Thông tin du lịch khác

Cột cờ Lũng Cú

25/11/2014 00:00 339 lượt xem

Lũng Cú là vùng đất thiêng liêng nơi địa đầu tổ quốc. Lũng Cú có cột cờ đánh dấu chủ quyền Việt Nam là điểm đến mơ ước của nhiều người. Xã Lũng Cú gồm 9 thôn bản, nằm ở độ cao trung bình 1500 m so với mặt nước biển. Bà con dân tộc ở Lũng Cú canh tác chủ yếu là nương rẫy và ruộng bậc thang. Đồng bào dân tộc Mông, Lô Lô nơi đây vẫn bảo tồn nghề dệt truyền thống, với các công đoạn làm sợi lanh, dệt vải thổ cẩm độc đáo. Cuộc sống trên Cao nguyên đá phân làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.
 
 
Trên đỉnh Núi Rồng trông xa như một ngọn tháp với lá cờ hiên ngang trước gió ngàn biên ải, lưng chừng Núi Rồng có hang Rồng rộng, đẹp, hấp dẫn, hàng triệu năm tạo sơn. Cột cờ Lũng Cú không chỉ là điểm cực bắc mà còn là vị trí khẳng định chủ quyền của đất nước, tiền thân của cột cờ ngày nay xuất hiện từ thời Lý Thường Kiệt khi ông hội quân chấn ải biên thùy đã cho treo một lá cờ tại nơi này để đánh dấu chủ quyền lãnh thổ, cũng chính nhờ lá cờ đó mà trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh bảo vệ  biên cương vẹn tròn như ngày nay.
 
Đến năm 2000 được ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang, cột cờ bằng cây sa mộc trước đây được thay thế bằng cột cờ to đẹp, bề thế hơn, đường đi lên cột cờ cũng được trải nhựa ôm theo sườn núi. Đến năm 2010 Cột cờ Lũng Cú lại một lần nữa được trùng tu, nâng cấp lại to đẹp hơn, cột cờ ngày nay có tổng chiều cao là 34.85m, hiên ngang ngự trị trên bầu trời là lá cờ tổ quốc rộng 54m2. Chân cột cờ được gắn tám tấm phù điêu đá xanh, minh họa cho các thời kỳ lịch sử của đất nước và các phong tục tập quán của nhân dân tỉnh Hà Giang. Phía trên có gắn tám mặt trống đồng.
 
Từ trên đỉnh Núi Rồng phóng tầm mắt ra xa, phía trái là thung lũng Thèn Ván trù phú, bên phải là đầu nguồn con sông Nho Quế. Hai bên Núi Rồng có hai hồ nước nằm đối xứng nhau, theo truyền thuyết xưa kia Rồng Tiên từ trên trời bay xuống đậu trên ngọn núi cao nhất đầu làng (chính là núi Rồng ngày nay và điều đó đã lý giải tại sao ngọn núi này lại mang tên núi Rồng), Rồng Tiên ngắm nhìn nơi đây thấy phong cảnh núi non hùng vĩ rất tự hào về tầm vóc non sông, nhưng nhận thấy người dân vùng cao quanh năm thiếu nước, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn do không có nước nên trước khi bay về trời rồng đã để lại đôi mắt của mình cho dân làng. Nơi đôi mắt Rồng để lại thành hai hồ nước trong xanh, một bên là hồ của làng Lô Lô Chải và một bên là hồ của làng Thèn Pả. Nhờ có hồ nước này mà người dân nơi đây đã có một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Truyền thuyết Núi Rồng cũng giải thích tại sao nơi này còn có tên gọi là Long Cư, hai hồ nước góp phần làm cho khung cảnh nơi đây vừa hùng vĩ lại càng nên thơ.
 
Trước thiên nhiên hùng vĩ Lũng Cú, lá cờ tổ quốc tung bay làm bao con tim thổn thức. Quê hương mình đẹp trong gian khó, quật cường trong ý chí, bền bỉ trong chống chọi với khắc nghiệt, chan chứa tình cảm yêu thương. Đó là sức sống mãnh liệt nơi địa đầu cực bắc của Tổ quốc.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập