Kinh tế

Đồng Văn chú trọng phát triển rau chuyên canh

28/09/2020 02:10 154 lượt xem

TTTĐT - Những năm gần đây, huyện Đồng Văn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất quy mô lớn. Đồng thời, trên địa bàn huyện đã hình thành những vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, từng bước khẳng định thương hiệu các loại nông sản trên thị trường.

Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, huyện Đồng Văn đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ thâm canh, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên cây, chuyên con hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt đối với nhiều xã có thế mạnh như Sảng Tủng, Phố Cáo và thị trấn Đồng Văn đã hình thành các tổ liên kết sản xuất vùng rau an toàn, theo hướng chuẩn Vietgap thông qua việc hình thành những vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng nhãn hiệu hàng hóa và hình thành nhiều sản phẩm đặc trưng đang được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, vừa phục vụ tại địa phương vừa hình thành vùng sản xuất ra các thị trường lân cận.                                          

Vườn ra xã Sảng Tủng

Đã thành thương hiệu, cũng là vùng chiếm số lượng lớn nhất trong huyện, vùng chuyên canh sản xuất rau an toàn xã Sảng Tủng với tổng hơn 25 ha được thực hiện luân canh được gần 3 năm nay với nhiều loại cây trồng trong năm, như: Rau xà lách, cà chua, súp lơ và đặc biệt là rau bắp cải... Nằm trong vùng chuyên canh sản xuất rau màu của địa phương, từ khí hậu thổ nhưỡng đến nên cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất thuận lợi, năng suất, sản lượng nhờ đó tăng đáng kể, việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn đặc biệt ngay từ khi rau chưa đủ tuổi thu hoạch cũng đã được các tiểu thương nhỏ và vừa đặt trước để đảm bảo số lượng do vậy người dân cũng phải tuân thủ quy trình chăm sóc, đúng kĩ thuật và an toàn  Hiện toàn vùng chuyên canh rau an toàn của xã có gần 50 hộ tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, doanh thu bình quân đạt 200-250 triệu đồng/ha.

Sản phẩm rau Phố Cáo đã được công nhận rau Vietgap

Cũng như vùng sản xuất rau chuyên canh xã Sảng Tủng những năm gần đây cũng nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi đặc biệt không đơn thuần là tăng thu nhập, đối với nhiều hộ nông dân tại xã Phố Cáo trồng rau chuyên canh đặc biệt là cây trồng vụ Đông còn là vụ thu nhập chính của gia đình. Bởi vậy, nhiều năm qua, sản xuất rau vụ Đông được người dân tập trung phát triển không chỉ trên diện tích chuyên canh rau màu mà còn tận dụng quỹ đất ruộng sau khi thu hoạch lúa mùa để mở rộng diện tích trồng rau vụ đông trên đất Ngô và Lúa 2 vụ, UBND xã Phố Cáo đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, thu hút các doanh nghiệp, HTX, đặc biệt là Trung tâm giống cây trồng Phố Bảng hỗ trợ giống và phương pháp kỹ thuật cho người dân tham gia sản xuất nông nghiệp để hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hiện, trên địa bàn huyện đã hình thành một số chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm hiệu quả kinh tế tăng từ 20% đến 30% so với sản xuất thông thường

Để xây dựng vùng chuyên canh sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các xã, thị trấn giữ ổn định diện tích sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Chú trọng nghiên cứu thị trường để đưa vào sản xuất những giống cây, con được thị trường ưa chuộng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khuyến khích các HTX, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại, để nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, chế biến sản phẩm nông sản trên địa bàn tạo thương hiệu để góp phần giúp người nông dân nâng cao thu nhập.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập