Kinh tế

Xã Sủng Là đẩy mạnh phát triển gia trại

16/10/2020 03:16 146 lượt xem

TTTĐT - Phát triển trang trại, gia trại đang là hướng đi đúng đắn, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Những năm qua, nhiều hộ dân xã Sủng Là, huyện Đồng Văn đã mạnh dạn đầu tư phát triển các gia trại chăn nuôi. Những mô hình kinh tế mới đã góp phần thay đổi phương thức sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Trong những năm gần đây cùng với các địa phương trong huyện, kinh tế xã Sủng Là đã và đang phát triển mạnh, trong đó sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ đạo. Vì vậy Đảng bộ; Chính quyền nhân dân trong toàn xã xác định rõ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng của xã là sản xuất nông nghiệp.
           Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HU ngày 08 tháng 4 năm 2016 của Huyện ủy Đồng Văn, về phát triển chăn nuôi giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 về mục tiêu phát triển kinh tế khuyến khích người dân xây dựng và phát triển trang trại, gia trại mục đích chăn nuôi sản xuất có quy mô, tập trung, giải quyết việc làm cho người dân lao động tăng thêm nguồn thu nhập cho người dân.                                                                                  

Mô hình nuôi lơn đen

Mô hình nuôi lơn đen

Tính đến nay toàn xã có 5 gia trại đang hoạt động ổn định, trong đó có 2 gia trại gà, 2 gia trại lợn và 1 gia trại bò. Hầu hết các mô hình đều là gia trại vừa và nhỏ. Để tạo điều kiện cho kinh tế trang trại phát triển, UBND xã đã có cơ chế ưu đãi phù hợp cho người dân đầu tư phát triển kinh tế gia trại, thường xuyên liên hệ với gia trại nhằm nắm bắt tình hình hoạt động cũng như những vướng mắc, tồn tại, qua đó kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện cho các gia trại phát triển.

UBND xã cũng đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đồng Văn tạo thuận lợi về mặt thủ tục, hỗ trợ các chủ gia trại tiếp cận với nguồn vốn vay để có điều kiện phát triển sản xuất. Nhìn chung các mô hình đều được chăm sóc, kiểm tra phòng chống dịch bệnh cơ bản tốt, tuy nhiên việc nhân rộng ra các hộ khác, các thôn khác còn khó khăn vì nhân dân không có diện tích đất để dành cho chăn nuôi, một phần không giám đầu tư kinh phí cho gia trại mà chỉ chăn nuôi nhỏ. Trong 9 tháng đầu năm 2020, đầu tư mở rộng quy mô trên địa bàn xã đã phát triển thêm 1 gia trai chăn nuôi lợn với quy mô 8 con lợn nái, 01 con lợn đực và từ đầu năm đã xuất bán được 85 con lợn con.

Hiệu quả bước đầu của phát triển kinh tế trang trại, gia trại trên địa bàn xã đã tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển; đồng thời khai thác tiềm năng và nguồn lực của địa phương, sử dụng tốt nguồn vốn trong dân, tạo việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập hộ gia đình và góp phần xây dựng xã Sủng Là giàu đẹp, văn minh.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập