Văn hóa - Xã hội

Phố cổ Đồng Văn

26/06/2014 00:00 135 lượt xem

Nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào vùng cao (nhà trình tường, mái ngói âm dương, nền lát đá,..). Điểm nhấn và bắt đầu của dãy phố cổ là khu chợ cổ đặc biệt được xây bằng đá mái lợp ngói âm dương và chợ được họp vào chủ nhật hàng tuần.

Phố cổ Đồng Văn còn hơn 40 ngôi nhà từ 100-300 tuổi. Trong đó, ngôi nhà được xác định lâu đời nhất là của dòng họ Lương với thời gian dựng nhà cách đây khoảng 300 năm. Qua quá trình sử dụng và sự tàn phá của thiên nhiên, nhiều ngôi nhà cổ bị xuống cấp, các thế hệ sau nhiều lần tu sửa nên không giữ được kiến trúc nguyên bản của nó. Kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ chỉ còn nhận diện được qua các bậc tam cấp, sân đá, cột trụ đá. Những người già hiện đang sống trong các ngôi nhà cổ kể: Tết Nguyên Đán năm 1923, khu vực Phố cổ Đồng Văn xảy ra hoả hoạn lớn. Ngọn lửa quét qua đã thiêu trụi gần như toàn bộ các ngôi nhà, hàng quán lợp bằng lá tranh. Sau đó, khu phố được quy hoạch lại, trong khoảng thời gian từ năm 1923-1940, các thợ người Tứ Xuyên (Trung Quốc) được mời sang dựng nhà, hình thành khu phố gồm nhiều ngôi nhà có niên đại khác nhau.


Phố cổ Đồng văn được hấp dẫn thêm bởi những đêm rằm phố cổ được tổ chức vào các đêm 14 đến 16 âm lịch hàng tháng, đây thật sự là đêm hội hoa đăng bởi  toàn bộ dẵy phố được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng nhiều kích cỡ và dãy phố như sôi lên và náo nhiệt do đồng bào từ những vùng lân cận được hút đến đây để gặp gỡ, giao lưu và tụ tập uống rượu suốt đêm quanh những chảo thắng cố sôi sùng sục.
 

Thời điểm tham quan thích hợp: Vào các ngày rằm hàng tháng và ngày chủ nhật hàng tuần.
 

Thời gian thăm quan khoảng 1 giờ

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập