Tài Liệu

Bản tin nội bộ tháng 02 năm 2022

29/03/2022 08:34 30 lượt xem

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

 

* Chủ nghĩa xã hội - mùa Xuân của dân tộc và nhân loại

Trên đường đi tìm đường cứu nước Nguyễn Ái Quốc đã gặp được chủ nghĩa xã hội cả về lý luận và thực tiễn ngay trong lòng chủ nghĩa tư bản. Thật là điều kỳ diệu, Người đã hô to lên, con đường cách mạng giải phóng dân tộc đây rồi. Người tâm niệm mùa Xuân của dân tộc và nhân loại sẽ đến. Vào thời điểm lịch sử đó, nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc đã có tầm nhìn thời đại, tìm thấy con đường giải phóng dân tộc mình và các dân tộc bị áp bức đúng đắn nhất. Người đã trở thành chiến sĩ cộng sản và giương cao ngọn cờ tập hợp mọi lực lượng trong nước và quốc tế đi theo Cách mạng Tháng Mười, chủ nghĩa Mác - Lê-nin chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và xã hội chủ nghĩa.

Mục tiêu đó được Người vận dụng vào cách mạng Việt Nam, nêu ra trong “Chính cương vắn tắt” và “Luận cương chính trị” từ khi Đảng ra đời. Đến nay đã 13 lần đại hội, kiên định mục tiêu đó, Đảng ta sáng tạo đề ra đường lối cách mạng đúng đắn cho từng thời kỳ đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Giành độc lập, đánh thắng “hai đế quốc to”, thực hiện sự nghiệp đổi mới đạt được những thành tựu to lớn để có được “cơ đồ” như hôm nay.

Dù gặp thăng trầm, nhưng chủ nghĩa xã hội là quy luật, là mục tiêu tiến bộ xã hội phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, kẻ thù luôn tìm cách xóa bỏ nhưng đều thất bại. Khi Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa tan rã, Phương Tây đã hí hửng tuyên bố: “Đây là sự sụp đổ định mệnh của chủ nghĩa xã hội”. Họ biết đâu đó chỉ là sụp đổ của một mô hình, chứ sự vận động của chủ nghĩa xã hội hiện thực không nằm ngoài quy luật phát triển đa dạng giữa liên tục và đứt đoạn, giữa đường thẳng và gấp khúc, giữa tiến lên và giật lùi, giữa từ từ và nhảy vọt của lịch sử nhân loại. Chủ nghĩa xã hội khoa học là phát minh của nhân loại, nên phải tìm tòi, sáng tạo để hoàn thiện. Mô hình chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và các nước Đông Âu chưa phải là chủ nghĩa xã hội khoa học đúng nghĩa nên bị phá sản.

Trước tình thế đó kịp thời nhìn thẳng vào sự thật bằng tư duy khoa học và thực tiễn, các nước xã hội chủ nghĩa còn lại như Trung Quốc, Việt Nam, Cu Ba, Lào… với trên 1,5 tỷ dân đã tìm ra con đường đổi mới, cải cách phù hợp với xu thế và bản chất của chủ nghĩa xã hội là “giải phóng loài người thông qua các cuộc cách mạng xã hội, với tầm trí tuệ nhân loại và hướng tới mục tiêu bảo đảm chất lượng cuộc sống tự do, hạnh phúc”. Đó là con đường chân chính mà chủ nghĩa Mác - Lênin đã nêu ra.

Dẫu rằng chủ nghĩa xã hội hiện thực có tạm thời lâm vào thoái trào, bị tổn thất nhưng không có nghĩa là bị diệt vong. Dù thời tiết có thay đổi thì mùa Xuân vẫn đến. Lý tưởng cộng sản và chủ nghĩa xã hội khoa học vẫn tiếp tục trên con đường phát triển. Thế giới đang biến đổi, sự vật mới không ngừng xuất hiện, vấn đề mới không ngừng được đặt ra. Lúc này cần ghi nhớ lời V.I. Lê-nin: “Chúng ta không hề coi lý luận Mác về chủ nghĩa xã hội như là một cái gì đã xong xuôi, trái lại chúng ta phải hiểu rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho khoa học phát triển của lịch sử loài người mà chủ nghĩa xã hội là một phát minh cần được hoàn thiện…”. Theo đó cải cách, đổi mới phải đặt chủ nghĩa xã hội trong sự phát triển của quá trình biến đổi và cải tạo thường xuyên; phải suy nghĩ tìm tòi, lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội phù hợp. Sức mạnh và tương lai của chủ nghĩa xã hội nói chung và của mỗi nước xã hội chủ nghĩa nói riêng tùy thuộc vào công cuộc cải cách, đổi mới; một mặt biết khắc phục những nhược điểm khuyết tật đã vấp phải, mặt khác phải giữ vững nguyên tắc, phải căn cứ vào thực tiễn của “điểm xuất phát” gắn với các truyền thống văn hóa, dân tộc, xã hội để kế thừa và phát huy trong việc lựa chọn phương thức. Mọi ý định tốt đẹp đã và sẽ không diễn ra trong thực tế nếu đi lên chủ nghĩa xã hội thiếu những cơ sở lý luận được luận chứng một cách khoa học và một cương lĩnh thực thi hiệu quả. Điều sai lầm khi tiến hành “cải tổ” ở Liên Xô để lại bài học thấm thía là, trong quá trình phát triển muốn hoàn thiện chủ nghĩa xã hội nhưng lại từ bỏ những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, cho là không còn hợp thời. Với khuôn khổ, điều kiện và từng giai đoạn lịch sử cụ thể việc đổi mới, cải tổ của mỗi nước thực hiện bằng các cách thức phù hợp với tinh thần độc lập, tự chủ và sáng tạo khoa học, nhưng phải tôn trọng quy luật chung và bản chất tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội. Con đường chủ nghĩa xã hội là con đường mỗi dân tộc lựa chọn để giành độc lập tự do và tiến bộ xã hội. Song, chủ nghĩa xã hội không chỉ là lý tưởng hay tài sản riêng của một giai cấp hay một quốc gia, mà đó là mục tiêu của cuộc cách mạng để giải phóng loài người. Trong quá trình phát triển của lịch sử, mỗi quốc gia đi lên chủ nghĩa xã hội bằng con đường riêng của mình nhưng không thể cát cứ, càng không thể cô lập, hoặc cực đoan, mà phải xem chủ nghĩa xã hội là tinh hoa của nhân loại, cần chủ động hợp tác giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau. Giữa các nước, các chế độ cần thúc đẩy sự hội nhập quốc tế trên các lĩnh vực. Sẽ là sai lầm nếu không trao đổi, cùng hợp tác, cùng nhau rút kinh nghiệm nhằm phát huy những giá trị chung nhằm tránh được những tổn thất không đáng có. Đó chính là vấn đề đang đặt ra cho các nước đi lên xã hội chủ nghĩa không chỉ là đối nội mà là ở phạm vi toàn cầu. Trong thời đại ngày nay cần nhận thức đầy đủ về mối quan hệ, hợp tác quốc tế đa phương, đa dạng, vì lợi ích lâu dài của mỗi dân tộc, của chế độ chủ nghĩa xã hội ưu việt.

Mùa Xuân năm 2021, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định quan điểm chỉ đạo trong quá trình tiếp tục hoàn thiện công cuộc đổi mới: “Kiên định và tiếp tục vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”. Trên tinh thần đó, Đảng đã đề ra mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025, 2030 và 2045 đưa Việt Nam thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao. Muốn vậy toàn Đảng, toàn dân phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, dân chủ xã hội chủ nghĩa, giá trị văn hóa, tinh hoa thời đại để đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập trung xử lý dịch Covid-19 với tư duy phù hợp ở trạng thái bình thường mới và đón đầu hậu đại dịch nhằm đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, lập nên những kỳ tích mới. Phấn đấu vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, “sánh vai cùng cường quốc năm châu” trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, mang đến mùa Xuân tốt đẹp cho dân tộc trong tiến trình lịch sử hướng đến mùa Xuân của nhân loại như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

                                                                   TS. Đặng Duy Báu

THÔNG TIN TRONG HUYỆN

* Ngày 09/02/2022, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá XV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có chuyến công tác tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Lại Tiến Giang, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Phan Huy Ngọc, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tỉnh đoàn và Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Trong chương trình công tác, nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, Đoàn đã tới dự lễ Thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Trong không khí trang nghiêm, tự hào, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và thành viên trong đoàn đã hát vang bài Quốc ca với niềm hy vọng năm mới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đoàn cũng đã trồng cây lưu niệm đầu Xuân tại xã Lũng Cú; thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú; thăm, kiểm tra mô hình cải tạo vườn tạp tại thôn Séo Lủng, xã Sảng Tủng.

Tại xã Lũng Cú, sau khi trồng cây lưu niệm, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã tặng quà, động viên cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã; đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, đường biên mốc giới, đặc biệt là giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường nông thôn, phục vụ tốt công tác tiếp đón, thu hút khách du lịch…

Thăm Đồn Biên phòng Lũng Cú, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh chúc cán bộ, chiến sĩ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là lá cờ đầu trong lực lượng Biên phòng của tỉnh và cả nước. Đồng chí cũng ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ năm vừa qua, đảm bảo ổn định chính trị, quản lý, bảo vệ tốt đường biên, mốc giới, duy trì công tác đối ngoại hữu nghị với phía đối đẳng bên kia biên giới; thực hiện tốt công tác quản lý, tổ chức nghi lễ Thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Bí thư Tỉnh ủy thông tin những tín hiệu vui của tỉnh trong những ngày đầu Xuân như công tác phòng, chống, thích ứng an toàn trước dịch bệnh, thu hút lượng lớn khách du lịch đến địa bàn, kết quả triển khai các chương trình lớn của tỉnh trong tạo sinh kế, nâng cao đời sống người dân. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định những kết quả trên có sự đóng góp của các lực lượng vũ trang nói chung, lực lượng Biên phòng nói riêng. Đồng chí biểu dương các lực lượng vũ trang tỉnh đã hưởng ứng, giúp đỡ nhân dân thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở, cải tạo vườn tạp và mong muốn các đơn vị tiếp tục hưởng ứng, chung sức trong thực hiện các chương trình và chỉ thị của tỉnh về bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, hỗ trợ du khách khi đến tỉnh với phương châm gần gũi, tình cảm, thể hiện bản sắc văn hoá đồng bào Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn phát động chương trình thi đua trong gìn giữ, bảo vệ môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới, làng quê xanh, sạch, đẹp; các lực lượng vũ trang tỉnh quan tâm đào tạo nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, sức chiến đấu, võ thuật cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ biên giới, bình yên cho nhân dân; Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Lũng Cú có phương án, đề án cụ thể trong xây dựng Đồn biên phòng kiểu mẫu và tiếp tục cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đóng quân hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

      Qua thăm mô hình cải tạo vườn tạp tại xã Sảng Tủng, Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh đánh giá cao hiệu quả của mô hình, đồng thời mong muốn thôn, xã tiếp tục tận dụng tối đa thổ nhưỡng, khí hậu chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị cao; tiếp tục triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp; phát huy tốt và nhân rộng các mô hình cải tạo vườn tạp, trồng rau cho thu nhập khá đang triển khai…

* Sáng ngày 20/02/2022, cùng với các huyện, thành phố trong tỉnh, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã tổ chức tiễn 86 người con ưu tú của huyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Dự buổi lễ có đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đồng Văn, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang cùng thân nhân, gia đình các tân binh…

Thực hiện chỉ tiêu được giao, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Đồng Văn đã làm tốt từ khâu đăng ký nguồn đến sơ tuyển, khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ đều được tiến hành chặt chẽ. Quán triệt thực hiện thâm nhập “3 gặp, 4 biết” từ đơn vị nhận quân về địa phương và đẩy mạnh tuyên truyền về Luật nghĩa vụ quân sự đến các tầng lớp nhân dân và thanh niên trong độ tuổi. Trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, tâm tư, nguyện vọng của các công dân sẵn sàng nhập ngũ, tổ chức khen thưởng, động viên đối với gia đình và các thanh niên hăng hái có đơn tình nguyện nhập ngũ.  Huyện đã khám tuyển sức khỏe và lựa chọn được 86 công dân ưu tú nhất lên đường nhập ngũ. Các tân binh được bàn giao về Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 là 35 công dân; Trung đoàn 877, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Giang 20 công dân; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang 10 công dân; Công an nhân dân 21 công dân.

Tại buổi lễ, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đồng Văn đã tặng hoa và quà, động viên các tân binh tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. 

Lễ giao, nhận quân năm nay được tổ chức ngắn gọn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng đầy ý nghĩa, cổ vũ tinh thần thanh niên phấn khởi lên đường thi hành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc...

* Ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền giữa Huyện ủy Đồng Văn với Báo Hà Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

* Ngày 13/01/2022, Huyện ủy Đồng Văn, Báo Hà Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp về công tác thông tin, tuyên truyền. Dự lễ ký kết có các đồng chí: Hoàng Văn Thịnh,Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Đồng Văn; Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; Hoàng Thị Hằng, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn huyện; Ban Biên tập, Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn và phóng viên, biên tập viên Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Theo Quy chế được thống nhất, nội dung phối hợp sẽ tập trung tuyên truyền các chủ trương của cấp ủy, chính quyền huyện. Giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, tiềm năng, lợi thế và những thành tựu, kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Quốc phòng - An ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; việc thực hiện các phong trào thi đua; xây dựng Nông thôn mới; các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; các sự kiện lớn, các lễ hội diễn ra trên địa bàn huyện Đồng Văn…

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện nhấn mạnh:  Đồng Văn là huyện trọng điểm về du lịch của tỉnh, sự đồng hành, phối hợp trong công tác tuyên truyền sẽ giúp đẩy mạnh phát triển du lịch của huyện, của tỉnh. Đồng thời khẳng định: Cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban chuyên môn của huyện sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp trên địa bàn huyện; đề xuất nội dung thông tin, tuyên truyền hàng năm để đảm bảo công tác tuyên truyền đúng trọng tâm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện; góp phần đưa Nghị quyết Đảng bộ huyện đi vào cuộc sống.

Tại lễ ký kết, Tổng Biên tập Báo Hà Giang Nguyễn Trung Thu và Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hoàng Thị Hằng, cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, các cơ quan, ban, ngành của huyện Đồng Văn đối với phóng viên báo chí của tỉnh tác nghiệp tại cơ sở. Đồng thời nhấn mạnh, những năm qua Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát huy chức năng, nhiệm vụ, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Quy chế phối hợp tuyên truyền được ký kết sẽ tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai cơ quan báo chí của tỉnh với huyện Đồng Văn, qua đó góp phần đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Sau khi thống nhất các nội dung, lãnh đạo huyện Đồng Văn, Báo Hà Giang và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tiến hành ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền.

                                                                                    My Ly

* Ngày 13/01/2021, đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã đến khảo sát tại khu Phố Cổ và khu di tích Nhà Vương của huyện Đồng Văn. Cùng đi có lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, lãnh đạo phòng Văn hóa huyện Đồng Văn.

Đoàn đã đến khảo sát việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, lưu giữ các nét cổ truyền độc đáo và các sản phẩm OCOP của địa phương, Trong quá trình làm việc đoàn đã được nghe báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Sau khi kết thúc buổi làm việc, thay mặt đoàn khảo sát, đồng chí Phạm Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã đánh giá cao sự nỗ lực của lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, các ban, ngành đoàn thể và bà con nhân dân các dân tộc vùng Cao nguyên đá Đồng Văn trong công cuộc giữ gìn và bảo vệ, phát huy các nét độc đáo của địa phương. Trong thời gian tới, đồng chí cũng bày tỏ mong muốn huyện Đồng Văn cần tích cực tổ chức tuyên truyền vận động người dân giữ gìn cảnh quan, bảo tồn được giá trị của những ngôi nhà cổ, tạo nên đặc trưng thu hút du khách khi đến với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Bên cạnh công tác bảo tồn, tập trung khai thác các yếu tố đặc trưng văn hóa của địa phương thì huyện Đồng Văn cũng chú trọng đầu tư phát triển và quảng bá rộng rãi thương hiệu du lịch huyện Đồng Văn dựa vào những giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống, lối sống địa phương đến với du khách và phát triển đa dạng nhiều loại hình du lịch với bảo tồn những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Đồng Văn.

                                                                                Việt Anh 

* Hội nghị Báo cáo viên tháng 01 năm 2022

 Thực hiện kế hoạch công tác tuyên giáo năm 2022, Chiều ngày 21/01/2022, tại hội trường tầng 5 Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 01 năm 2022; nhằm cung cấp cho các đại biểu dự hội nghị những thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp; về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo.

Dự, chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lý Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị huyện, báo cáo viên cấp tỉnh; các đồng báo cáo viên cấp huyện; bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc; giảng viên chuyên trách Trung tâm chính trị huyện; cộng tác viên 35 phụ trách các chi, đảng bộ; cộng tác viên dư luận xã hội huyện; lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy cung cấp những thông tin về:

Báo cáo kết quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Thông tin tổng quan tình hình thế giới, trong nước, hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước năm 2021; dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2022. Định hướng công tác tuyên truyền trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tổ chức tập huấn cho các đồng chí cộng tác viên bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch (Gọi tắt là Ban Chỉ đạo 35 huyện).

Hội nghị đã tập trung thảo luận, đưa ra thuận lợi, khó khăn, kiến nghị của các địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền miệng. Đồng thời, thông qua phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 với việc tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy đảng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là công tác tuyên truyền miệng ở cấp cơ sở và các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XIII và nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; nâng cao chất lượng nội dung và đổi mới, hiện đại hóa các hình thức cung cấp thông tin; tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; rà soát, củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của công tác tuyên truyền miệng trong bối cảnh năm 2022.

                                                                            Nguyễn Hòa

* Hiệu quả từ đề án phát triển thôn toàn diện tại thị trấn Đồng Văn

Thực hiện Đề án, mỗi xã, thị trấn chọn một thôn điển hình về phát triển kinh tế; trong năm 2021, thị trấn Đồng Văn đã chọn thôn Lùng Lú để xây dựng và phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo hiệu ứng tích cực, để nhân rộng ra các thôn khác trên địa bàn thị trấn.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào phát triển các thôn điển hình, toàn diện, trong 2 năm qua, thị trấn Đồng Văn đã đẩy mạnh phát triển đồng đều về mọi mặt: Kinh tế, văn hóa, xã hội, gắn với xây dựng Nông thôn mới. Thôn Lùng Lú có 30 hộ với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, do thiếu nước sản xuất nên đời sống của bà con trong thôn còn nhiều khó khăn do vẫn giữ phương thức canh tác truyền thống trồng ngô một vụ. Kể từ khi thực hiện đề án, cấp ủy, chính quyền thị trấn, đã tập trung mọi nguồn lực để kéo điện và nước đến tận thôn, nhờ đó trong hai năm qua nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đất trồng ngô sang trồng rau bắp cải, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị canh tác trên một đơn vị diện tích cao gấp 3 lần so với trồng ngô.

Hiện, trong thôn có hơn 30 hộ thì có đến 24 hộ trồng rau bắp cải chuyên canh trái vụ với tổng diện tích 5,6 ha. Nhiều năm trước đây, bà con cũng đã trồng nhưng với diện tích nhỏ để phục vụ nhu cầu gia đình. Sau khi được cấp ủy, chính quyền thị trấn hỗ trợ quảng bá sản phẩm đi các xã, trong và ngoài huyện, số lượng tiêu thụ lớn hơn, mang lại thu nhập cao hơn gấp 3 lần so với trồng ngô. Ngoài trồng bắp cải, cấp ủy, chính quyền thị trấn còn hỗ trợ 6 hộ xây trang trại và mua con giống để phát triển chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập đối với các hộ nghèo.

Để đạt được các tiêu chí nâng cao, các cấp chính quyền của thị trấn Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân trong thôn. Triển khai lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng các tiêu chí chưa đạt, đầu tư nâng cao các tiêu chí, phấn đấu năm 2022, thôn Lùng Lú sẽ hoàn thành các tiêu chí chương trình nông thôn mới theo kế hoạch đề ra và nhân rộng ra các thôn khác

                                                                           Thiện Ngay

* Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 Xã Lũng Cú được mọi người biết đến với vị trí là điểm Cực Bắc của Tổ quốc. Nơi đây có Cột cờ Quốc gia với lá cờ rộng 54 m2 tung bay kiêu hãnh, là nơi mà mọi người dân Việt Nam mong ước được đặt chân đến. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế- văn hóa - xã hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Những năm trước đây, tình hình an ninh, trật tự của xã có những diễn biến phức tạp, lợi dụng địa bàn biên giới và sự mất cảnh giác của quần chúng nhân dân, một số đối tượng lợi dụng các đường mòn biên giới cấu kết trộm cắp đại gia súc, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, lừa phụ nữ đi lấy chồng nước ngoài, tình hình xâm canh, xâm cư có lúc diễn biến phức tạp…

Từ tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện… đến nay, xã Lũng Cú đã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, bản, với phương châm: Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ. Nhìn chung, các tổ tự quản đã nêu cao vai trò trách nhiệm, tình hình an ninh trật tự tại các thôn, bản chuyển biến rõ nét, hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn được đẩy mạnh. Các lực lượng như Công an, Biên phòng thường xuyên phối hợp, làm tốt công tác nghiệp vụ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo đảm an ninh trật tự. Các tổ tự quản về an ninh trật tự hàng năm đều được củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả. Lực lượng Công an, Biên phòng thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án, dự kiến một số tình huống và cách xử trí tình huống; quy định ký, ám hiệu hoạt động của mô hình; trang bị công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự. Xây dựng những quy ước, hương ước về lưu trú, tạm vắng và những quy định khi người lạ đến địa bàn.

Người dân trong xã nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống các loại tội phạm và âm mưu, phương thức, thủ đoạn, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khích lệ vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân.

Để phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục, hoạt động có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, định kỳ hàng tháng tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm; thường xuyên xuống cơ sở để thăm hỏi, vận động nhân dân gắn phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với đảm bảo an ninh trật tự. Các lực lượng như Biên phòng, Công an cũng thường xuyên bám nắm cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tổ chức cho các tổ tự quản thường xuyên diễn tập theo các tình huống giả định và cách xử trí theo từng thời điểm; qua hoạt động thực tế bổ sung những nội dung vào bản quy ước đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn, Lũng Cú sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Điều quan trọng là người dân luôn nêu cao vai trò làm chủ, tạo sự gắn kết, đồng thuận cùng nhau xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc vững mạnh, xây dựng biên giới bình yên, vùng đất du lịch an toàn, hấp dẫn du khách gần xa.

ĐỊNH HƯỚNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

TRỌNG TÂM THÁNG 02/2022

1. Thông tin, tuyên truyền sâu rộng kết quả của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV. Tuyên truyền cần nhấn mạnh: Kỳ họp đã đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn cuộc sống. Tinh thần và kết quả của Kỳ họp đã tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới. Cùng với các chính sách mới được ban hành, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021 - 2025.

2. Tuyên truyền Nghị quyết 13-NQ/HU, ngày 20/12/2021 Nghị quyết hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXI về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022.

3. Tiếp tục tuyên truyền các nghị quyết, đề án của tỉnh, của huyện; chú trọng tuyên truyền Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững; tuyên truyền kết quả thực hiện đối với một số mô hình sản xuất điển hình; không khí ra quân, lao động sản xuất đầu năm mới 2022 trong các lĩnh vực tại các địa phương, đơn vị...

4. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.

5. Tuyên truyền cho nhân dân về tình trạng tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống; xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại trẻ em đến các tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em đến các thành viên trong gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em. Các cơ quan báo chí phát huy hiệu quả hơn nữa vai trò phát hiện, phản ánh, tố giác các vụ việc bạo hành trẻ em, kịp thời lên tiếng trước các hành vi vô cảm đối với trẻ để tránh những vụ việc đau lòng đáng tiếc xảy ra.

7. Thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các nội dung của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp tuyên truyền Nghị định số 123 cho phù hợp với từng đối tượng, nhằm nâng cao, thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người trong việc tham gia giao thông, góp phần giảm nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông, nhất là việc tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.

8. Tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid- 19 gây ra; triển khai hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng; tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhấn mạnh quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

9. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm của toàn dân, của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới về công tác bảo vệ, quản lý đường biên giới, mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, gắn với tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam với những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

10. Tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Phong Sắc (01/02/1902 - 01/02/2022): Tập trung tuyên truyền về cuộc đời, hoạt động cách mạng và công lao, cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Phong Sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; từ một trí thức yêu nước trở thành một trong những chiến sĩ cộng sản đầu tiên, góp phần tích cực vào sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; một trong những người đầu tiên gây dựng tổ chức Thanh niên ở Hà Nội; một cán bộ lãnh đạo tiêu biểu của Đảng ta, một nhân cách cộng sản mẫu mực; tuyên truyền những phẩm chất đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Nguyễn Phong Sắc - tấm gương sáng của người chiến sĩ cộng sản: Về giác ngộ lý tưởng cách mạng, kiên trung, bất khuất, luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, có lối sống giản dị, trong sáng đã khích lệ, cổ vũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia cách mạng.

11. Tuyên truyền kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2022), trong đó tập trung các nội dung:

Một là, Tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, truyền thống vẻ vang và quá trình phát triển của ngành Y tế trong 67 năm qua; nêu bật vị trí, vai trò nghề thầy thuốc, ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam; thành tựu phát triển của sự nghiệp y tế nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng; tuyên truyền nâng cao lòng tự hào, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên ngành y tế và những nỗ lực của ngành trong hoạt động phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân; trách nhiệm của xã hội đối với sự phát triển của ngành.

Hai là, Biểu dương, tôn vinh tập thể, cá nhân, cán bộ, y sỹ, bác sỹ, nhân viên y tế giữ tâm sáng, nêu gương y đức, giới thiệu các mô hình, cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ba là, Phản ánh các hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân đối với ngành y tế và cán bộ, nhân viên y tế...

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY ĐỒNG VĂN

                                                                             

BTG - HU

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập