Gương người tốt - việc tốt

ĐIỂN HÌNH NHIỀU CỰU CHIẾN BINH VƯỢT KHÓ LÀM KINH TẾ GIỎI TẠI XÃ SÀ PHÌN

24/07/2019 00:00 119 lượt xem

TTTĐT - Những năm gần đây, Hội cựu chiến binh ( CCB ) xã Sà Phìn luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu đi đầu trong các phong trào của hội, trong đó có nhiều hội viên mạnh dạn vượt khó, phát triển kinh tế vươn lên làm giàu tại chính quê hương mình.

Anh Vàng Mí Chơ tại thôn Sà Phìn A xã Sà Phìn được biết đến là một trong những gương CCB phát triển kinh tế giỏi tại xã Sà Phìn, năm 2003, cũng như bao thanh niên khác anh Vàng Mí Chơ gia nhập quân  ngũ đóng quân tại thị trấn Yên Bái. Sau 2 năm, anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về quê hương. Năm 2005, sau khi xuất ngũ trở về, anh đã xây dựng gia đình song cuộc sống ở vùng cao còn nhiều khó khăn khiến anh rất trăn trở về việc phát triển kinh tế. Với kinh nghiệm từ trong thời gian phục vụ quân ngũ và quyết tâm không ngừng học hỏi, thấy chăn nuôi bò vỗ béo là hướng đi phát triển tại địa phương, anh đã mạnh dạn đầu tư, sử dụng nguồn vốn của gia đình mua 2 con giống bò lai vỗ béo, hằng năm, gia đình anh đều chăn nuôi từ 2-3 con bò vỗ béo và xuất 2 lứa, mỗi lứa 2 con. ngoài ra, anh cũng tận dụng diện tích đất xung quanh anh trồng thêm 1ha giống ngô địa phương và thức ăn cho bò. Anh Chơ cho biết, trừ các khoản chi phí hằng năm cũng thu nhập được khoảng hơn 100 triệu đồng/năm. Năm 2006 anh đã được kết nạp vào Hội CCB xã Sà Phìn và vinh dự hơn vào năm 2018, anh được tặng kỷ niệm chương của TW Hội CCB Việt Nam .Bênh cạnh đó, vợ anh cũng tham gia HTX may mặc Sà Phìn tham gia bán các mặt hàng đặc sản của địa phương góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cũng là một tấm gương CCB điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương, ông Vàng Nỏ Páo tại thôn Lũng Hòa A xã Sà Phìn đã từng tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc cũng là một tấm gương sáng đáng để cho mọi người trong thôn học tập và làm theo. Năm 1979, ông bắt đầu tham gia lực lượng dân quân tự vệ cho đến năm 1992 ông ra quân và trở về địa phương. Ông đã quyết định vay 60 triệu đồng từ vốn nghi quyết 209 của nhà nước và 10 triệu đồng vay vốn Ngân hàng chính sách để tiến hành mua con giống phát triển chăn nuôi, trong đó ông tập trung chăn nuôi vào con bò, dê địa phương, với đức tính cần cù chịu khó của người lính, từng bước gia đình ông đã phát triển việc chăn nuôi nhỏ lẻ thành mô hình chăn nuôi tổng hợp, từng bước nâng cao đời sống, tới thời điểm hiện tại, gia trại của gia đình ông đã có: 3 con bò vỗ béo, 4 con lợn, 8 con dê, hơn 60 con gà, vịt và 80 con chim bồ câu. Từ đầu năm đến giờ, ông đã xuất được 1 lứa bò và dê, ông cũng đã thu lại được hơn 40 triệu đồng. Dựa vào đàn gia súc, hằng năm ông cũng thu nhập được hơn 100 triệu đồng/ năm từ đó đưa gia đình thoát khỏi gia đình hộ nghèo dần trở thành hộ gia đình khá giả trong thôn. Vào năm 1999, ông được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn cho đến năm 2012 ông tiếp tục được bầu và  kiêm luôn chức Tổ trưởng tổ vay vốn NH chính sách.                                          

Mô hình chăn nuôi kinh tế tổng hợp của ông Vàng Nỏ Páo

Với ý chí, tinh thần người lính Cụ Hồ không lùi bước trước gian khó, các hội viên hội CBB xã Sà Phìn là một trong nhiều tấm gươn điển hình của huyện Đồng Văn trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều năm liền, các CCB của xã luôn được bằng khen của Hội CCB huyện vì đã có thành tích tốt trong phong trào vượt khó phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập