Kinh tế

Đồng Văn: Điểm sáng trong phương pháp ủ chua cỏ tại Phố Cáo

28/09/2020 01:26 108 lượt xem

TTTĐT - Không chỉ dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông giờ đây người dân tại xã Phố Cáo huyện Đồng Văn đã vận dụng linh hoạt phương pháp ủ chua thức ăn quanh năm cho đàn gia súc vừa tận dụng lợi thế sẵn có vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình.

Xác định, tập trung phát triển "3 cây 4 con" là nhiệm vụ trọng tâm trong việc phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Từ đầu năm đến nay cùng với việc đẩy mạnh cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách hỗ trợ lãi suất của tỉnh, huyện. Xã Phố Cáo cũng tích cực triển khai thực hiện các chính sách phát triển đàn gia súc đặc biệt là chương trình ủ cỏ chua nhằm đảm bảo lượng thức ăn vào mùa đông và đầy đủ chất dinh dưỡng cho đàn gia súc. Trong đó, xã tập trung xây dựng đã chỉ đạo ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai, phân công cán bộ xuống thôn tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi gia súc, hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp ủ chua, đảm bảo sau thời gian ủ chua cỏ vừa để dự trữ trong vòng một thời gian dài vừa rút ngắn thời gian chăn nuôi cho các hộ gia đình.                     

Gia đình Anh Thào Mí Pó ủ chua cỏ số lượng lớn

Cùng với việc phát triển đàn bò địa phương bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo và áp dụng chăn nuôi bằng thức ăn được ủ chua, do đó tổng đàn bò của xã thường xuyên được nâng cao cả về chất và số lượng. Đến nay, toàn xã đã có hơn 4.900 con gia súc, trong đó có 1.700 con Bò, 120 con Trâu,...đây cũng là nguồn thu nhập chủ yếu của người dân trong hướng đi giảm nghèo của xã. Để phát triển chăn nuôi bền vững, chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhân dân tận dụng tối đa diện tích đất trống để trồng cỏ, tận dụng rơm rạ sau thu hoạch làm nguồn thức ăn dự trữ. Hiện nay, toàn xã có 09 ha cỏ, 15 ha ngô, trong đó có khoảng hơn 07 ha cỏ phục vụ chăn nuôi. Diện tích còn lại sau thu hoạch được tận dụng làm thức ăn cho gia súc. 

Bên cạnh việc áp dụng khoa học kỹ thuật làm tăng năng xuất chất lượng cho đàn gia súc xã Phố Cáo cũng thường xuyên tổ chức phối hợp với các ngành, cử cán bộ xuống hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh tật, phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng trại cho đàn vật nuôi, cùng với đó áp dụng đúng các phương pháp chế biến ủ chua cỏ đúng cách đến nay trong toàn xã đã dự trữ được trên 1.500 tấn cỏ chua, hơn 90 % người dân có đàn gia súc áp dụng phương pháp ủ chua cỏ cho đàn gia súc.

Ông Giàng Mí Say – Chủ tịch UBND xã Phố Cáo huyện Đồng Văn cho biết : Nhận thấy phương pháp ủ chua cỏ mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển đàn gia súc, giờ đây phương pháp này đã được bà con nhân dân xã Phố Cáo áp dụng và thực hiện quanh năm và được thực hiện có hiệu quả. Đây cũng là nền tảng giúp Đảng ủy xã Phố Cáo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập