Văn hóa - Xã hội

Mùa hoa nở muộn hấp dẫn du khách

08/03/2024 10:43 68 lượt xem

TTTĐT - Hà Giang là tỉnh biên giới phía Bắc được du khách biết đến bởi vẻ đẹp thuần khiết, mộc mạc và cả sự hùng vĩ của thiên nhiên. Vào thời điểm này Cao nguyên đá Hà Giang lại khiến không ít du khách ngỡ ngàng và thổn thức trước vẻ đẹp của những cánh hoa đào, hoa lê, hoa mận, hoa cải … nở muộn trắng một vùng. Những cánh hoa bung nở tạo nên một bức tranh tự nhiên, tươi đẹp đầy sắc hoa nơi Cao nguyên đá. 

Mùa hoa nở muộn hấp dẫn du khách
Các đồng chí lãnh đạo huyện Đồng Văn khảo sát, thăm quan hoa Đào tại thôn Lao Xa, xã Sủng Là.

Toàn cảnh hoa nở tại thôn Lao Xa, xã Sủng Là

Những ngày này, Cao nguyên đá Đồng Văn lại như “bừng tỉnh” bởi những sắc hoa Đào, hoa cải hoa lê, hoa mận…nở trắng cả một vùng. Có mặt tại thôn Lao Xa, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn một trong những thôn còn lưu giữ được nét hoang sơ, cổ kính với kiến trúc truyền thống. Sau Tết những ngôi nhà mái ngói âm dương hòa quyện cùng với làn sương mờ ảo làm nên bức tranh thiên nhiên tinh khiết, khi bước vào thôn càng làm cho du khách háo hức như bước vào “thiên đường”. Đây cũng trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều người đam mê nhiếp ảnh và nhà làm phim chuyên nghiệp. Anh Nguyễn Đình Quý, du khách đến từ Quảng Ninh cho biết: Mình biết đến thôn Lao Xa là một thôn còn giữ được những nét truyền thống do vậy mình đã liên hệ những người bạn ở Hà Giang để lên lịch đúng dịp vào mùa hoa nở. Đến đây mình cảm thấy hết sức ấn tượng khi đồng loạt hoa mận, hoa đào, hoa lê cùng đua nhau khoe sắc, tạo nên một khung cảnh nên thơ, thanh bình trên những những mái nhà rêu phong hay những bức tường đất đều đem lại cho tôi những cảm xúc rất đặc biệt mà không nơi nào có được.

Du khách đến thăm quan trải nghiệm ngắm hoa nở muộn

Tại những bản làng vùng cao của huyện Đồng Văn mỗi gia đình đều trồng những cây đào, lê, mận trước sân nhà. Khi mùa hoa nở rộ thì những bản làng này lại trở nên rực rỡ sắc hoa trong không gian cao nguyên đá mộc mạc, đơn sơ. Chỉ cần bước đi dọc theo Quốc lộ 4 C, hay tạt qua những bản làng du khách sẽ thấy khung cảnh đẹp như tranh vẽ. Mỗi khi những cơn gió nhè nhẹ thổi qua những cánh hoa nhẹ nhàng bay trong gió…khiến trái tim du khách càng xao xuyến. Để có những bông hoa nở rộ, thì những cây hoa đó đã phải chống chọi lại sự cằn cỗi của đất đai, sự khắc nghiệt của thời tiết. Chúng kiên cường khiến những người chiêm ngưỡng phải rung động và tán thưởng vẻ đẹp của nó.

Những năm gần đây, tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng đã quan tâm, chú trọng phát triển các loại hình du lịch trải nghiệm gắn với bảo vệ môi trường xây dựng hình ảnh du lịch xanh, thân thiện, an toàn. Với khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho phát triển các loại cây tạo cảnh quan những năm gần đây huyện Đồng Văn đã triển khai trồng nhiều loài cây tạo cảnh quan phục vụ du khách như cây hoa đào, hoa mận, hoa mai anh đào, hoa hướng dương, hoa tam giác mạch…gắn với chương trình trồng một tỷ cây xanh. Hiện nay, đến Đồng Văn vào bốn mùa đều có hoa để du khách thăm quan, trải nghiệm.

Một trong những tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch huyện Đồng Văn vào thời điểm hoa nở muộn du khách trong và ngoài nước đến du lịch liên tục tăng cao. Theo thống kê từ đầu năm 2024 đến nay huyện đã đón gần 140.000 lượt du khách. Đặc biệt, không chỉ khách nội địa đến từ các tỉnh, thành trong nước mà du khách nước ngoài cũng chọn Đồng Văn là điểm đến vào thời điểm này. Hiện nay, nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, lưu trú của khách du lịch, huyện Đồng Văn cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền cho các hộ dân mạnh dạn đầu tư, cải tạo ngôi nhà truyền thống của mình làm homestay để phục vụ du khách. Trong quá trình đó, chính quyền địa phương luôn đồng hành, hỗ trợ người dân về vốn, kinh nghiệm làm du lịch, đồng thời định hướng người dân bảo tồn phát huy các giá trị cảnh quan, văn hóa truyền thống nhằm phát triển du lịch theo hướng thân thiện bền vững, đảm bảo cho sự hài lòng cho du khách thăm quan./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập