Gương người tốt - việc tốt

Chi bộ điển hình, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

05/04/2021 02:15 319 lượt xem

TTTĐT- Chi bộ thôn Lán Xì B là một thôn nội địa xã Phố Cáo có 23 hộ 110 nhân khẩu, 6 đảng viên. Trong những năm qua được sự quan tâm của Đảng, nhà nước; đặc biệt sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền xã, chi bộ thôn Lán Xì B đã có những bước chuyển biến tích cực; trình độ dân trí được nâng lên rõ dệt, tình hình phát triển kinh tế từng bước tăng trưởng, quốc phòng - an ninh của thôn luôn được đảm bảo; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thôn bản luôn được quan tâm đúng mức, triển khai và thực hiện tốt các chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên; thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch nhà nước giao năm 2020 đưa thôn Lán Xì B là thôn đầu tiên của xã về đích nông thôn mới.

            Thực hiện việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hàng năm chi bộ quán triệt đăng ký và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến từng đảng viên trong chi bộ. hàng năm mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng bản đăng ký học tập và chọn 1-2 nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương để thực hiện và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, nhất là vai trò của người đứng đầu trong việc nêu gương; mạnh dạn đóng góp ý kiến trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đặc biệt là quan tâm bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Chi bộ bản cũng luôn xác định rõ vai trò của mình trong việc lãnh đạo, quản lý theo dõi nhiệm vụ đảng viên, từ đó có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xem đây là một trong những yếu tố để đánh giá xếp loại cuối năm. Hàng tháng, chi bộ thực hiện quy định sinh hoạt định kỳ và đưa nội dung học tập và làm theo Bác lồng ghép vào các buổi họp để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân trong thôn; gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội. Là một thôn thuần nông, nguồn thu nhập chính của các hộ dân là từ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Hàng năm, căn cứ nghị quyết của Đảng ủy xã, các quyết định của Ủy ban nhân dân xã về phân bổ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chi bộ đã cụ thể hóa bằng nghị quyết của chi bộ để tổ chức thực hiện; tích cực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

          Trong những năm qua, đặc biệt là từ khi thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến nay, chi bộ đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật váo sản xuất, sử dựng cây con giống mới có giá trị kinh tế cao, như: trồng cây lê, rau trái vụ, rau chuyên canh, cây dược liệu; phát triển các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Điển hình như mô hình chăn nuôi gà đen hộ gia đình anh Vi Văn Sính với quy mô nuôi 2 lứa/năm duy trì từ 650 - 700 con/lứa, trừ chi phí cho thu nhập 70 - 80 triệu đồng; hộ gia đình anh Vi Học Lần với mô hình trồng rau chuyên canh (rau sạch), nuôi 03 con trâu, trên 10 con lợn mỗi năm; trồng 0,5 ha cây lê trừ chi phí cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm…

          Kết quả từ năm 2016 đến nay, đã vận động nhân dân trồng được trên 8 ha cây lê, lũy kế các năm trước được trên 11 ha, hiện đã có trên 5 ha cho thu hoạch, cho thu nhập từ cây lê được từ 50 đến 60 triệu đồng/ha; hằng năm vận động nhân dân trồng từ 2 đến 03 ha rau chuyên canh (rau sạch); vận động nhân dân cho thuê đất trồng 03 ha cây dược liệu, do Trung tâm giống cây trồng và gia súc hị trấn Phố Bảng thực hiện trên địa bàn thôn để nhân dân học tập và làm theo, từng bước chuyển đổi cách nghĩ, cách làm trong nhân dân. Triển khai thực hiện tốt việc việc tăng hệ số sử dụng đất bằng việc vận động nhân dân thực hiện xen canh, tăng vụ để góp phần tạo việc làm tại chỗ và tăng thêm thu nhập cho nhân dân, như trồng rau, đậu các loại sau khi thu hoạch ngô…

          Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Do vậy trong những năm qua địa bàn thôn không xảy tình trạng chặt phá rừng làm củi, không xảy ra cháy rừng; tỷ lệ độ che phủ rừng của thôn chiến trên 80%. Đồng thời triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện mô hình nhà sạch vườn đẹp. Đến nay 100% các hộ gia đình trong thôn đã thực láng nền nhà, có nhà tắm, nhà vệ sinh, sân bê tông, xây ngăn chuồng trại…cuối năm 2020 thôn đã được huyện công nhận thôn đạt chuẩn nông thôn mới.

          Luôn luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cho con, em trong độ tuổi đến trường đi học đầy đủ. Trong đó, phần lớn số học sinh cấp I, cấp II đều học tại trường Tiểu học và trường Phổ thông dân tộc nội trú Phố Bảng, các cháu Mầm non học tại điểm trường thôn Lán Xì A. Kết quả trong những năm qua, thôn không có tình trạng học sinh bỏ học. Do đó, tỷ lệ người dân biết nói tiếng phổ thông đạt 100%, tỷ lệ người dân biết viết chữ phổ thông đạt trên 95% (trừ những người đã có độ tuổi trên 80 tuổi). Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 21/23 hộ, chiếm 91,30%.

          Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 08 của Huyện ủy Đồng Văn về thực hiện nếp sống văn minh trong đám tang. 100% nhân dân trong thôn không tổ chức đám tang kéo dài ngày, các đám tang trong thôn chỉ kéo dài không quá 1,5 ngày, đồng thời tổ chức ăn uống đảm bảo vệ sinh bằng việc ăn trên mâm, có đầy đủ bát đũa, thức ăn được thực hiện tùy theo điều kiện của hộ gia đình.

          Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đi khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã và bệnh viện huyện khi có ốm đau được thực hiện tốt. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, do đó tình trạng các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ từ 2016 đến nay không có hộ gia đình nào sinh con thứ 3 trở lên. Công tác an sinh xã hội luôn được đảm bảo, kết quả thực hiện công tác giảm nghèo đến nay giảm xuống còn 9% (giảm 38,2% so với năm 2016). Thực hiện tốt công tác rà soát, đề nghị cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho nhân dân. Từ 2016 đến nay, nhân dân trong thôn luôn nhận được 100% thẻ bảo hiểm y tế.

          Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn luôn ổn định; không xảy điểm nóng, trộm cắt tài sản, gây rối trật tự… Hằng năm vận động 100% nhân dân thực hiện ký kết chấp hành luật giao thông đường bộ, không để con em chưa đủ tuổi tham gia giao thông; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống tảo hôn và kết hôn nhân cận huyết thống. Do vậy, từ năm 2016 đến nay thôn không có trường hợp nào tảo hôn và kết hôn cận huyết thống; thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn; đăng ký kết hôn khi đã đủ tuổi kết hôn.

          Việc triển khai thực hiên xây dựng chương trình công tác trọng tâm và chương trình hành động cá nhân, hằng năm 100% các đồng chí đảng viên đã nghiêm túc xây dựng chương trình hành động cá nhân và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Qua đánh giá hằng năm cho thấy, công việc và nhiệm vụ được giao của từng đồng chí đảng viên từng bước được nâng lên và có hiệu quả rõ nét, trách nhiệm nêu gương của từng đồng chí đảng viên được khẳng định qua việc đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên hằng năm.

          Với những cách làm thiết thực, hiệu quả; chi bộ thôn Lán Sì B luôn phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thôn ngày càng phát triển. Từ những kết quả đã đạt được, hàng năm chi bộ đều đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và đã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục; Đảng ủy xã tặng Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền .


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập