Quốc phòng - An ninh

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn

29/10/2015 00:00 528 lượt xem

Với yêu cầu “chu đáo, sát thực, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm” sáng ngày 28/10, tại huyện Đồng Văn, Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện đã tổ chức Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn năm 2015. Dự và chỉ đạo diễn tập có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh; Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn; Đại diện Quân khu 2, Cục an ninh Tây Bắc. Dự buổi Khai mạc diễn tập còn có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh.

 Phát biểu Khai mạc cuộc diễn tập, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc diễn tập nhấn mạnh: Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn lần này là đợt sinh hoạt chính trị lớn để nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và các lực lượng vũ trang trong tỉnh trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta. Đây cũng là dịp để củng cố, nâng cao kiến thức quân sự - quốc phòng và nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về quốc phòng cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp an ninh - quốc phòng. Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như: Bám sát vào ý định diễn tập do Ban chỉ đạo đặt ra, vận dụng sáng tạo giữa lý luận với thực tiễn; biết nhận định, đánh giá, dự báo đúng tình hình, nhất là tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đã, đang và có thể xảy ra trên địa bàn để từ đó có chủ trương, giải pháp lãnh chỉ đạo, tham mưu phù hợp với thực tế. Từng vai diễn cần phát huy tốt yếu tố linh hoạt, tự chủ, đổi mới và sáng tạo trong quá trình diễn tập. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức và hành động, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Xây dựng mối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện quy chế dân chủ, giải quyết tốt các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường tổ chức các cuộc luyện tập, diễn tập ở nhiều hình thức và quy mô khác nhau, qua đó xây dựng khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc, tạo sức mạnh và nguồn lực đánh thắng mọi cuộc tiến công của địch và chủ động trong mọi tình huống.

 

Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đồng Văn được tổ chức trong thời gian 1,5 ngày, với yêu cầu “chu đáo, sát thực, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm”. Trong cuộc diễn tập lần này, Ban chỉ đạo diễn tập tiếp tục tổ chức diễn tập phần vận hành cơ chế ở 2 cấp là: Cấp huyện và cấp xã, đồng thời diễn tập phần thực binh cấp huyện với 2 nội dung là: Thực hành dự bị động viên của huyện và thực binh “dẹp gây rối, bạo loạn”. Từ đó nhằm nâng cao năng lực lãnh chỉ đạo, điều hành và khả năng tham mưu của các cấp, các ngành cũng như các đơn vị có liên quan; chủ động phòng ngừa làm thất bại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, không để bị bất ngờ, lúng túng; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cuộc diễn tập cũng là dịp để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các lực lượng, các cấp, các ngành trên cơ sở đó kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện các phương án tác chiến bảo đảm cho huấn luyện và tác chiến sau này. Nội dung cuộc diễn tập được chia làm 3 giai đoạn là: Giai đoạn 1: Chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thi hành lệnh giới nghiêm từ thời bình sang thời chiến. Giai đoạn 2: Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Giai đoạn 3: Thực hành tác chiến phòng thủ.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập