Quốc phòng - An ninh

Đồng Văn đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

09/07/2015 00:00 452 lượt xem

TTTĐT - Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn huyện Đồng Văn luôn được duy trì và phát triển, đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm. Hàng năm, Công an huyện Đồng văn đã bám sát kế hoạch của Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT đã xây dựng và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” sát với đặc điểm, tình hình của địa bàn, đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Công an huyện đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sát với đặc điểm, tình hình của địa bàn đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và sâu rộng trong nhân dân. Đồng thời, Công an huyện còn tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc huyện củng cố Ban chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Vì vậy chất lượng, hiệu quả của phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được nâng cao, tạo thành thế trận An ninh nhân dân vững chắc gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân. Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn được trú trọng xây dựng và củng cố, đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình đảm bảo ANTT ở cơ sở.
 

Những năm qua, lực lượng công an huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tác hại của Ma túy và phòng chống Ma túy tại 4 phiên chợ và bàn con nhân dân 2 thôn của 2 xã Sà Phìn, Phố Là với tổng số gần 2.800 lượt người nghe. Tổ chức hội nghị tuyên truyền tại thị trấn Phố Bảng về công tác phòng chống Ma túy trên tuyến Việt - Trung,  thu hút được 300 người đến tham gia, tuyên truyền Nghị quyết liên tịch số 03 cho trên 200 cán bộ, đoàn viên tại lễ phát động tháng thanh niên xã Thài Phìn Tủng, Lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện phối hợp với các cấp chính quyền xã Lũng Phìn, Thài Phìn Tủng và các trường học tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tổ chức ký cam kết đối với chủ phương tiện ôtô, xe gắn máy và học sinh trên địa bàn với gần 800 người tham gia, tổ chức phát được 1.320 tờ rơi tuyên truyền về TTATGT với nội dung “Đã uống rượu bia không lái xe, nói không với rượu bia khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng để bảo về chính mình”.

 

Hiệu quả rõ nhất trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là sự phối hợp giữa lực lượng công an với các ngành, đoàn thể thông qua Nghị quyết liên tịch. Trong đó, hệ thống Ủy ban Mặt trận tổ quốc từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong giữ gìn an ninh trật tự nên đông đảo tầng lớp nhân dân đã tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn giúp cơ quan công an phát hiện tội phạm bảo vệ bình yên cuộc sống, góp phần vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng phát triển sâu rộng vững chắc. Bên cạnh đó, Công an huyện Đồng Văn cũng đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện tuyên truyền về phong trào, Luật Bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động đảm bảo TTATGT, tuyên truyền pháp luật; phối hợp với ngành Giáo dục tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, ký cam kết thực hiện phong trào “An toàn trường học” trong các nhà trường trên địa bàn huyện.
 
Đến nay trên địa bàn toàn huyện đã xây dựng và duy trì 226 tổ hòa giải ở cơ sở, duy trì 148 tổ tự quản với gần 630 thành viên, 225 tổ an ninh nhân dân, 100 tổ tuần tra với trên 500 thành viên tham gia. Từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhân dân đã có ý thức hơn trong việc chủ động phòng ngừa bảo vệ tài sản, thực hiện nghiêm các cam kết; tình hình trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế; công tác quản lý Nhà nước về ANTT có chuyển biến tốt. Phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò tham mưu, nòng cốt của các ngành, các cấp trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải trong nhân dân cũng có chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Công an huyện Đồng Văn đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tiếp tục phát triển sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia. Lực lượng công an cơ sở thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức và nhân dân tham gia phòng, chống các loại tội phạm, bài trừ, ngăn ngừa tai, tệ nạn xã hội.
 
Xác định công tác tuyên truyền là quan trọng, hàng năm các ngành chức năng bằng nhiều hình thức tuyên truyền đã đem lại hiệu quả thiết thực. Công an huyện Đồng Văn đã làm tốt công tác cấp chứng minh thư, sổ thông hành xuất nhập cảnh, thực hiện tốt công tác quy chế dân chủ việc niêm yết các thủ tục, quy trình giấy tờ, ngoài ra Cán bộ chiến sỹ làm chứng minh thư nhân dân đã chủ động xây dựng kế hoạch xuống địa bàn các xã, thị trấn cấp và đổi 150 CMTND, làm mới 850 cái và cấp lại 130 cái CMTND cho nhân dân, đã đăng ký được gần 900 xe môtô, chủ động tuyên truyền luật giao thông đường bộ được 4 đợt tại các trường học, các phiên chợ, các xã đông dân cư. Tiếp tục huy động cán bộ chiến sỹ trong đơn vị duy trì thực hiện có hiệu quả 2 mô hình “Dân vận khéo” tại xã Lũng Cú và xã Hố Quáng Phìn, tham gia giúp đỡ nhân dân XĐGN, triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, làm đường bê tông liên thôn tại xã Lũng Cú, tuyên truyền vận động thanh thiếu niên tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy trong đoàn viên, thanh thiếu niên. Thực hiện kế hoạch số 856/KH CAT-PV của Công an tỉnh về triển khai thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh trật tự khu vực giáp ranh giữa 3 huyện Đồng Văn - Mèo Vạc - Yên Minh, để tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp xây dựng khu vực giáp ranh an toàn về ANTT, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế VH - XH của mỗi huyện nhất là khu vực giáp ranh.
 
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nhân dân là nền tảng của công cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự, Công an huyện Đồng Văn đã thật sự là lực lượng nồng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm giúp nhân dân cảnh giác, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và phòng chống tội phạm. Tin rằng, với sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự xác định đúng đắn nhiệm vụ của lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, Công an huyện sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh to lớn của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ gìn tốt an ninh trật tự ở địa phương tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của huyện nhà ngày một phát triển./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập