Cải cách hành chính

Xã Sủng Trái Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cấp xã

13/06/2022 07:18 35 lượt xem

TTTĐT - Xác định cải cách hành chính là khâu quan trọng nhằm hướng tới xây dựng chính quyền điện tử xã Sủng Trái đã đẩy mạnh thực hiện cơ chế “ Bộ phận một cửa”, “một cửa liên thông”, công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương,  nhằm từng bước tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Xã Sủng Trái Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính cấp xã
Đồng chí: Thò Mí Cơ - Công chức Tư pháp - Hộ tịch trả kết quả cho người dân

Sủng Trái là một xã nội địa của huyện Đồng Văn, cách trung tâm huyện lỵ 44km về phía Nam, toàn xã có 14 thôn với 1.279 hộ = 6.776 khẩu, hộ nghèo 1.052 hộ chiếm 82,25%, xã có 05 dân tộc cùng sinh sống, Dân tộc Mông chiếm trên 99,60% tổng dân số toàn xã; còn lại là dân tộc khác chủ yếu là hộ kinh doanh, cán bộ, giáo viên…. Đời sống kinh tế của nhân dân mặc dù đã có những bước chuyển biến mới nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, địa hình đồi núi chia cắt, giao thông đi lại một số thôn còn khó khăn…. nhưng xác định được cải cách hành chính cấp xã giữ vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong những năm qua, xã luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính (CCHC) của bộ phận một cửa cấp xã.

Cán bộ "bộ phận một cửa” xã  giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Xác định cải cách hành chính là một chương trình lớn của Đảng, Nhà nước có tầm quan trọng đặc biệt liên quan đến nhiều lĩnh vực nhằm hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, UBND xã Sủng Trái đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức, chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Ủy ban nhân dân xã Sủng Trái đã xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch của trung ương, của tỉnh, huyện. Đồng thời xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2022 đã niêm yết tổng 166 TTHC tại "bộ phận một cửa" của xã;  Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng đến tất cả 14 thôn. Việc niêm yết công khai các TTHC cũng được xã thực hiện nghiêm túc, đúng với quy định, niêm yết đầy đủ các lĩnh vực có TTHC theo quy định tại bộ phận một cửa nơi thuận tiện để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Gắn với việc công khai các TTHC, UBND xã cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về cải cách hành chính và số điện thoại của lãnh đạo xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại các thôn, trên trang thông tin địa tử xã để tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị về các quy định, TTHC; tạo điều kiện để cá nhân và tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của UBND xã nói chung cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, bộ phận một cửa được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, công tác CCHC tại xã, đã có sự chuyển biến tích cực. Cùng với đội ngũ cán bộ, công chức luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính, không gây phiền hà, sách nhiễu cho các tổ chức, công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, thư điện tử, chữ ký số trong quản lý, điều hành. Đến nay UBND xã đã trang bị đầy đủ trang, thiết bị phục vụ giải quyết công việc; 100% bộ phận chuyên môn đều có máy vi tính có kết nối internet. Xã đã tổ chức tuyên truyền luật Đất Đai, luật Hộ tịch, luật Hôn nhân gia đình, khai sinh, khai tử, các chế độ chính sách bảo trợ xã hội theo nghị định 20 của chính phủ,  cho cán bộ, công chức xã, nhân dân 14 thôn, đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid- 19 trong tình hình mới. Bố trí cán bộ đầu mối làm nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, niêm yết thủ tục hành chính thuận tiện cho người dân dễ nhìn. Thường xuyên rà soát, cập nhật thủ tục hành chính đúng quy định pháp luật. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm 2022, tính đến ngày 06/06/2022, bộ phận “một cửa” xã Sủng Trái đã tiếp nhận 2,153 hồ sơ. Trong đó liên quan đến đến lĩnh vực chứng thực, hộ tịch 1.881 hồ sơ, Đất đai địa chính 04 hồ sơ; chính sách bảo trợ xã hội 268 hồ sơ; 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.

Nhờ CCHC mà thực hiện cơ chế  Một cửa, một cửa liên thông đã góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức về kỹ năng nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, điều chỉnh mối quan hệ hài hòa giữa người dân và công chức giúp công tác quản lý hành chính rõ ràng và khoa học hơn rất nhiều, với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân, thời gian tới từng bước tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính... nhằm từng bước hướng tới xây dựng chính quyền điện tử hiện đại.

Vàng Bảo - UBND xã Sủng Trái

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập