Xây dựng nông thôn mới

UBND xã Ma Lé tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình XD NTM giai đoạn 2010-2020, triển khai Chương trình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; Sơ kết sản xuất NLN 6 tháng đầu năm 2019; Sơ kết công tác áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò giai đoạn 2017-2019.

05/07/2019 00:00 122 lượt xem

TTTĐT - Sáng ngày 04/7/2019, UBND xã Má Lé đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Triển khai Chương trình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030; Sơ kết sản xuất NLN 6 tháng đầu năm 2019; Sơ kết công tác thụ tinh nhân tạo bò giai đoạn 2017-2019. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Dinh Chí Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện, Đồng chí Hà Văn Tuyến - Phó Phòng Nông nghiệp huyện, các đồng chí lãnh đạo các Phòng ban của huyện phụ trách xã; Các đồng chí Thường trực Đảng ủy, HĐND&UBND xã, trưởng các ngành đoàn thể, các trưởng thôn, Khuyến nông viên của 12/12 thôn trên địa bàn xã.

Trong 10 năm qua, bằng nhiều hình thức như: sân khấu hóa, thông qua các cuộc họp, hội nghị, phát hành tờ rơi,panô, áp phích trực quan, phát thanh, đưa tin trên hệ thống truyền thanh xã về công tác tuyên truyền, vận động đạt được những kết quả bước đầu, đã làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, Đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã về xây dựng NTM, người dân đã ý thức được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng NTM.

Các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, "Dân vận khéo", "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", "Thanh niên tình nguyện", "Nhà sạch, vườn đẹp" môi trường xanh, sạch đẹp... được Đảng ủy, HĐND&UBND, UBMTQ, các ngành, đoàn thể xã vào cuộc được triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực trong việc vận động đoàn, hội viên, nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường và giữ gìn ANCT-TTATXH trên địa bàn xã.

UBND xã đã ban hành Quyết định thành lập BCĐ và thường xuyên được kiện toàn củng cố Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Đồng thời ban hành quy chế hoạt động của BCĐ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đảm bảo điều hành Chương trình thông suốt, hiệu quả từ từ xã đến các thôn bản.

Ban hành trên hệ thống các văn bản đã được ban hành phục vụ triển khai Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã. Thường xuyên cử cán bộ phụ trách NTM ở xã và Trưởng thôn và nhân dân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ do huyện, tỉnh tổ chức. Hiện nay xã Ma Lé đã đạt 9/19 tiêu chí trên địa bàn xã, dự kiến đến cuối năm 2020 hoàn thành 4 tiêu chí và phấn đấu năm 2025 đến 2030 đạt 12/12 thôn đạt Nông thôn mới.

Duy trì và phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, khẳng định vai trò chủ thể của nhân dân; phải đảm bảo được tính công khai, minh bạch và thông tin kịp thời trong quá trình thực hiện. Qua đó, huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân trong suốt tiến trình xây dựng NTM để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã  hội toàn diện của xã nhà.

Trong 6 tháng đầu năm 2019 UBND xã Má Lé đã tập trung lãnh và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trong điều kiện thời tiết khô hanh, không được thuận lợi hơn so với năm 2018. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phòng Nông nghiệp huyện và các ban chuyên môn của huyện phối hợp với UBND xã tích cực tham gia chỉ đạo, tuyên truyền hướng dẫn bà con nhân dân trong xã chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt nhất là đối phó với Sâu Keo tại địa bàn các thôn, chủ động xử lý sớm dịch bệnh cây trồng, vật nuôi. Lĩnh vực trồng trọt: Diện tích gieo trồng vụ ngô xuân hè là 30 7ha, đã thực hiện trồng 307/307 đặt 100% diện tích. Cây lúa: Kế hoạch huyện giao 139,9, thực hiện là 134,9 ha đặt 96,42 %. Các loại rau đậu khác thực hiện hoàn thành được 95%. Trước tình hình dịch bệnh trên cây trồng, thành lập Tổ công tác phối hợp cùng các thôn triển khai phòng trừ dịch sâu bệnh trên các loại cây trồng tại 12/12 thôn trên địa bàn xã.

Về chăn nuôi luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra dịch bệnh bùng phát lan rộng trên địa bàn xã. Tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi được kiểm tra và xử lý nghiêm; chăn nuôi trang trại, tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nên chất lượng và hiệu quả được cải thiện.

Công tác áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò là một hoạt động rất quan trọng nhằm nâng cao năng xuất, hiệu quả kinh tế trong phát triển chăn nuôi bò. Từ năm 2016 đến nay thụ tinh nhân tạo bò được 169 con. Trong đó: Số con đã đẻ là 87 con, số con đang chửa là 145 con, số con không thành con là 19 con. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thụ tinh được 35 con, số con đã chửa 25 con, số con đang theo dõi 8 con, số con không thành là 2 con.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, công tác áp dụng TTNT bò trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn như việc vận động nhân dân. Đặc biệt người dân hiểu biết còn hạn chế, nhận thức chưa cao, có tâm lý ngại việc phối giống cho bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò. Phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ cũng là một trở ngại lớn trong tổ chức sản xuất cũng như trong việc vận động, tuyên truyền về công tác thụ tinh nhân tạo cho bò.

Để có được kết quả trên những giải pháp trọng tâm cho công tác áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo bò là đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, tập trung giới thiệu chất lượng bê sinh ra và quy trình chăn nuôi tốt để người dân áp dụng nhanh phương pháp lai thụ tinh nhân tạo. Đào tạo chuyên sâu đội ngũ dẫn tinh viên giúp họ có tay nghề cao tạo uy tín với người chăn nuôi. Bên cạnh đó tiếp tục thực hiện tốt các chính sách phát triển chăn nuôi theo vùng, thôn trọng điểm chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư, tạo liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm tạo đầu ra thật tốt cho bò sữa, bò thịt.

Với các giải pháp đồng bộ như vậy, chắc chắn công tác áp dụng thụ tinh nhân tạo bò năm 2019 và những năm tiếp theo có những bước khởi sắc hơn, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển đi lên hơn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Đồng chí: Dinh Chí Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo: Trong năm qua gặp nhiều khó khăn và bất lợi do thời tiết, dịch bệnh, giá cả thị trường… Nhưng với sự nỗ lực của cấp trên và cấp ủy, chính quyền xã đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Để khắc phục những khó khăn, thách thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019, đồng chí Dinh Chí Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: UBND xã chủ động phối hợp với các Phòng chuyên môn của huyên, các đơn vị trên địa bàn xã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện tốt về sản xuất nông lâm nghiệp…Nhất là công tác thụ tinh nhân tạo bò. Tiếp tục tham mưu cho cấp trên tái cơ cấu phát triển ngành gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh công tác khuyến nông, hỗ trợ nông dân xây dựng và phát triển vật nuôi cây trồng, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả tốt; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, quản lý tốt chất lượng nông sản và kiểm soát chặt chẽ các vật tư nông nghiệp kém chất lượng; phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt tình hình và dự báo diễn biến thời tiết, khí hậu, thị trường… kịp thời khuyến cáo nhân dân để tránh giảm thiểu thiệt hại rủi ro. Thực hiện tốt công tác quản lý rừng và trồng rừng đạt hiệu quả cao.

UBND xã Ma Lé trao và tặng Bằng khen, giấy khen cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp sức trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trong các năm qua đã được chủ tịch UBND xã Má Lé trao và tặng Bằng khen, giấy khen tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.

Đồng chí: Chu Văn Hương - Bí thư Đảng ủy xã - Trưởng ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới phát biểu bế mạc Hội nghị với tinh thần tập trung dân chủ, thẳng thắn và các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tham gia ý kiến đóng góp cho Hội nghị được hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Trong niềm vui, tin tưởng của đồng chí với những kết quả đã đạt được trong những năm qua và triển khai cương trình giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập