Kinh tế

THAY ĐỔI TỪ DUY TỪ CHƯƠNG TRÌNH CẢI TẠO VƯỜN TẠP TẠI XÃ SÍNH LỦNG

27/05/2021 16:29 125 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, xã Sính Lủng đã lựa chọn đăng ký lựa chọn mỗi thôn cải tạo một vườn để làm điểm, từ mô hình vườn điểm đã có nhiều hộ dân đã thay đổi nhận thức về các nghĩ, cách làm áp dụng thực hiện cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ trên chính mảnh vườn nhà mình.

Đây là mảnh vườn của gia đình anh Ly Mí Hờ thôn Lá Tà xã Sính Lủng, gia đình chuyển đổi cây trồng từ cây Ngô sang trồng cây quả Cung ( theo tiếng bản địa ) đây là một loại cây dược liệu có giá trị kinh tế cao. Trước đây chỉ được trồng nhỏ lẻ, manh mún và đang ngày càng mai một. Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, gia đình anh đã mạnh dạn mở rộng trồng thêm 0,5 ha diện tích. Hiện giá dao động khoảng 30 -35 nghìn 1 kg, loại cây này vừa có thể làm thực phẩm và vừa có thể làm thuốc do vậy rất được người dân địa phương và du khách ưa chuộng. Thay đổi cách nghĩ, chuyển đổi cách làm để trồng cây có giá trị kinh tế cao được người dân áp dụng là hiệu ứng từ chương trình cải tạo vườn tạp thời gian qua trên địa bàn xã.

Trong năm 2021 xã Sính Lủng thực hiện cải tạo 9 mảnh vườn trên tổng 10 ha vườn tạp. Để thực hiện hiệu quả chương trình xã đã tập trung tuyên truyền, vận động đến mọi tầng lớp nhân dân và cán bộ, đảng viên tham gia thực hiện. Ngoài các cơ chế hỗ trợ của nhà nước, xã cũng linh hoạt kêu gọi các nhà tài trợ hỗ trợ về cây con, giống lựa chọn mỗi thôn cải tạo một mảnh vườn đối với những hộ nghèo, cận nghèo có vườn hoang hóa, hoặc chưa mang lại giá trị kinh tế. Qua quá trình thực hiện người dân trên địa bàn xã đã nhận thức được rõ vai trò, ý nghĩa chương trình đã có nhiều hộ dân mạnh dạn, học tập làm theo. Hiện trên địa bàn xã đã hoàn thành cải tạo xong 15 mảnh vườn, đặc biệt chính những người dân đã tự mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ lối canh tác cũ sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đã được cán bộ Đảng viên và nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ. Cũng từ chương trình này đã và đang thay đổi nhận thức của người dân về chương trình cải tạo vườn tạp. Qua đó tạo sự lan tỏa rộng rãi, mở ra cơ hội thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê mình ./.



Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập