Tài Liệu

Bản tin nội bộ tháng 01 năm 2022

29/03/2022 08:26 30 lượt xem

76 NĂM NGÀY TỔNG TUYỂN CỬ ĐẦU TIÊN76 NĂM NGÀY TỔNG TUYỂN CỬ ĐẦU TIÊN

* Không ngừng đổi mới vì lợi ích của dân

Cách đây 76 năm, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên đã diễn ra trên cả nước. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong lịch sử nước ta khi lần đầu tiên toàn thể nhân dân được hưởng quyền làm chủ trong việc sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người đại diện xứng đáng thay mặt nhân dân gánh vác công việc chung của đất nước.

Trải qua 76 năm hình thành và phát triển, Quốc hội Việt Nam không ngừng đổi mới trên các lĩnh vực hoạt động, khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ

Ngay sau khi Cách mạng Tháng tám thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Bác Hồ đã chỉ đạo phải tập trung tổ chức càng sớm càng tốt cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc dân đại hội (Quốc hội).

Bác đã ký Sắc lệnh số 14, ngày 08/09/1945 và Sắc lệnh số 51, ngày 17/10/1945 về tổ chức tổng tuyển cử. Trên cơ sở sắc lệnh đó, cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã được tiến hành ngày 06/01/1946.

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên được tiến hành theo nguyên tắc dân chủ, tiến bộ, đó là phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín đã hoàn toàn thắng lợi. Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Quốc hội đã cử ra Chính phủ chính thức, ấn định cho Việt Nam một Hiến pháp dân chủ. Thắng lợi đó là một mốc son đánh dấu bước phát triển nhảy vọt đầu tiên về thể chế dân chủ của nước Việt Nam.

Thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử cũng đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước cách mạng Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới, thời kỳ đất nước ta có một Quốc hội, một Chính phủ thống nhất, một Hiến pháp tiến bộ và một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho nhân dân Việt Nam về đối nội, đối ngoại. Cuộc bầu cử là căn cứ để khẳng định Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tính chất hợp pháp, dân chủ - nhà nước của dân, do dân và vì dân, được quốc dân giao phó trọng trách điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến kiến quốc, giải quyết mọi quan hệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đổi mới công tác lập pháp

Kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 đến nay, trải qua 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội Việt Nam không ngừng trưởng thành, đã đạt được những thành tựu quan trọng trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần to lớn vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới, nâng cao vai trò, vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

Từ Quốc hội khóa I cho đến nay, Quốc hội đã ban hành 5 bản Hiến pháp (chưa kể các bản Hiến pháp sửa đổi, bổ sung): Hiến pháp 1946, Hiến pháp 1959, Hiến pháp 1980, Hiến pháp 1992 và Hiến pháp 2013, qua đó kế thừa và hoàn thiện Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong từng giai đoạn lịch sử. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của đất nước, trong 75 năm qua, nhiều đạo luật quan trọng đã được Quốc hội ban hành góp phần thể chế hóa quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện quản lý xã hội theo hiến pháp và pháp luật.

Đặc biệt, bước vào công cuộc đổi mới, việc chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa chỉ huy (quan liêu, bao cấp) sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước (điều tiết vĩ mô), nay là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đòi hỏi hệ thống luật pháp phải đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế.

Theo Tiến sỹ Bùi Ngọc Thanh, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nếu như 7 khóa Quốc hội đầu tiên (từ năm 1946 đến đầu năm 1987), hơn 40 năm Quốc hội chỉ ban hành được 29 đạo luật, thì Quốc hội Khóa VIII (1987-1992), khóa đầu tiên bước vào công cuộc đổi mới, trong 5 năm Quốc hội đã ban hành tới 31 đạo luật; khóa IX là 41 luật và bộ luật; khóa X là 35 đạo luật; khóa XI, Quốc hội đã xây dựng 84 luật; khóa XII chỉ có 4 năm, Quốc hội cũng đã xây dựng được 67 luật và đến khóa XIII là 89 luật. Khóa XIV hiện nay, từ 2016 đến cuối 2020, Quốc hội thông qua được khoảng 80 đạo luật. Các đạo luật được xây dựng trong công cuộc đổi mới, về nội dung khác đến 90 - 95% so với thời kỳ thực thi nền kinh tế kế hoạch hóa chỉ huy. Nhìn chung, tốc độ xây dựng luật của Quốc hội trong công cuộc đổi mới tăng nhanh; chất lượng, nội dung được bảo đảm, từng bước đáp ứng yêu cầu xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, góp phần đắc lực vào việc thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trong quá trình phát triển, Quốc hội đã có nhiều quyết sách quan trọng như quyết định tổ chức và nhân sự cấp cao của Nhà nước; xem xét, thông qua các nghị quyết về nhiệm vụ, các kế hoạch kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm; phê chuẩn các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập. Quốc hội cũng quyết định chủ trương đầu tư xây dựng các công trình quan trọng quốc gia như: đường Hồ Chí Minh, đường dây truyền tải điện 500kv Bắc - Nam, nhà máy khí điện đạm Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà máy thủy điện Sơn La... tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tại mỗi kỳ họp, Quốc hội dành nhiều thời gian để xem xét, thảo luận về các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo luật định; tăng cường giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề bức xúc của cuộc sống mà cử tri quan tâm; nâng cao hiệu quả chất vấn và trả lời chất vấn, tạo không khí cởi mở, dân chủ trong hoạt động của Quốc hội. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ được Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn cũng đã tạo ra động lực để các bộ trưởng, trưởng ngành đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Dấu ấn của Quốc hội vì dân

Thực hiện hiệu quả phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân”, Quốc hội đã đổi mới mạnh mẽ cả về tổ chức và hoạt động. Cách thức điều hành có nhiều thay đổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin được áp dụng mạnh mẽ, giúp khoảng cách giữa các đại biểu với cử tri ngày càng được thu hẹp, thực sự là những đại biểu của dân, do dân và vì dân. 

Năm 2019, lần đầu tiên Quốc hội áp dụng công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và trí tuệ nhân tạo trong việc điều hành kỳ họp. Theo đó, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội thí điểm thực hiện, tất cả file âm thanh được chuyển thành chữ chạy trên màn hình của chủ tọa, giúp cho việc điều hành chính xác hơn. Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành chính thức việc này. Sự đổi mới này là cách để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội, xây dựng Quốc hội điện tử.

Đặc biệt, năm 2020, trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một lần nữa, những dấu ấn của Quốc hội vì dân tiếp tục được thể hiện đậm nét. Trong những phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước kỳ họp thứ 9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiều lần lưu ý phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng không có nghĩa để mọi việc đình trệ. Công việc vẫn phải thực hiện trôi chảy theo kế hoạch, phải thay đổi phương thức làm việc. Nói là làm, Quốc hội đã thực hiện đổi mới bằng việc lần đầu tiên tổ chức họp trực tuyến.

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV mang đấu ấn đặc biệt bởi đây là lần đầu tiên trong hơn 70 năm qua, Quốc hội Việt Nam họp trực tuyến liên tục nhiều ngày trong đợt 1 (từ ngày 20-28/5). Với hình thức họp trực tuyến, đại biểu tại điểm cầu của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng. Đại biểu tại Hội trường Diên Hồng đăng ký phát biểu và tranh luận như các kỳ họp trước. Danh sách đăng ký phát biểu được kịp thời cập nhật vào hệ thống điều hành của Đoàn Chủ tịch theo thứ tự đăng ký của đại biểu và được thể hiện trên màn hình tại Hội trường Diên Hồng. Các đại biểu Quốc hội sử dụng phần mềm cài đặt trên máy tính bảng để biểu quyết. Kết quả biểu quyết sẽ được hiện trên màn hình ở Hội trường Diên Hồng. Việc cung cấp thông tin cho các đại biểu Quốc hội vẫn được duy trì và bảo đảm thực hiện thông qua các phần mềm ứng dụng...

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhìn nhận, hình thức Quốc hội họp trực tuyến thể hiện sự đổi mới, linh hoạt trong hoạt động của Quốc hội, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật. Theo đánh giá của nhiều đại biểu, hình thức họp trực tuyến không những mang lại hiệu quả cao, mà còn có nhiều lợi thế hơn so với hình thức họp tập trung như giúp tiết kiệm về ngân sách; đại biểu ở địa phương không phải di chuyển nhiều; lãnh đạo địa phương cũng có điều kiện tham gia họp trực tuyến tại nhiều đầu cầu; nhiều cán bộ, công chức hoặc lãnh đạo các văn phòng, sở, ngành… cũng được mời tham gia họp ở các đầu cầu.

Cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lần đầu tiên trong lịch sử của AIPA, Đại hội đồng AIPA diễn ra từ ngày 8-10/9/2020 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Với sự dẫn dắt, điều hòa của Quốc hội Việt Nam, Đại hội đồng AIPA 41 đã thành công tốt đẹp. Điều này thể hiện qua sự tham gia đông đủ, ủng hộ của các Nghị viện thành viên, các Nghị viện quan sát viên và nhiều tổ chức Nghị viện quốc tế.

Có thể nói, 76 năm qua, Quốc hội luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không ngừng đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, hoạt động ngày càng chất lượng, tạo lập được sự tin tưởng và những ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri cả nước. Những thành quả này tiếp tục tạo tiền đề thuận lợi cho sự phát triển của Quốc hội trong thời gian tới, là cơ sở quan trọng để đảm bảo thành công cho sự phát triển đất nước.

                                                                          Theo quốc hội.vn

VĂN BẢN MỚI CỦA TỈNH

* Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 29/12/2021 Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Nhâm Dần năm 2022

1. Tập trung thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tất cả các ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và cộng đồng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; hạn chế tối đa tổ chức các hoạt động tập trung đông người, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

2. Chỉ đạo rà soát, thống kê đầy đủ và triển khai thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội cho các gia đình, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng dịch Covid- 19; hộ nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết trong không khí yên vui, phấn khởi.

Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc tết các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, các bậc lão thành cách mạng, các đơn vị, lực lượng vũ trang, lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch và các lực lượng làm nhiệm vụ thường trực bảo đảm quốc phòng, an ninh, y tế, điện, nước, môi trường và các đồn biên phòng, các chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại các xã biên giới, người có uy tín tiêu biểu trong dịp Tết Nguyên đán.

3. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022) và mừng Xuân Nhâm Dần 2022, đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hoá, phong tục, tập quán của các dân tộc và từng địa phương gắn với thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các biểu hiện tiêu cực và hoạt động lợi dụng tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội để tụ tập gây rối, tuyên truyền luận điệu xấu, mê tín dị đoan, thu lợi bất chính...

4. Thực hiện nghiêm Quy định số 37-QĐi/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 16-QĐi/TU, ngày 08/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, Bí thư cấp ủy các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh. Không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không dự các lễ chùa, lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động lễ hội, vui chơi và các hoạt động cá nhân.

5. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường chỉ đạo, tổ chức lực lượng duy trì nghiêm chế độ thường trực, chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật, nhất là các vi phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ; tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn. Tổ chức tốt các phương án, kế hoạch bảo vệ an toàn các mục tiêu, hoạt động văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, đón giao thừa, lễ hội; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ an toàn và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đón Tết, vui Xuân.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với lực lượng, đơn vị công an triển khai các phương án, biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối trụ sở, tài sản trong các cơ quan, đơn vị.

6. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

Chính quyền các cấp, các ngành chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm; tổ chức lực lượng thường trực 24/24h tại các cơ sở y tế, xử lý kịp thời các tình huống ngộ độc thực phẩm, sơ cấp cứu nạn nhân khi có tình huống xảy ra; tăng cường chỉ đạo quản lý tốt thị trường, đảm bảo cung - cầu hàng hóa, ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng dịp Tết để buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, đầu cơ, tích trữ, đẩy giá hàng tăng cao bất thường để thu lợi bất chính; kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.

Các ngành chức năng, các ngân hàng, kho bạc, tổ chức tín dụng trên địa bàn bảo đảm đáp ứng các khoản thanh toán cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong dịp Tết.

Tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch; chủ động có kế hoạch bảo đảm đủ phương tiện vận chuyển hàng hoá và phục vụ nhân dân đi lại an toàn trong dịp Tết; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải không tăng giá vé, bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết thuận tiện, an toàn.

7. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân tạo khí thế vui tươi, lành mạnh, phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân; khẳng định những thành tích đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân của năm đầu thực hiện Nghị quyết đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19; xóa bỏ các hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu trong dịp Tết; các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, pháo và vật liệu cháy nổ.

8. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”; chủ động nắm chắc diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước kịp thời.

9. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị phân công, bố trí hợp lý cán bộ, nhân viên thường trực trong những ngày nghỉ Tết; ngay khi hết thời gian nghỉ Tết nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, tổ chức Tốt trồng cây đầu Xuân đảm bảo thiết thực và hiệu quả; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 theo quy định.

10. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành việc tổng kết công tác năm 2021 trước ngày 15/01/2022 để tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2022 ngay từ đầu năm và chăm lo Tết cho nhân dân; các cơ quan, đơn vị, địa phương, các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành phải thật sự gương mẫu, nghiêm túc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này.

Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm tình hình triển khai thực hiện và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện Chỉ thị.

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến các chi bộ và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

                                                              Nguồn: Tỉnh ủy Hà Giang

THÔNG TIN TRONG HUYỆN

Ngày 29/12/2021, đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và làm việc với huyện Đồng Văn về tình hình công tác Dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Cùng đi với Đoàn có đồng chí Lưu Xuân Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số Ủy ban Dân tộc; đồng chí Nguyễn Vân Kế, Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc Ban Dân vận Trung ương. Về phía tỉnh có đồng chí Vũ Mạnh Hà,  Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn.

Trong năm 2021, huyện Đồng Văn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết, quy chế, quy định, nâng cao chất lượng thực hiện công tác Dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tôn giáo giảm thiểu hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn trên địa bàn; chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác Dân vận, phát huy vai trò của Hội nghệ nhân dân gian trong bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu; kết hợp tổ chức hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các thôn, xã. Có chính sách đặc thù riêng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với các thôn, bản, xã khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ít người. Huyện đã tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm của tỉnh, huyện. Trong đó, đã hoàn thành cải tạo được 191 vườn tạp; đã khởi công làm được 251 nhà ở theo Quyết định 1953, đạt 100% kế hoạch. Từ chương trình đã có nhiều hộ dân có được ngôi nhà kiên cố, an tâm lao động sản xuất, đời sống của người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới; thu nhập bình quân đầu người trên toàn huyện đạt 23,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 6,0%. 

Tại buổi làm việc, huyện Đồng Văn có các kiến nghị Trung ương như: tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới để người dân vươn lên trong cuộc sống. 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh biểu dương và ghi nhận huyện Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện các chương trình về chính sách dân tộc; các chương trình đã phát huy tiềm năng lợi thế, góp phần nâng đời sống xã hội cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Đồng chí Triệu Tài Vinh cũng mong muốn huyện Đồng Văn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc nhận diện và bài trừ các hủ tục lạc hậu. Tiếp tục phát huy các thế mạnh của từng vùng, từng địa phương phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số góp phần đưa hình ảnh đẹp về văn hoá và con người Đồng Văn và Hà Giang đến du khách trong và ngoài nước. Tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống thông qua các nền tảng mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời, mong muốn huyện Đồng Văn sử dụng các nguồn vốn một cách có hiệu quả trong việc thực hiện chính sách công tác dân tộc; nhân rộng các mô hình, gương điển hình phát triển kinh tế hiệu quả góp phần đưa huyện Đồng Văn phát triển toàn toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Trước đó, đồng chí Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác đã đến thăm cánh đồng rau chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng; thăm mô hình trồng rau chuyên canh và mô hình phát triển du lịch tại thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú.

                                                                                   Thiện Ngay

Ngày 17/12/2021, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị lần thứ 10 (mở rộng) khóa XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và quyết nghị mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022. Chủ trì Hội nghị các đồng chí Thường trực Huyện ủy.

Trong năm 2021 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự tập trung lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ huyện, cùng với sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện, các chỉ tiêu nhiệm vụ đã được triển khai đồng bộ và cơ bản hoàn thành. Trong tổng số 23 chỉ tiêu thực hiện năm 2021, đã có 21/23 chỉ tiêu đạt và vượt. Tiếp tục kiên định với quan điểm phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng phục vụ ngành du lịch và du lịch thúc đẩy nông nghiệp phát triển; tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp; quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống và khống chế thành công dịch bệnh trên các loại cây trồng, vật nuôi và hướng dẫn nhân dân chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất đúng khung thời vụ. Tập trung thực hiện 3 chương trình lớn trong năm: Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công, cựu chiến nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở giai đoạn II đảm bảo tiến độ. Tập trung thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới; Chương trình cải tạo vườn tạp phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân giảm nghèo bền vững. Đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm; tiến độ đấu giá đất. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 156% Nghị quyết. Công tác quản lý đô thị, quản lý Quy hoạch, xây dựng nhà ở được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đã có chuyển biến tích cực. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, giải quyết các thủ tục hành chính; các cơ quan, đơn vị, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện ký số văn bản điện tử đạt trên 95%. Chất lượng công tác giáo dục và đào tạo từng bước được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm chỉ đạo, tập trung chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19; toàn hệ thống chính trị đã tích cực trong việc vận động, giải quyết tình trạng tảo hôn. Công tác an sinh xã hội được quan tâm triển khai. Hoàn thành bàn giao tân binh lên đường nhập ngũ theo chỉ tiêu tỉnh giao. Chủ quyền biên giới Quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác xây dựng đảng, hệ thống chính trị có chuyển biến tích cực, đồng bộ, quyết liệt, tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và đạt giải nhì toàn tỉnh; đại hội hội liên hiệp phụ nữ các cấp huyện Đồng Văn, nhiệm kỳ 2021-2026;…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến thảo luận vào Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022; trong đó, tập trung tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát, hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng nhân dân, cùng với tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục thực hiện quan điểm lấy sản phẩm nông nghiệp đặc trưng phục vụ ngành du lịch và du lịch thúc đẩy nông nghiệp phát triển. Tiếp tục tập trung thực hiện 03 khâu đột phá và 05 chương trình trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tập trung triển khai các nội dung trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

                                                                                Đức Chung

Ngày 21/12/2021, Ủy ban nhân dân huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua, khen thưởng năm 2021 và phát động phong trào thi đua năm 2022. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Thịnh , Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; Dinh Chí Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện. 

Năm 2021, huyện Đồng Văn thường xuyên quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, khen thưởng đúng quy định của pháp luật với những nội dung thiết thực, sáng tạo, phát triển mạnh mẽ cả về chiều sâu và chiều rộng; các nội dung thi đua cụ thể, bám sát vào nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ thực tế của cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn theo đúng vị trí việc làm, chức danh công tác của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân lao động. Trong năm, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các phong trào thi đua đã thu hút được sự hưởng ứng của nhân dân các dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Thu ngân sách trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ các giải pháp của huyện trong thu và nuôi dưỡng nguồn thu để thu đủ và vượt theo kế hoạch tỉnh giao. Kết quả thu được 72,04 tỷ đồng, đạt 156% dự toán pháp lệnh. Thu nhập bình quân đầu người trên toàn huyện đạt 23,4 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm 6,0%; đạt 100% kế hoạch. Hoàn thành cải tạo được 191 vườn tạp; đã khởi công làm được 251 nhà ở theo Quyết định 1953; đạt 100% kế hoạch…Đặc biệt, qua các phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân có những cách làm hay, sáng tạo, xứng đáng là gương điển hình được các ngành, các cấp biểu dương, nêu gương nhân rộng. Nhiều gương điển hình cá nhân đã được bồi dưỡng, suy tôn gắn liền với các danh hiệu vinh dự.

Dịp này, đã có các tập thể, cá nhân được Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021. Trong đó, giải nhất cho Đảng bộ chính quyền và nhân dân xã Lũng Cú; giải nhì xã Phố Cáo; giải ba 2 xã Sảng Tủng và Thị trấn Đồng Văn.

                                                         Thiện Ngay 

Ngày 06/01/2021, Huyện ủy huyện Đồng Văn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng đảng, văn phòng cấp ủy năm 2021, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Chủ trì Hội nghị đồng chí Ly Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy - đồng chủ trì có các đồng chí trưởng các ban xây dựng đảng Huyện ủy. Dự và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chỉ tịch Hội đồng nhân dân huyện.

Trong năm 2021, các cấp ủy đảng của huyện Đồng Văn đã chủ động trong tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; đã có nhiều điển hình, mô hình tiêu biểu của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở; tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ đường biên mốc giới, giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, điều động, luân chuyển cán bộ đảm bảo chỉ tiêu biên chế giao; kịp thời nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên và tâm tư nguyện vọng của quần chúng ưu tú ở cơ sở; đã điều động, bổ nhiệm chức danh các phòng, ban chuyên môn của huyện; đồng thời kiện toàn lại bộ máy chính trị từ cấp huyện cho đến cấp xã. Thành lập và kiện toàn các ban chỉ đạo do các đồng chí Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban nhằm kiểm điểm đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp huyện Đồng Văn năm 2021. Chú trọng công tác kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, các bước tiến hành kiểm tra, giám sát đảm bảo theo quy trình. Trong năm 2021, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra được 03 cuộc, đối với 30 tổ chức đảng, kiểm tra tài chính đảng được 02 cuộc, đối với 02 tổ chức đảng và 09 chi bộ dưới đảng ủy với 96 đảng viên. Qua kiểm tra đã yêu cầu các chi, đảng ủy được kiểm tra khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và yêu cầu 01 chi bộ dưới đảng ủy thu hồi, nộp trả quỹ chi bộ 17 triệu đồng. Ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra việc thu, nộp, quản lý, sử dụng đảng phí được 20 cuộc, đối với 24 chi bộ dưới đảng ủy; có 22/22 ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở kiểm tra, đạt 100% kế hoạch năm,... Công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với thực tiễn. Các cấp, các ngành tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tại Hội nghị tổng kết, Ban Thường vụ Huyện ủy đã trao Kỷ niệm chương của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Dân vận Trung ương cho các cá nhân có thành tích trong sự nghiệp kiểm tra; dân vận của Đảng. Trao Giấy khen của Ban Thường vụ Huyện ủy cho 24 tập thể và 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Kiểm tra, Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận của Đảng, Văn phòng cấp ủy năm 2021.

10 THÀNH TỰU NỔI BẬT

HUYỆN ĐỒNG VĂNNĂM 2021

1. Tổ chức thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Đạt giải nhì toàn tỉnh về phong trào thi đua chào mừng cuộc bầu cử; được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc, góp phần vào thành công cuộc Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

2. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện vượt 457,1% chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững theo Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang; đã hình thành được vùng liên kết rau chuyên canh tại xã Sảng Tủng.

3. Hoàn thành 251/251 nhà kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, người nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nâng tổng số nhà đã thực hiện trong cả giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn huyện là 671 nhà. Trong đó huy động cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện đóng góp được 21.000 ngày công và hon 300 triệu đồng tiền mặt để ủng hộ chương trình.

4. Hoàn thành 15 nhiệm vụ quy hoạch. Trong đó: 02 quy hoạch phân khu chức năng du lịch xã Lũng Cú; Sà Phìn; 07 Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các xã; 01 chương trình phát triển đô thị thị trấn Đồng Văn; 01 quy chế quản lý không gian kiến trúc thị trấn Đồng Văn và 04 quy hoạch chi tiết các xã.

5. Tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh ở người, gia súc và cây trồng; duy trì và giữ vững thương hiệu 12 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: nhóm sản phẩm Mật ong Bạc hà; Ớt gió Nho Quế; Rượu ngô Men lá Thiên Hương; các loại bánh Tam giác mạch; Thêu dệt Lanh thổ cẩm....

6. Tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh của các cấp học đảm bảo thường xuyên trên 90%; thành lập trường liên cấp Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đồng Văn, trên cơ sở Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Đồng Văn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em các dân tộc trong huyện học tập và rèn luyện.

7. Thực hiện tốt việc thông tin, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đồng Văn qua các phương tiện thông tin đại chúng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; tích cực tham gia chia sẻ gương “người tốt - việc tốt” qua các trang mạng xã hội tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

8. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có nhiều khởi sắc; có nhiều cách làm mới trong hoạt động bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu trong cộng đồng.

9. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo, quốc phòng được giữ vững, không xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp. Đặc biệt xử lý tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, các trường hợp vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh covid - 19 trên địa bàn; tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tại 5 xã. Kết quả: 04 xã đạt loại xuất sắc, 01 xã đạt loại giỏi.

10. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị từng bước được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động từ huyện đến cơ sở; hệ thống một cửa liên thông đã thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân.

ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

TRỌNG TÂM THÁNG 01/2022

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong năm 2022; kết quả Kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân huyện khoá XXI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trọng tâm vào các nghị quyết thông qua tại Kỳ họp, như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022; Nghị quyết về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, thu - chi ngân sách địa phương năm 2022; Nghị quyết về phân bổ ngân sách địa phương năm 2022; Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án khởi công năm mới năm 2022; Nghị quyết về việc phê chuẩn phương án phân vốn đầu tư công năm 2022.

2. Tuyên truyền về thành công Hội nghị Đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thành công Hội nghị; khẳng định đây là sự kiện đối ngoại quan trọng, tạo sự thống nhất trong nhận thức, quán triệt đường lối đối ngoại và thực hiện triển khai đồng bộ trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; đăng tải bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị và một số văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác đối ngoại; lan tỏa thông điệp, phản ánh dư luận tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về kết quả công tác tổ chức hội nghị; chủ động đấu tranh, phản bác những thông tin, luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị xuyên tạc, phủ nhận các chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước ta về vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; thông tin những kết quả nổi bật và một số định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới trên lĩnh vực công tác đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

3. Tuyên truyền đậm nét các hoạt động hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022) và đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tuyên truyền về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam; những thắng lợi vĩ đại và thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, uy tín và năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; những giá trị văn hoá truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến Xuân về; ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phê phán những hành vi trái với văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam và các biểu hiện thương mại hóa trong hoạt động lễ hội diễn ra trước, trong và sau tết Nguyên đán... gắn với tuyên truyền bảo vệ môi trường, tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong dịp Tết, đẩy mạnh giới thiệu những sản phẩm có chất lượng của Việt Nam đến người tiêu dùng; tuyên truyền phòng, chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng; tuyên truyền bảo vệ thương hiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương; đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4. Tuyên truyền kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại năm 2021 của huyện và địa phương; các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh; thông tin cơ chế, chính sách của trung ương, tỉnh, hoạt động thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại Đồng Văn theo đúng quy định của pháp luật; tiếp tục tuyên truyền các nghị quyết, đề án của trung ương, tỉnh, huyện; kết quả thực hiện đối với một số mô hình sản xuất điển hình; chủ động phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa Đông; công tác chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết....

5. Thông tin, tuyên truyền về những kết quả nổi bật trong công tác thu thuế năm 2021; việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử của ngành thuế đến nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp. Tuyên truyền khẳng định, triển khai hóa đơn điện tử là giải pháp, bước tiến quan trọng trong công tác hiện đại hóa ngành thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hướng tới Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thông tin, tuyên truyền kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2021 nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn do dịch Covid-19.

6. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó, tập trung tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự nỗ lực của Chính phủ, các ngành chức năng, các địa phương trong phòng, chống dịch bệnh và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội do tác động của dịch Covid-19, góp phần ổn định tâm trạng, tư tưởng của nhân dân; tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân làm du lịch chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn dịch bệnh Covid-19, góp phần xây dựng các vùng du lịch xanh không có dịch, xây dựng các điểm đến được khách du lịch ưa chuộng.

7. Để công tác phòng, chống, kiểm soát bệnh dịch Tả lợn Châu phi kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt lợn vào dịp Tết Nguyên đán và thời gian tiếp theo, cần đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung trọng tâm của Chỉ thị số 32/CT-TTg, ngày 25/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch Tả lợn Châu phi, kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh và về các biện pháp phòng, chống bệnh dịch để người dân không hoang mang, chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên ngành.

8. Tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa truyền thống độc đáo của Đồng Văn, gắn với giới thiệu, quảng bá, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư đối với các sản phẩm đặc trưng, có giá trị kinh tế cao của huyện như: Mật ong Bạc hà, thịt Bò, các sản phẩm dược liệu…

9. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền tư duy, nhận thức của Đảng về văn hóa, con người Việt Nam trong bối cảnh mới gắn với việc tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, các địa phương nhằm đưa văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

10. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn dân, của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới về công tác bảo vệ, quản lý đường biên, mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, gắn với tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam với những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

11. Tuyên truyền sâu rộng các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2022); 76 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu cử Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2022); 81 năm ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (28/01/1941 - 28/01/2022); 18 năm ngày truyền thống Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10/01/2004 - 10/01/2022); 49 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam (27/01/1973 - 27/01/2022)...

Ngoài những nội dung trọng tâm nêu trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn địa phương để lựa chọn, bổ sung các nội dung tuyên truyền cần thiết, phù hợp, đảm bảo có chất lượng, hiệu quả.

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY ĐỒNG VĂN

BTG - HU

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập