Chuyện khởi nghiệp

Tuổi trẻ Đồng Văn với phong trào khởi nghiệp

07/08/2018 00:00 162 lượt xem

Định hướng cho thanh niên khởi nghiệp, tập trung khai thác các thế mạnh của địa phương từ phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại với những giống gia súc, gia cầm của địa phương có giá trị kinh tế cao. Đây là những việc làm đang được Huyện đoàn Đồng Văn thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua.

 Đến thôn Thài Phìn Tủng xã Thài Phìn Tủng huyện Đồng Văn chắc chắn sẽ được nghe người dân trong thôn kể về Giàng Mí Nô, chàng thanh niên trẻ với tấm lòng ngưỡng mộ. Ở một nơi mà đá nhiều hơn đất, một năm có đến 3 tháng thiếu nước sinh hoạt thế nhưng vượt qua tất cả những khó khăn anh lại vươn lên trong phát triển kinh tế với ý chí và nghị lực đáng khâm phục. Thiếu đất, thiếu nước vì vậy hướng đi được anh lựa chọn trong phát triển kinh tế đó là mô hình chăn nuôi tổng hợp, trong đó nuôi bò vỗ béo được anh xác định là vật nuôi chủ đạo. Hiện tại lúc nào trong gia trại của anh cũng có đàn bò trên dưới chục con, anh cho biết bình quân mỗi năm xuất bán ra thị trường khoảng 12 con bò, trừ chi phí mỗi con bò xuất bán anh cũng lãi được 20 triệu đồng/con. Ngoài ra gia đình anh còn phát triển chăn nuôi gà địa phương và nấu rượu ngô cung cấp cho thị trường, tính tất cả các nguồn thu mỗi năm anh Nô cũng có nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng.


Chương trình khởi nghiệp tại Đồng Văn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ 
Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế -xã hội và bảo vệ tổ quốc” và “ Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp” là 2 phong trào lớn luôn được huyện đoàn Đồng Văn quan tâm chỉ đạo các cơ sở đoàn và ĐVTN thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Cùng với đó công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên được các cơ sở đoàn tiếp tục triển khai. Phát triển các mô hình dạy nghề tại chỗ, chuyển giao tiến bộ khoa học kĩ thuật gắn với giải quyết việc làm trong thanh niên nông thôn, tập trung khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Tính đến hết tháng 5 năm 2018 trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có 198 ý tưởng, dự án về khởi nghiệp đăng ký phát triển. Trong đó khởi nghiệp trong thanh niên là 89 dự án, 05 HTX với tổng số vốn đầu tư là trên 11 tỷ đồng, tăng so với năm 2017 là 8 dự án.
Chương trình khởi nghiệp tại huyện Đồng Văn mặc dù được triển khai chưa lâu, xong đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Chương trình đã truyền tải thông điệp đến mọi người dân, đặc biệt là thanh niên về văn hóa khởi nghiệp, kinh doanh, biết khát khao sáng tạo lập nghiệp. Các dự án khởi nghiệp của thanh niên bước đầu đã mang lại hiệu quả về kinh tế, tạo thu nhập cho gia đình và công việc ổn định cho đoàn viên thanh niên, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội tại địa phương./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập