Gương người tốt - việc tốt

Nghệ nhân Sùng Sấu Chớ - Lưu giữ nét văn hóa Mông bằng tiếng khèn

18/09/2019 00:00 76 lượt xem

TTTĐT - Sinh ra và lớn lên tại xã Sủng Là huyện Đồng Văn, bằng niềm đam mê tiếng khèn cùng với tính ham học hỏi anh Sùng Sấu Chớ đã lưu cho mình nhiều tiếng khèn hay, đặc sắc của dân tộc Mông hiện anh đã và đang truyền dạy cho nhiều học sinh tại gia đình, với cách làm của anh đã góp phần lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Anh Sùng Sấu Chớ anh sinh 1981, tại thôn Đoàn kết xã Sủng Là ( Đồng Văn ) được nhiều người biết đến là một nghệ nhân khèn Mông có tiếng tại xã. Nhờ tính ham học hỏi, yêu tiếng khèn từ thuở nhỏ, chính vì vậy ngay từ những năm 16 tuổi anh đã bắt đầu học khèn từ các anh em trong gia đình, nghệ nhân trong và ngoài huyện. Đến nay, anh đã biết nhiều điệu khèn đặc trưng của dân tộc Mông phục vụ trong các sự kiện trong gia đình, trong xã và các hoạt động phong trào của huyện, tỉnh tổ chức. Anh cho rằng tiếng với người Mông, cây khèn có ý nghĩa sâu sắc, đó vừa là phương tiện giao tiếp của con người với thế giới tâm linh, vừa là tâm hồn, bản sắc của cả một cộng đồng dân tộc.                                       

Ông Sùng Sấu Chớ đang truyền dạy các điệu múa khèn cho các cháu nhỏ

Từ những kinh nghiệm sẵn có và được gia đình ủng hộ đến tháng 6 /2019 anh bắt đầu mở lớp truyền dạy cho các em học sinh trong vùng, ban đầu chỉ có học sinh xung quanh xóm đến học, dần dần được nhiều phụ huynh biết đến đã đưa con em mình đến học nhiều hơn. Hiện nay gia đình anh đã và đang tiếp nhận trên 15 học sinh trong xã và các xã lân cận tham gia học, với mọi lứa tuổi hiện cháu lớn tuổi nhất theo học là 14 tuổi , nhỏ nhất năm nay 7 tuổi đa số các em tham gia học tại đây đều rất đam mê và yêu thích tiếng khèn. Đặc biệt có những em học sinh đến từ các xã xa như Sủng Thài, Hữu Vinh… của huyện Yên Minh cũng tham gia học. Để tạo động lực cho các cháu học sinh an tâm tham gia học tại đây, gia đình anh không thu bất cứ khoản chi phí giảng dạy nào, mà gia đình còn tiếp nhận và hỗ trợ chỗ ăn ngủ cho các cháu. Với những cách làm hay trong việc truyền dạy đến nay đa số các em đều thành thục được các tiếng khèn như khèn đôi, khèn đơn, khèn phong tục địa phương.

Xác định việc bảo tồn nét văn hóa truyền thống gắn với du lịch trên địa bàn xã là một trong những chủ trương quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại địa phương, trong đó thời gian qua việc bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mông đặc trưng nhất là tiếng khèn được cấp ủy chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Trong đó xã Sủng Là đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tích cực tuyên truyền  vận động đến các thôn bản tại các cuộc họp thôn, các buổi tuyên truyền về việc giữ gìn nét bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch trong đó đã có nhiều thôn đã duy trì và thực hiện tốt như Thôn Lũng Cẩm Trên, thôn Đoàn Kết, thôn Lao Xa... và nhiều hộ gia đình trong xã đã tích hưởng ứng tham gia, trong đó điển hình nhất là gia đình anh Sùng Sấu Chớ đã tiên phong đi đầu trong việc mở lớp truyền dạy khèn Mông cho các em học sinh trên địa bàn xã theo học. 

Với cách truyền dạy có chiều hướng về lâu về dài của anh Sùng Sấu Chớ, đã phát huy hiệu quả công tác giảng dạy đã và đang mang lại hiệu ứng tích cực, cho thấy một cách làm hay sáng tạo, mở ra một trang mới góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng trên địa bàn huyện Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập