Tin địa phương

Hội nghị gặp mặt Ban tang lễ trên địa bàn các thôn, xã Hố Quáng Phìn

14/06/2024 22:50 25 lượt xem

TTTĐT- Sáng 14/6/2024; Ban chỉ đạo xoá bỏ bỏ hủ tục lạc hậu xã Hố Quáng Phìn tổ chức Hội nghị gặp mặt Ban tang lễ trên địa bàn các thôn, xã Hố Quáng Phìn. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Minh Đức- Uỷ viên Ban chấp hành huyện uỷ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đồng Văn; đồng chí Sùng Mí Sèo-Phó trưởng ban Dân vận huyện uỷ Đồng Văn; các đồng chí trong thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ, các thành viên Ban chỉ đạo xóa bỏ bỏ hủ tục lạc hậu xã và 81 đại biểu là thành viên Ban tang lễ của 9/9 thôn cùng tham dự.       

Hội nghị gặp mặt Ban tang lễ trên địa bàn các thôn, xã Hố Quáng Phìn
Toàn cảnh hội nghị

 

Hội nghị đã nghe Ban chỉ đạo xóa bỏ bỏ hủ tục lạc hậu xã thông qua báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025 trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2024, ban chỉ đạo đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân; vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng về nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thông qua những buổi họp thôn được 36 buổi/3.596 lượt người tham gia. Ngoài công tác tuyên truyền, Ban chấp hành Đảng uỷ xã đã ban hành Nghị quyết số 77-NQ/ĐU, ngày 26/4/2024 của Ban chấp hành Đảng bộ xã về lãnh đạo thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc xã Hố Quáng Phìn. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, 6 tháng đầu năm luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện; đám tang được tổ chức văn minh (ăn cơm theo mâm 8 người), an toàn, tiết kiệm, một số hủ tục đã được loại bỏ như: không ăn cơm tấm ván dài, không tổ chức đám tang dài ngày, không mổ nhiều gia súc. Tại Hội nghị các đại biểu là thành viên Ban tang lễ của các thôn đã thẳng thắn thảo luận và sẽ quyết tâm thực hiện các nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.  

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hoàng Minh Đức-Uỷ viên Ban chấp hành huyện uỷ, Chủ tịch Hội nông dân huyện Đồng Văn đã biểu dương kết quả đạt được của Ban chỉ đạo xoá bỏ hủ tục lạc hậu trong 6 tháng đầu năm 2024, đồng thời đồng chí nhấn mạnh phải đánh giá sâu sắc về thực trạng và kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 như việc lựa chọn các dòng họ, nhánh dòng họ để thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 27-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Trong thời gian tới Đảng uỷ xã nên quan tâm và biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt. Đối với các ban tang lễ đã được thành lập phải xây dựng quy chế hoạt động cụ thể đối với Trưởng ban, phó ban, các thành viên Ban tang lễ để hoạt động có hiệu quả.  

Đồng chí Sùng Mí Sèo-Phó trưởng ban Dân vận huyện uỷ Đồng Văn phát biểu với hội nghị, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới các Ban tang lễ phải bám sát vào nội dung quy chế để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, nắm rõ các nhánh dòng họ đã đăng ký để theo dõi cụ thể khi có người qua đời phải tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện, kiên quyết loại bỏ những hủ tục lạc hậu, rườm rà kéo dài…

Kết thúc Hội nghị, các Ban tang lễ đã ký cam kết với xã về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TU, ngày 01/5/2022 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030./.  

Sùng Phứ - UBND xã Hố Quáng Phìn

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập