Kinh tế

Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi Phố Bảng: Đẩy mạnh bảo tồn giống cây trồng và vật nuôi đặc hữu của địa phương

20/09/2020 09:15 176 lượt xem

TTTĐT - Trong thời gian qua, mục tiêu duy trì và bảo tồn các giống cây trồng và vật nuôi đặc hữu của địa phương, phục vụ cho phát triển kinh tế và bảo tồn được nguồn gen đang được chú trọng. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, công tác đảm bảo giống cây trồng và vật nuôi, đang được Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi Phố Bảng tiếp tục thực hiện một cách có hiệu quả.

Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi Phó Bảng đã tiếp tục phát huy kết quả của các đề tài cũng như một số dự án khoa học, trong đó thường xuyên thực hiện chăm sóc duy trì các vườn cây bảo tồn, vườn đầu dòng như: Vườn cây đầu dòng Lê Đài Loan, Đào Vân Nam, Mận Tam hoa... Duy trì bảo tồn dòng Chè shan của viện nghiên cứu chè Phú Thọ, đồng thời bảo tồn các dòng cây dược liệu quý: hoa hồng với quy mô 1000m2,... Về vật nuôi, trung tâm đã thực hiện bảo tổn và phát triển các giống vật nuôi như: giống Bò vàng Hà Giang 17 con, giống Lợn địa phương 22 con lợn nái 2 con đực giống, giống Gà bố mẹ địa phương 1000 con, đàn Ong nội tổ 800 tổ. Thực hiện tốt công tác phòng chống dich bệnh, chăm sóc cho các đàn vật nuôi, đồng thời khai thác sản xuất tinh cọng rạ, cung ứng các loại giống gà, lợn,… cho các huyện trên địa bàn tỉnh.                                                                    

Duy trì bảo tồn vườn đầu dòng Lê Đài Loan

Thực hiện trồng 3 ha cây Phòng Phong theo tiêu chuẩn GACP

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, trung tâm cũng chú trọng vào các chương trình khảo nghiệm, đề tài khoa học quan trọng: Đề tài ”Nghiên cứu kỹ thuật sản xuất và phát triển các loại dược liệu trong danh mục ưu tiên: do Ttrung tâm Đạo đức chủ trì, bao gồm: chỉnh sửa hoàn thiện quy trình trồng trọt, tổ chức thực hiện các nội dung bảo tồn giống và theo dõi các loại cây trồng (Ngũ gia bì, Huyền sâm,…). Trung tâm giống cây trồng và vật nuôi Phó Bảng đã phối hợp với Công ty Nam dược thực hiện trồng thành công dược liệu GACP, tiến hành trồng 03ha cây Phòng Phong theo đúng tiêu chuẩn GACP và tổ chức tập huấn trồng dược liệu cho người dân vùng trồng, hiện nay cây sinh trưởng tốt. Thực hiện trồng cây Đương Quy với quy mô là 10ha, đã thực hiện cung ứng giống cho nhân dân các xã Phố Cáo và Phố Bảng trồng thành công được 7ha. Đồng thời bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra cho các hộ dân, cử cán bộ xuống hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Ngoài ra, Trung tâm phối hợp với các huyện Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo kỹ thuật thụ tinh nhân tạo bò bằng tinh cọng rạ cho cán bộ thú y xã, thôn...                                                                 

Bảo tồn các giống lan địa phương

Từ những kết quả, thành công trong nghiên cứu, bảo tồn các loại cây, con giống bản địa có giá trị kinh tế cao tại Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phố Bảng, sẽ tiếp tục hoàn thành mục tiêu vừa bảo đảm đa dạng sinh học tương lai, vừa tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế. Qua đó, kịp thời cung ứng cho các đơn vị, địa phương và người dân trong và ngoài huyện, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập