Gương người tốt - việc tốt

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

07/06/2019 00:00 90 lượt xem

TTTĐT - Với hiệu quả phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi tổng hợp, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một số lao động địa phương trong lúc nông nhàn, gia đình ông Trần Minh Chi 66 tuổi ở Tổ 7 Thị Trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế được nhiều người biết đến.

Năm 2018, ông Trần Minh Chi đã mạnh dạn vay vốn theo nghị quyết 209 và 86 của HĐND Tỉnh với số vốn 300 triệu đồng, với số vốn vay được ông cùng gia đình bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Với diện tích 2 ha vườn đồi sẵn có, việc đầu tiên là gia đình xây dựng chuồng trại, cải tạo lại diện tích đất đồi bỏ trống. Bằng những kiến thức sẵn có cùng với sự nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ông đã lựa chọn trồng loại lê Đài Loan từ Trung tâm giống Cây trồng và gia súc Phố Bảng. Khi mới thử nghiệm gia đình chỉ trồng 100 cây, sau 1 năm vườn Lê đã cho thu nhập trên 50 triệu đồng, nhận thấy hiệu quả kinh tế của cây lê Đài Loan mang lại, gia đình đã mua thêm 450 cây về trồng, hiện nay trang trại của gia đình ông Trần Minh Chi đã có 600 cây lê đang vào mùa, cây nào cũng sai quả, trĩu cành.

  Ông Trần Minh Chi chăm sóc đàn gà giống xương đen của gia đình

Ông Trần Minh Chi chăm sóc đàn gà giống xương đen của gia đình

Ngoài trồng Lê, ông Trần Minh Chi còn trồng 50 cây mận xung quanh trang trại, nuôi 50 tổ ong lấy mật, 15 con lợn ta, đó là giống lợn mà được mua từ xã Lũng Pù của huyện Mèo Vạc, hiện nay, trang trại tổng hợp của gia đình có trên 1000 con gia cầm, gồm gà, ngan, Vịt trong đó có 200 con gà xương đen đang được gây giống để nhân rộng, ngoài ra còn nuôi chim bồ câu và nuôi trâu vỗ béo. Đối với các giống vật nuôi tại gia đình 100% là giống địa phương thuần chủng bảo đảm chất lượng cũng như kiểm soát được dịch bệnh.

Nhờ tham khảo thêm về khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm nhiều năm, đầu tư đúng hướng, mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Trần Minh Chi mang về thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng nhờ được đầu tư kỹ càng và có hệ thống, trang trại của gia đình Bác Trần Minh Chi là một điển hình kinh tế phát triển trang trại chăn nuôi tổng hợp tại địa phương. Để xây dựng được trang trại thành công như hôm nay, ngoài sự nỗ lực đáng khâm phục của bác Trần Minh Chi, còn có sự động viên, quan tâm, tạo điều kiện rất lớn từ phía cấp ủy, chính quyền TT Đồng Văn.

 Có thể khẳng định, mặc dù mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Trần Minh Chi không phải mô hình mới tại địa phương, tuy nhiên bằng những cách làm hay, đúng khoa học mô hình phát triển kinh tế tổng hợp đã mang lại những hiểu quả nhất định, đây cũng là là một trong những mô hình điểm để các hộ dân trong và ngoài huyện đến thăm quan, học tập, từ đó góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập