Kinh tế

Đồng Văn: Phát triển các sản phẩm OCOP

08/09/2020 06:52 123 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Đồng Văn đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và coi đây là nhiệm vụ quan trọng góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương. Ðồng thời, mở ra cơ hội thuận lợi để người dân tham gia trong các chuỗi sản xuất, nâng giá trị hàng nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiệu quả, bền vững

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc thực hiện chương trình OCOP, Anh Dào A Hò Chủ nhiệm HTX Thiên Hương tại tổ 5 thị trấn Đồng Văn là một trong những người mạnh dạn đăng ký chương trình OCOP với sản phẩm rượu Thiên Hương đến tháng 12 năm 2019 rượu Thiên Hương của HTX đã được chứng nhận sản phẩm OCOP, từ khi được công nhận sản phẩm rượu của HTX được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn và được đánh giá cao cả về chất lượng đến mẫu mã sản phẩm, do vậy sức tiêu thụ hàng năm cũng cao hơn. Ban đầu từ 30.000 lít mỗi năm lên 35.000 mỗi năm tạo thu nhập và giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 - 10 lao động tại địa phương.                                                                         

HTX Rượu Thiên Hương mạnh dạn đăng ký chứng nhận sản phẩm OCOP

Để thực hiện tốt chương trình OCOP thời gian qua huyện Đồng Văn đã triển khai đồng bộ đến các xã, thị trấn; chỉ đạo xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực, như: Sản phẩm Mật ong Bạc Hà, Bánh Tam Giác Mạch, Thịt bò bít tết, Ớt gió của HTX Thành Công,... nhằm nâng cao giá trị, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản cho người dân. Huyện đã tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức cho cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP cấp huyện, xã và các đơn vị, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký tham gia chương trình về chuyên môn, phương thức quản lý, kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm. Cùng với đó, tích cực tham gia quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của huyện tại sự kiện không gian văn hoá du lịch và thương mại tỉnh Hà Giang tại các sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh.                                       

Hiện toàn huyện ĐV đã có 07 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP

Để phát huy và thực hiện tốt chương trình, huyện Đồng Văn đã tổ chức tư vấn hỗ trợ thành lập các HTX. doanh nghiệp từ các nhóm hộ gia đình. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị nhằm làm rõ các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chương trình OCOP gắn với các chương trình phát triển của huyện và xây dựng NTM. Đến nay huyện Đồng Văn đã có 07 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP, có 4 sản phẩm được nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao. Ngoài ra, huyện cũng đã hoàn thiện hồ sơ 24 sản phẩm đăng ký lần đầu, dự kiến đến năm 2020 sẽ có ít nhất 10 sản phẩm được đánh giá phân hạng OCOP cấp tỉnh năm 2020.

Với những giải pháp đồng bộ, bám sát đặc điểm tình hình của địa phương, tin tưởng thời gian tới Đồng Văn sẽ tiếp tục gặt hái được những kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”; vừa nâng tầm chất lượng, giá trị sản phẩm hàng hóa nông sản, vừa tăng thu nhập cho người sản xuất và thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập