Xây dựng Đảng, Chính quyền

Gương điển hình làm kinh tế vườn hộ

08/09/2023 16:16 31 lượt xem

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết 58/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND tỉnh về chinh sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ và phát triển bền vững cây cam sành trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021-2025. Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Đồng Văn đã tham mưu phát động phong trào cải tạo vườn tạp đạt được nhiều kết quả, qua đó đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến cải tạo vườn hộ làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Một trong những điển hình là anh Lầu Súa Cở, sinh năm 1983, thường trú tại thôn Sà Tủng Chứ, xã Tả Phìn, huyện Đồng Văn. Anh là một đảng viên chăm chỉ, năng động, phát triển kinh kế gia đình, bằng nhiều hình thức như làm vườn, chăn nuôi bò, lợn, gà và nấu rượu.

Năm 2020, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với 2 bàn tay trắng, cái khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn vốn, thiếu kiến thức làm ăn. Trước sự đeo bám của cái đói, cái nghèo, anh đã trăn trở rất nhiều, làm sao vượt qua được khó khăn, cải thiện kinh tế gia đình, có điều kiện chăm sóc cho gia đình?

Từ khi xã Tả Phìn triển khai thực hiện Nghị quyết cảu HĐND tỉnh về chinh sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ, đồng thời được sự hướng dẫn về kỹ thuật từ Phòng nông nghiệp huyện, anh đã mạnh dạn đầu tư sửa chữa, nâng cấp chuồng trại và cải tạo lại vườn trồng rau của gia đình để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Anh và gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vật nuôi để phát triển kinh tế với diện tích trồng rau cải bắp kết hợp trồng cây ăn quả là 2.000m2, diện tích chăn nuôi bò, lợn, gà là 400 m², được chia thành từng khu riêng biệt, khu vực nuôi gà, khu nuôi lợn, khu nuôi bò; do kinh tế gia đình khó khăn nên anh thực hiện theo phương châm lấy ngắn nuôi dài và hàng năm mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay có trên 50 con gà, ngan; 25 con lợn; 04 con bò; 100 cây đào, 200 cây lê đồng thời trồng xen canh cây bí nếp để nâng cao thu nhập gia đình. Do đó gia đình đã có kinh tế và thoát nghèo vào năm 2022, từ các khoản thu nhập đó gia đình anh có thêm động lực để tiếp tục nuôi các cháu ăn học đồng thời hỗ trợ các hộ gia đình khác trên địa bàn xã cùng phát triển kinh tế theo hướng cải tạo vườn tạp.

Kết quả đạt được từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2023: năm 2020, với số vốn ban đầu vay từ nguồn hỗ trợ cải tạo vườn tạp và nguồn phát triển kinh tế của Ngân hàng Chính sách xã hội là 70 triệu đồng, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng ngô sang làm vườn trồng rau cải bắp kết hợp chăn nuôi bò, lợn, gà, ngan để cung cấp cho thị trường, nhưng khi mới triển khai chưa có nhiều kinh nghiệm, sau 01 năm thực hiện thu nhập của gia đình không có lợi nhuận. Không nản trí, gia đình anh vẫn tiếp tục đầu tư và được sự hướng dẫn kỹ thuật của công chức địa chính nông nghiệp xã và học hỏi kinh nghiệm từ sách báo và các gia đình đã thực hiện. Năm 2021, gia đình tiếp tục đầu tư theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ nuôi gà đến lợn nai, lợn thịt, đồng thời áp dụng tối đa khoa học kỹ thuật vào sản xuất; do đó, thu nhập sau khi trừ chi phí của năm là trên 80 triệu đồng. Từ năm 2022 gia đình chăn nuôi ổn định. Trên cơ sở đó, gia đình anh đã chuyển đổi diện đất bạc mầu sang trồng cỏ làm thức ăn gia súc và cây ăn quả gồm (Mận, Đào chín sớm, lê, gắn với trồng xen canh Bí nếp), gia đình tận dụng tối đa chất thải của đàn gia súc, gia cầm để làm phân bón cho vườn tạp do đó vườn tạp của gia đình phát triển tốt đã cho thu nhập ngay từ năm 2022, đồng thời đàn gia súc được duy trì và phát triển ổn định, trừ chi phí cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, là một đảng viên anh Cở luôn thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trong thực hiện các nội dung của chỉ thị 05-CT/TW, anh còn được mọi người biết đến là người nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào của thôn, xã phát động và các phong trào khác tại địa phương. Ngoài lo công việc trong gia đình, anh luôn dành thời gian đến từng gia đình còn khó khăn để chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế giúp cho những người còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn xã phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Có thể nói, anh Lầu Súa Cở là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Anh xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Nguyễn Thanh Viễn - Phòng NN&PTNT

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập