Văn hóa - Xã hội

Lễ công bố quyết định chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia “ Lễ Ra Đồng” và Lễ cúng Thần Rừng của người Pu Péo xã Phố Là huyện Đồng Văn năm 2018.

21/07/2018 00:00 68 lượt xem

TTTĐT - Sáng ngày 18/7/2018, Tại UBND xã Phố Là đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia “ Lễ Ra Đồng” và Lễ cúng Thần Rừng của người Pu Péo xã Phố Là huyện Đồng Văn năm 2018. Đến dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo TT-HĐND-UBND huyện, lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành và toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn xã.

 Lễ hội xuống đồng và lễ cúng thần rừng của người Pu Péo là hoạt động thiết thực gắn với du lịch, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa phi vật thể trong địa bàn xã Phố Là. Lễ Hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc, tôn tạo và bảo vệ rừng. Nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí văn hóa du lịch trong phát triển kinh tế-xã hội. Lễ Hội xuống đồng và Lễ cúng “Thần rừng” của người Pu Péo không chỉ có giá trị sâu sắc về tinh thần mà còn khẳng định vai trò, vị trí của cộng đồng gắn với thiên nhiên. Đồng thời góp phần giới thiệu đến du khách gần xa những phong tục tập quán, những lễ hội riêng của người Pu Péo hàng năm không chỉ mang ý nghĩa bảo tồn và phát huy một lễ Hội mang bản sắc của địa phương mà còn là việc nỗ lực trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc, tinh hoa, văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Tại buổi lễ đồng chí Tải Đình Tinh trưởng phòng văn hóa thể thảo huyện Đồng Văn đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ văn hóa thể thao và du lịch ban hành kèm theo quyết định số 266/QĐ-BVHTT&DL ngày 30/01/2018 về việc công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia “ Lễ Ra Đồng” và Lễ cúng Thần Rừng của người Pu Péo xã Phố Là huyện Đồng Văn năm 2018.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ đ/c Nguyễn Trung Ngọc PCT-UBND huyện, trưởng ban các ngày lễ lớn của huyện đã phát biểu, Xã Phố Là có di sản được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể trong đợt này là niềm vinh hạnh và tự hào, vinh dự của toàn xã và của mỗi người dân xã Phố Là nói chung và đặc biệt là của người dân tộc Pu Péo nói riêng. Danh hiệu di sản văn hóa phi vật thể như một lần nữa khẳng định “ Lễ Hội xuống Đồng” và “ Lễ cúng Thần rừng của người Pu Péo”là một trong những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp cần được bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc cha ông. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập