Xây dựng Đảng, Chính quyền

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Văn

07/09/2023 15:08 45 lượt xem

Nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của sinh hoạt chi bộ đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của chi bộ, đảng viên đặc biệt là các nhiệm vụ chuyên môn của ngành tài nguyên và môi trường. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, trong những năm qua, chất lượng các buổi sinh hoạt của Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường ngày càng được nâng cao, nội dung ngày càng thiết thực gắn với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường có 10 đảng viên, là chi bộ ghép của 03 cơ quan, đơn vị bao gồm Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng với nhiệm vụ chủ yếu tập trung về lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hàng tháng, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt định kỳ, kịp thời.

Thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13/09/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang, về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kế hoạch số 77-KH/HU ngày 04/10/2021 của Huyện ủy Đồng Văn, về việc thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong những năm qua, chất lượng, nội dung các buổi sinh hoạt của Chi bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường ngày càng được nâng cao. Trước các buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư chi bộ là người trực tiếp soạn thảo nội dung sinh hoạt, dự thảo kết luận giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng viên trong tháng tiếp theo. Tại các buổi sinh hoạt, Chi bộ cũng đã mời đồng chí lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng phụ trách theo dõi Chi bộ tới dự và cho ý kiến chỉ đạo.

Nội dung sinh hoạt chi bộ chủ yếu về công tác quán triệt, học tập Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng… cho đảng viên chi bộ; Tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; những vấn đề chi bộ cần quan tâm; Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện quy định trách nhiệm nêu gương; Kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị; Công tác xây dựng đảng, phát triển đảng; Công tác lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội: Công đoàn cơ quan, Chi đoàn cơ quan, Hội chữ thập đỏ cơ quan. Về thời gian sinh hoạt chi bộ hàng tháng thực hiện nghiêm túc theo thời gian đã đăng ký với Huyện ủy (ngày 20 hàng tháng). Tuy nhiên, đôi khi có sự thay đổi trước hoặc sau 01 đến 02 ngày do điều kiện công việc cụ thể của cơ quan, chi bộ. Một trong những hình thức đổi mới về sinh hoạt đó là kết quả buổi sinh hoạt Chi bộ đã ban hành Thông báo kết luận trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ, trách nhiệm trong tháng cho từng đảng viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của chi bộ, cơ quan; chất lượng buổi sinh hoạt được đánh giá thông qua hình thức chấm điểm. Trung bình mỗi buổi sinh hoạt chi bộ có từ 7-8 đảng viên tham gia phát biểu ý kiến, thời gian sinh hoạt kéo dài từ 90 - 120 phút. Tất cả nội dung sinh hoạt đều được ghi chép đầy đủ, đúng trọng tâm vào sổ ghi biên bản sinh hoạt chi bộ.

Có thể thấy, qua triển khai thực hiện sinh hoạt theo Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13/09/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 77-KH/HU ngày 04/10/2021 của Huyện ủy Đồng Văn. Khâu tổ chức sinh hoạt chi bộ đã được đổi mới một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của chi bộ. Tất cả đảng viên chi bộ đã nắm vững được các nội dung tại buổi sinh hoạt, phát biểu ý kiến một cách sôi nổi, đúng nội dung, trọng tâm, trọng điểm. Kết luận sinh hoạt được các đảng viên thực hiện một cách nghiêm túc, từ đó các nhiệm vụ được giao đều hoàn thành kịp thời, đúng tiến độ. Đồng thời, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các đảng viên có dấu hiệu vi phạm về những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm.

Hoàng Cần - Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập