Chuyện khởi nghiệp

Thò Mí Già, vươn lên thoát nghèo từ 3 kg ngô giống

13/03/2018 00:00 237 lượt xem

TTTĐT - Vượt qua những con đường đá núi lởm chởm, đèo dốc quanh co, chúng tôi đến thăm gia đình người thanh niên Thò Mí Già, thôn Há Pia xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang vào một ngày đẹp trời. Đôi vợ chồng trẻ tiếp chúng tôi trong căn nhà 2 tầng khang trang, đẹp đẽ. Qua câu chuyện, chúng tôi được nghe những lời tâm sự rất cởi mở, chân thành về cách phát triển kinh tế gia đình để đi đến thoát nghèo từ 3 kg ngô giống của anh, để trở thành một gia đình tiêu biểu của thôn Há Pia. Đây là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực không ngừng của bản thân và gia đình.

  Anh Thò Mí Già sinh ra trong một gia đình nghèo có 8 anh chị em. Mí Già là con cả, sau anh có 4 em trai và 3 em gái. Năm 2008 Mí Già lấy vợ. Với sức vóc hai vợ chồng khỏe mạnh lại năng động, anh chị luôn trăn trở để làm thế nào phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo ngay ở chính trên quê hương của mình. Nghĩ vậy vợ chồng anh xin bố mẹ cho ra ở riêng dể có điều kiện làm ăn. Hai năm sau vợ chồng Thò Mí Già ra ở riêng và được bố mẹ chia cho 1 căn nhà và 1 mảnh đất chỉ đủ trồng 3 kg ngô giống. Đó là một thử thách rất lớn đối với đôi vợ chồng trẻ cùng 2 đứa con nhỏ. Mặc dù rất chăm làm, nhưng với điều kiện đất đai không có, tiền vốn cũng không, đời sống của gia đình anh vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Từ năm 2010 đến năm 2015 gia đình anh Thò Mí Già liên tục là đối tượng hộ nghèo.

 Những khó khăn, đói nghèo cứ đeo đuổi mãi, nhiều đêm Mí Già mất ngủ, suy nghĩ cách làm kinh tế để xóa đói nghèo. Anh nghĩ nếu chỉ dựa vào diện tích canh tác 3 kg giống ngô thì không đủ để nuôi sống gia đình và cái đói, cái nghèo sẽ không bao giờ dứt ra được. Xuất phát từ đó và quyết tâm không cam chịu đói nghèo anh đã mạnh dạn đi vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế. Ngoài việc vay vốn đầu tư giống mới và đầu tư tăng lượng phân bón vào diện tích canh tác 3 kg giống ngô, anh còn mua thêm bò về nuôi. Há Pia là thôn có rất nhiều cây hoa bạc hà, trong xã cũng có người nuôi ong. Sau khi đi khảo sát, nghiên cứu những thuận lợi và khó khăn, tận dụng lợi thế, năm 2013 anh bắt đầu mua 15 tổ ong về nuôi.

 Để nuôi ong có chất lượng mật tốt, đàn ong phát triển  không bị bệnh, Mí Già đã không quản ngại gian khổ, đường xa đi học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi ong đạt kết quả tốt trong xã, trong huyện, về phương pháp nuôi, chăm sóc, phòng, chữa bệnh cho ong và thu hoạch mật ong có hiệu quả cao. Nhờ những cố gắng của anh, mỗi năm gia đình thu được trên 60 lít mật ong bạc hà. Với giá 300 nghìn đồng/lít, mỗi năm anh đã thu được 18 triệu đồng. Năm 2016 được Trung tâm dạy nghề của huyện phối hợp với UBND xã Sủng Trái mở lớp dạy nghề nuôi ong lấy mật, anh Già đã đăng ký theo học đã giúp cho anh đã nắm được các kiến thức cơ bản về kỹ thuật nuôi ong mật, cách lấy mật, tạo chúa, phòng và chữa các bệnh của ong…Sau đó anh quyết định vay vốn thêm từ Ngân hàng chính sách xã hội đầu tư mua thêm được 30 tổ ong mật với giá 500.000đ/tổ; nâng tổng số đàn ong của anh lên 40 tổ. Kết thúc vụ hoa bạc hà năm 2016, anh đã thu được 100 lít mật, bán với giá 350.000/lít, mang lại thu nhập 35 triệu. Năm 2017 khi được UBND xã triển khai Nghị quyết số 209/2015/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh Hà Giang về chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh Hà Giang , anh mạnh dạn quyết định vay 100 triệu đầu tư mua thêm 80 tổ ong nữa, nâng tổng số tổ ong của anh lên 120 tổ. Nhờ say mê với nghề nuôi ong và chăm sóc tốt cho đàn ong, vụ hoa Bạc hà năm 2017 anh đã thu được 300 lít mật, bán ra mỗi lít 300.000đ trừ chi phí lao động, anh đã thu 70 triệu đồng tiền lãi. Với những suy nghĩ đúng đắn trong phát triển kinh tế, dám nghĩ dám làm, luôn năng dộng sáng tạo, chịu khó học hỏi, không dấu dốt, năm 2016, gia đình anh đã thoát nghèo và là một trong số những gia đình đi đầu trong phát triển kinh tế của xã Sủng Trái.

 Hiện nay, nhờ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình anh đã thu nhập ổn định khoảng 80 triệu đồng/năm, đảm bảo được nhu cầu cuộc sống, các con của anh được đến trường. Gia đình anh vừa xây thêm được 1 căn nhà 2 tầng và sắm sửa được xe máy, tivi, phục vụ cho sinh hoạt gia đình, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã phát triển.

  Anh Thò Mí Già, một đoàn viên thanh niên đã thực hiện tốt lời Bác dạy thanh niên: “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”. Anh thật sự là một tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế để thanh niên và bà con trong thôn Há Pia nói riêng, xã Sủng Trái nói chung học tập và noi theo vươn lên thoát khỏi đói nghèo, ổn định cuộc sống.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập