Gương người tốt - việc tốt

Người giữ hồn Khèn Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn

04/09/2019 00:00 71 lượt xem

TTTĐT - Sinh ra tại thôn Há Đề, xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, ngay từ nhỏ anh Giàng Xìa Ná đã có niềm đam mê cây khèn Mông truyền thống của dân tộc mình. Khi 12 tuổi anh bắt đầu được bố và các chú truyền dạy cách thổi và múa khèn. Chỉ trong thời gian ngắn, anh đã thổi thành thạo gần 40 bài khèn cơ bản, tham gia nhiều hoạt động biểu diễn tại các nghi lễ dân gian. Cũng từ đó, anh Ná được tiếp cận với nhiều nghệ nhân khèn Mông khác và học hỏi thêm được nhiều bài mới, đặc biệt là các điệu múa đơn, múa đôi…

Hiện nay anh đã thổi được thành thạo trên 100 bài khèn và múa được nhiều loại múa như: Múa đơn, múa đôi, múa tập thể với các điệu múa hết sức công phu, dẻo dai… Năm 2011, anh được UBND xã giới thiệu và đưa đi tham gia đội khèn Mông của huyện Đồng Văn để phục vụ các dịp lễ lớn. Được gặp gỡ, tiếp xúc từ nhiều nghệ nhân, anh học thêm được những điệu múa mới và ngày càng hiểu giá trị quý giá của cây Khèn Mông; ý thức cần phải lưu giữ và truyền dạy cho thế hệ trẻ. Từ suy nghĩ đó, năm 2017, anh Giàng Xìa Ná đã tổ chức mở 01 lớp dạy học thổi khèn Mông tại thôn Há Đề cho 23 thanh niên; UBND xã Sùng Trái hỗ trợ 2 cây khèn và anh là người trực tiếp truyền dạy. Đến nay, các học viên đã cơ bản biết thổi thành thạo nhiều bài khèn và đã tham gia thổi trong các buổi biểu diễn ở địa phương.             

         Chân dung anh Giàng Xìa Ná Nghệ nhân Khèn Mông xã Sủng Trái

          Nhiều cố gắng trong việc học tập, rèn luyện và duy trì thổi các bài khèn, bài múa…..anh Giàng Xìa Ná đã tham gia và vinh dự đạt giải A múa khèn đôi tại lễ hội khèn Mông năm 2014 và Giải A múa khèn đơn tại lễ hội khèn Mông năm 2019 và được UBND huyện Đồng Văn, UBND xã Sùng Trái tặng nhiều giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

Với những gì đã đóng góp, cống hiến cho cộng đồng, anh Giàng Xìa Ná xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ học tập và noi theo, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị cây khèn Mông nói riêng và văn hóa dân tộc Mông nói chung.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập