chắn cho đất nước. Tại “Mỏm tột Bắc”, dưới chân là con sông Nho Quế sâu thăm thẳm, với vách núi dựng đứng, dòng sông uốn lợn chảy từ Trung quốc về huyện Đồng Văn, sang Mèo Vạc rồi xuôi về vùng sông Gâm, qua huyện Bắc Mê. Biên giới Việt – Trung ở Séo Lủng được phân chia bởi con sông Nho Quế  dựng thành vách đá lởm chởm, trơ chọi. Bên kia biên giới là huyện Phú Linh (Trung Quốc).

   Với ý nghĩa lịch sử to lớn về chính trị, văn hóa đồng thời khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam nơi Tột Bắc. Năm 2017 được sự cho phép của các cấp, các ngành, UBND huyện Đồng Văn thực hiện mở rọng tuyến đường và bê tông hóa tuyến đường từ thôn Séo Lủng đến “Mỏm tột Bắc” để ôtô có thể đi được dễ dàng. Để đáp ứng nhu cầu khách thăm quan, trải nghiệm và chinh phục “Mỏm tốt Bắc”, huyện Đồng Văn đã xây dựng một Chòi vọng cảnh và khu vực dịch vụ phục vụ du khách đến chinh phục tại “Mỏm tột Bắc” bắt đầu được đưa vào khac thác từ năm 2018. Từ chòi vọng cảnh Mỏm tột Bắc nhìn xuống là cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ với Cao nguyên đá Đồng Văn trùng điệp, là những khoảnh ruộng bậc Tất cả vẽ nên một bức tranh quê hương vùng cao với vẻ đẹp hoang sơ nhưng đầy thơ mộng, thanh bình của vùng non cao. Nếu là các phượt thủ hay người dân đất Việt có dịp đến Cột cờ Quốc gia Lũng Cú thì “Mỏm Tột Bắc” là phần không thể thiếu để cùng trải nghiệm và khám phá và cũng là một lần trong đời, được in dấu chân lên “Mỏm tột Bắc” nơi bắt đầu nét vẽ đầu tiên của bản đồ Tổ quốc Việt Nam.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập