Văn hóa - Xã hội

Sôi nổi hội thi xếp bờ rào đá tại Lễ hội Khèn Mông 

22/04/2024 22:49 48 lượt xem

TTTĐT - Trong khuôn khổ lễ hội Khèn Mông lần thứ 9 huyện Đồng Văn năm 2024 hội thi xếp bờ rào đá được tổ chức là một trong những hoạt động đặc sắc của văn hóa dân tộc Mông. Hội thi quy tụ các nghệ nhân tiêu biểu có kinh nghiệm của 19 đội thi, đại diện cho các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia.

Sôi nổi hội thi xếp bờ rào đá tại Lễ hội Khèn Mông 
Các đồng chí lãnh đạo huyện tham gia xếp bờ rào đá

Các nghệ nhân đang thi xếp bờ rào đá

Đối với người Mông ở Đồng Văn họ quan niệm hàng rào đá có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống và sinh hoạt. Từ xa xưa, hàng rào đá vừa để bảo vệ con người và gia súc tránh thú dữ hay tránh bị mất trộm. Đồng thời, hàng rào đá cũng có tác dụng che chắn mưa bão, thiên tai. Không chỉ bảo vệ gia đình khỏi những hiểm họa từ thiên nhiên, hiện nay những hàng rào đá uy nghiêm, sừng sững còn là niềm tự hào trong không gian sinh sống của đồng bào người Mông nơi đây.

Các nghệ nhân tỉ mỉ chọn lựa các viên đá để xếp nên những bờ rào đá đẹp thẳng đứng mộc mạc

Tại hội thi các đoàn sẽ lựa chọn 04 nghệ nhân có kinh nghiệm tham gia thi xếp bờ rào đá, mỗi đội sẽ xếp bờ rào với chiều dài 4 m, chiều cao 1,3m, chiều rộng 40cm. Tiêu chí để tính điểm được Ban tổ chức đưa ra là kỹ thuật xếp đá phải chắc, đều, đẹp, gọn gàng, đủ chiều cao, dài và rộng. Đội thi nào có thời gian hoàn thành phần thi nhanh và đúng với các tiêu chí trên sẽ là đội giành giải cao nhất của hội thi. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ con người, dụng cụ đến sự, tỉ mỉ khéo léo linh hoạt các đội thi đã mang đến những màn thể hiện điêu luyện, chi tiết trong kỹ năng xếp bờ rào đá.

Ngày nay, dù đời sống người Mông ở Đồng Văn đã và đang từng bước phát triển và có sự giao thoa giữa các dân tộc khác, song họ vẫn gìn giữ và truyền dạy kỹ năng làm bờ rào đá cho các thế hệ sau. Đó cũng là cách giáo dục, hun đúc tình yêu văn hoá dân tộc cho thế hệ sau biết trân trọng và gìn giữ cội nguồn dân tộc mình. Thông qua hội sẽ là cơ hội gắn kết, trao đổi giữa các đội thi về cách thức làm bờ rào đá, qua đó sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào người mông trên địa bàn huyện Đồng Văn nói riêng và cộng đồng người Mông nói chung./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập