Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn đột phá trong phát triển dịch vụ - du lịch

08/07/2015 00:00 203 lượt xem

Xác định du lịch- dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách và tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong nhiệm kỳ 2010-2015, huyện Đồng Văn đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề và đề án quy hoạch về phát triển du lịch- dịch vụ, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, khách du lịch đều bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ. Những núi đá trải dài như bất tận, trùng trùng điệp điệp. Không chỉ vậy, Đồng Văn còn có nhiều di tích, danh lam thắng cấp Quốc gia như Khu di tích kiến trúc Nhà Vương, Phố Cổ Đồng Văn, Cột cờ Lũng Cú... và cả vẻ đẹp của mùa hoa mận, hoa đào, hoa tam giác mạch ... lãng mạn, hoang sơ làm mê đắm lòng người. Trên toàn địa bàn huyện Đồng Văn có tới 15 di tích, di sản: 4 di tích cấp Quốc Gia, 8 di tích cấp tỉnh và 3 di sản vật thể, phi vật thể.
 
http://hagiangtv.vn/Uploaded/Users/Admin/images/DV.jpg
Khu vực nhà Vương
 
Để khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng của huyện phục vụ phát triển du lịch, nhiệm kỳ qua Đảng bộ huyện Đồng Văn đã xây dựng các Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch, dịch vụ, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và của tỉnh, huyện Đồng Văn đã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch như: nâng cấp và rải nhựa tất cả các tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã, nhất là các tuyến đường dẫn đến các di tích, danh lam thắng cảnh; xây dựng các điểm dừng chân cùng hệ thống gian hàng giới thiệu, trưng bày sản phẩm lưu niệm tại các điểm tham quan du lịch. Mặt khác huyện cũng chú trọng công tác tuyển dụng và đào tạo cán bộ chuyên môn làm du lịch để đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp và bền vững. Nhờ vậy, lĩnh vực Du lịch, dịch vụ của Đồng Văn trong những năm gần đây đã có bước chuyển biến quan trọng và tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Lượng khách du lịch đến và lưu lại Đồng Văn liên tục tăng qua các năm. Năm 2014, huyện Đồng Văn tiếp nhận 130 nghìn lượt khách, tăng 100 nghìn lượt so với năm 2010. Doanh thu từ Du lịch đạt gần 100 tỷ đồng.

Để thúc đẩy Du lịch, dịch vụ phát triển, mời gọi du khách đến và ở lại với Đồng Văn, thời gian qua ngoài các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện Đồng Văn cũng đã có những cơ chế chính sách riêng để khuyến khích người dân phát triển các dịch vụ du lịch, như xây dựng nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ giải trí. Hiện nay trên địa bàn huyện Đồng Văn có 16 khách sạn, nhà nghỉ với 283 phòng. Trong đó, có khách sạn Hoa Cương đạt tiêu chuẩn 3 sao, khách sạn Lâm Tùng đạt tiêu chuẩn 2 sao, Khách sạn Khải Hoàn, Thiên Hương và Hoàng Ngọc đạt tiêu chuẩn 1 sao. Các dịch vụ nhà hàng ăn uống cũng phát triển mạnh với khoảng 25 nhà hàng kinh doanh phục vụ ăn uống, giải khát. Bên cạnh đó các sản phẩm du lịch cũng được huyện quan tâm xây dựng để trở thành sản phẩm thương hiệu đặc trưng của địa phương như Mật ong bạc hà, thịt bò khô, bánh Tam giác mạch của Hợp tác xã Bắc Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư huyện ủy Đồng Văn huyện Đồng Văn cho biết: Trong những năm gần đây ngành Du lịch, dịch vụ của Đồng Văn đã có những bước phát triển mang tính đột phá, lượng khách du lịch đến với Đồng Văn đã tăng 400% so với đầu nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, hoạt động thương mại, du lịch Đồng Văn đang gặp phải một số vấn đề cần được khắc phục như tình trạng dich vụ ăn uống chặt chém khách; các sản phẩm du lịch nghèo nàn, các mặt hàng trang phục dân tộc không mang tính truyền thống do người dân địa phương sản xuất mà nhập khẩu ngoại lai, nên không tạo được sự hấp dẫn đối với du khách, các Trung tâm giới thiệu, tư vấn du lịch hoạt động chưa hiệu quả... Đồng Văn phấn đấu đến năm 2020, thu hút trên 500 nghìn lượt du khách đến tham quan và lưu trú tại Đồng Văn, doanh thu từ du lịch đạt trên 150 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Đồng Văn đang thúc đẩy chuyên nghiệp hóa hoạt động du lịch đến từng người dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; hình thành và phát triển đội ngũ nhân lực du lịch chuyên nghiệp với các dịch vụ kèm theo; tăng cường liên kết với các Công ty Lữ hành xây dựng các tua, tuyến; đa dạng hóa các loại hình du lịch; tạo được nhiều sản phẩm hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc; hướng tới xây dựng một nền kinh tế du lịch, dịch vụ bền vững; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập