Gương người tốt - việc tốt

Sùng Mí Phìn - Chàng trai người Mông khởi nghiệp bằng mô hình homestay

13/10/2020 07:42 243 lượt xem

TTTĐT - Những năm gần đây, trên địa bàn vùng cao của huyện Đồng Văn xuất hiện nhiều mô hình homestay do chính những người Mông bản địa làm chủ. Đặc biệt nghề này đang có nhiều xu hướng do chính các bạn trẻ là những đoàn viên thanh niên đứng ra đã tự tạo cho mình những địa chỉ lưu trú uy tín, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, trải nghiệm, từ đó góp phần nâng cao thu nhập mở ra hướng đi thoát nghèo vươn lên làm giàu cho nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Đồng Văn. Anh Sùng Mí Phìn, thôn Lũng Hoà B xã Sà Phìn một trong số những thanh niêm ưu tú khởi nghiệp thành công từ mô hình homestay.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Lũng Hoà B xã Sà Phìn anh Sùng Mí Phìn sinh năm 1992 là lớp thanh niên thuộc thế hệ 9X, tốt nghiệp ngành Sư phạm tiểu học Trường CĐSP Hà Giang năm 2014 trở về địa phương bằng những kinh nghiệm học tập tại trường lại là người năng động, tìm tòi cái mới. Là người bản địa đặc biệt khi vùng cao nguyên đá có nhiều lợi thế sẵn có thu hút khách du lịch anh đã lựa chọn mô hình Homestay để khởi nghiệp. Để có kiến thức về du lịch anh đã mạnh dạn liên hệ một số người bạn tại huyện Sapa tỉnh Lào Cai để bắt đầu cuộc hành trình đi tìm cách làm du lịch bản địa, ban đầu anh học tiếng anh, học từ những người bạn làm du lịch trải nghiệm dần dần sau 06 tháng anh trở về địa phương bắt đầu thực hiện mô hình phát triển homestay  với cái tên " White H' mong " tại gia đình.                                                    

Góc homestay của Sùng Mí Phìn

Anh Sùng Mí Phìn cho biết: Ngay từ khi xác định làm homestay đối tượng phục vụ chủ yếu của tôi và gia đình là du khách nước ngoài, muốn tham gia những tour du lịch khám phá, trải nghiệm bản làng và tìm hiểu những nét văn hóa của đồng bào các dân tộc vùng cao. Do vậy tôi cũng đã tập trung khai thác chính nét văn hoá đặc trưng của người bản địa, để làm hài lòng du khách và cũng chính bản thân mình sẽ là người hướng dẫn viên cho du khách khi đến với Homestay "White H'mong", bình quân gia đình tôi đón khoảng hơn 100 – 150 lượt khách trong một tháng, đặc biệt nhiều du khách cũng đã biết tới homestay của gia đình tôi qua các trang mạng giới thiệu du lịch nổi tiếng thế giới như, Booking, Youtube, facebokk…bình quân mỗi tháng gia đình tôi cũng thu về trên dưới 10 triệu đồng.                                  

Buồng phòng Homestay của Sùng Mí Phìn

Mặc dù mô hình homestay của anh Sùng Mí Phìn vừa mới đi vào hoạt động hơn 06 tháng nhưng đã có rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và đã trở thành địa điểm quen thuộc đối với nhiều du khách khi đến Đồng Văn. Đối với anh Phìn luôn quan niệm để phát triển du lịch bền vững quan trọng nhất là khai thác du lịch bằng trải nghiệm thực tế, do vậy ngoài những địa điểm nổi tiếng trên bản đồ du lịch Hà Giang thì nét văn hoá của người dân vùng cao là một trong những lợi thế và chính anh cũng đang lựa chọn theo theo hướng đi đó.

Với mong muốn phát triển hơn nữa về du lịch anh Phìn cũng đã xây dựng dự án phát triển du lịch bền vững gọi tắt là "Chai"to đây là dự án du lịch chính người dân bản địa làm chủ thể chính để phát triển. Đặc biệt vào tháng 8 năm 2020, dự án của anh đã lọt vào vòng chung kết ý tưởng khởi nghiệp chương trình do Đoàn thanh niên Việt Nam tổ chức. Đây cũng là mong mỏi là ước vọng của Phìn để cụ thể hóa ước mơ làm du lịch không chỉ bản thân mà cho bản làng và rộng hơn nữa là ra địa phương.

Với những khởi đầu thuận lợi và sự quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình, anh Sùng Mí Phìn chính là động lực cho nhiều đoàn viên thanh niên trong và ngoài huyện mạnh dạn khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập