Tài Liệu

Bản tin nội bộ tháng 3/2023

08/11/2023 09:09 43 lượt xem

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG,ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

 

* Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023)

Trong bức thư gửi học sinh năm 1946, Bác viết: “Một năm khởi đầu từ mùa Xuân; Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ; Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội”. Đúng vậy, mùa Xuân là mùa đẹp nhất trong năm, còn tuổi trẻ là quãng thời gian sôi nổi và nhiệt huyết nhất trong cuộc đời mỗi người. Vì lẽ đó mà Bác Hồ đã dùng mùa Xuân để ẩn ý cho nhiệt huyết tuổi trẻ, lý tưởng sống, sự cống hiến hy sinh quên mình, khát vọng cháy bỏng mãnh liệt của tuổi trẻ... Lời bác dạy như muốn nhắc nhở tuổi trẻ chúng ta cần phải hành động để trở thành “mùa Xuân” tràn đầy hy vọng cho đất nước.

Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già; đồng thời, là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai (các cháu thiếu niên, nhi đồng); là người đi xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, cho nên nhiệm vụ to lớn, vẻ vang nhất của thanh niên theo Người là góp sức mình để xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ và phát triển đất nước. Vận mệnh của quốc gia, dân tộc thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên. Tuy thanh niên có nhiệt huyết và sức trẻ, song Người cũng nhận thấy: “Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng". Vì thế, để thanh niên "Ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy" và phát huy được nguồn năng lượng của tuổi trẻ để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang ấy, Người yêu cầu mỗi thanh niên phải thấm nhuần quan điểm: "Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì. Mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?” phải xứng đáng "Là người chủ tương lai của nước nhà", "Người chủ của một nước xã hội chủ nghĩa".

Để hoàn thành trọng trách đó, mỗi thanh niên phải: trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Tổ quốc, với Đảng, với giai cấp. Thấm nhuần đạo đức cách mạng, khiêm tốn, đoàn kết, thực hành chủ nghĩa tập thể, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, người tiên tiến thì giúp đỡ người kém, người kém phải cố gắng để tiến lên, ra sức cần kiệm xây dựng nước nhà. Nghiêm khắc "chống tâm lý tự tư, tự lợi, chỉ lo vun vén cho lợi ích riêng và sinh hoạt riêng của mình. Chống tâm lý ham sung sướng và tránh khó nhọc. Chống thói xem khinh lao động, nhất là lao động chân tay. Chống lười biếng và xa xỉ. Chống cách sinh hoạt ủy mị. Chống kiêu ngạo, giả dối, khoe khoang”; chống tham ô, lãng phí, xa hoa, không khoe công, không tự phụ; nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật; thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi. Cố gắng học hỏi để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, văn hóa và kỹ thuật để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội thì nhất định phải có học thức”. Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên; gặp gian khổ phải đi lên phía trước, khi hưởng thụ phải hưởng thụ sau mọi người và “Điều gì phải, thì cố làm cho kỳ được, dù là việc nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ”.

Trước khi đi xa, Người dặn trong Di chúc: "Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên” và "bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết"... Còn nhớ, mỗi lần các đoàn viên và thanh niên có dịp gặp Bác, câu đầu tiên Bác thường hỏi là: “Thế các cháu có đoàn kết không, có thương yêu nhau không?”, rồi Bác dặn: “Thanh niên phải gương mẫu trong đoàn kết và kỷ luật”. Cả chi đoàn đã lấy lời nói đó của Bác làm nội dung tu dưỡng. Mỗi khi có gì va chạm, kém gắn bó với nhau, anh chị em lại rất ân hận là chưa xứng đáng với lời Bác dặn, có anh chị em khóc nức nở vì hối hận chưa thực hiện được theo đúng lời Bác. Có lần Bác lại hỏi: “Trong chi đoàn cháu, có đoàn viên nào có tư tưởng muốn làm “ngôi sao” không?”, các đoàn viên còn đang lúng túng, Bác đã bảo: “Biểu diễn thật hay để phục vụ nhân dân được nhiều là tốt. Nhưng nếu có tư tưởng muốn làm “ngôi sao” thì ngôi sao có khi tỏ, có khi lặn, lúc ngôi sao lặn thì lại buồn. Trong đoàn cháu có thanh niên nào có tư tưởng muốn làm “ngôi sao” thì cháu phải giúp đỡ”.

Qua đây, ta nhận ra được tâm tư sâu sắc mà Bác muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ, thế hệ Thanh niên của dân tộc Việt Nam về giá trị to lớn của tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm. Để một tập thể, một tổ chức, một đất nước có thể phát triển đi lên một cách bền vững và mạnh mẽ, sự tỏa sáng của cá nhân không phải là yếu tố tiên quyết, mà chính sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm mới giữ vai trò quyết định.

Để có thể phát huy tốt nhất sức mạnh, tính tiên phong của thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: Tổ chức Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên không chỉ cần phải tìm ra nhiều hình thức và phương pháp thích hợp để đoàn kết và tổ chức thanh niên một cách rộng rãi và vững chắc mà còn phải làm tốt công tác tư tưởng trong thanh niên. Theo đó, cần phải tập hợp rộng rãi các đối tượng thanh niên, làm cho họ trở thành lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc hiện thực hóa các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, mỗi cán bộ làm công tác Đoàn và Hội phải củng cố tổ chức, phải đoàn kết nội bộ thật chặt chẽ, phải cùng các gia đình và nhà trường tham gia giáo dục cho thanh niên tinh thần yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, “yêu và trọng lao động”, “giữ gìn kỷ luật”, ý chí cố gắng vươn lên, tích cực, siêng năng, sáng tạo, trung thực, ngay thẳng, khiêm tốn, giản dị và nhất là luôn “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”, luôn đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trên hết, thực hành tự phê bình và phê bình thường xuyên, nghiêm chỉnh để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Nối tiếp và phát huy truyền thống cao đẹp của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành chính quyền, góp phần làm nên thắng lợi trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ hòa bình, độc lập, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, trong hơn 35 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp đã quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước” để  phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong thi đua thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị.

Hơn 90 năm qua, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, cùng với thanh niên cả nước, các thế hệ thanh niên tỉnh Hà Giang đã nối tiếp nhau viết nên truyền thống vẻ vang của Đoàn, góp phần quan trọng trong quá trình giải phóng, xây dựng và bảo vệ quê hương. Thế hệ thanh niên Hà Giang hôm nay luôn sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tình nguyện vì cộng đồng. Nhiều phong trào của tuổi trẻ phát động đã tạo những hiệu ứng sâu rộng, có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Qua đó, nhiều dấu ấn, hình ảnh tốt đẹp của thanh niên trong đời sống xã hội và được nhân dân ghi nhận. Ngày càng xuất hiện nhiều các tấm gương tuổi trẻ trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tham gia phát triển kinh tế, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp. Hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên đã phát huy hiệu quả góp phần tích cực trong cộng đồng xã hội.

Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), dưới ánh sáng Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chủ động hội nhập quốc tế, không chỉ là yêu cầu khách quan của tình hình thanh niên và yêu cầu phát triển của đất nước, mà còn là yêu cầu cấp thiết của chính công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhằm xây dựng và phát triển thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới "vừa hồng, vừa chuyên", góp phần quan trọng cho công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta có cuốc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc - như tâm nguyện của Bác Hồ và khát vọng của toàn dân tộc.

                                                                                    Ngọc Mai 

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

* 80 năm qua, những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo -  những giá trị cốt lõi của Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 vẫn giữ nguyên giá trị, soi đường, định hướng cho tiến trình phát triển của văn hóa Việt Nam.

Từ ngày 25 đến ngày 28/2/1943, tại Võng La, một địa điểm An toàn khu của Trung ương (nay là xã Võng La, huyện Đông Anh, Hà Nội) trước "Thời cuộc phát triển, tình hình thế giới và Đông Dương biến chuyển mau lẹ, khác thường… Đáng lẽ lúc này một cuộc Đảng Đại hội hay một cuộc toàn thể Trung ương hội nghị phải họp để quyết định những vấn đề mới "sẽ có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc vận động cách mạng dân tộc giải phóng Đông Dương" nhưng trong hoàn cảnh Phát xít Nhật và thực dân Pháp điên cuồng đàn áp, khủng bố các lực lượng cách mạng, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã nhận trọng trách tiến hành Hội nghị để "Nhận xét tình hình mới" và ra "Nghị quyết những điều cần thiết,… những công việc phải làm ngay đặng mau hoàn thành nhiệm vụ dân tộc giải phóng". Tại hội nghị lịch sử này, Đề cương về Văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo được thông qua. Cuối tháng 2/1943, Đảng ta ban hành nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương và Đề cương về văn hóa Việt Nam.

Đảng ta công bố bản Đề cương Văn hóa trong bối cảnh cuộc thế chiến lần thứ hai diễn biến rất mau lẹ và quyết liệt, "Không còn là đế quốc chủ nghĩa chiến tranh nữa mà là chiến tranh Phát xít xâm lược và chống Phát xít xâm lược". Năm 1943, Liên Xô bắt đầu cuộc Tổng phản công đánh đuổi lực lượng Phát xít ra khỏi nước; phe dân chủ sẽ thừa thắng phản công Phát xít Nhật ở Viễn Đông.

Ở Việt Nam, phong trào cách mạng sau Nghị quyết Trung ương 8 (5/1941) đến 1943 đã có bước phát triển mạnh mẽ: cuộc đấu tranh chính trị, kinh tế diễn ra trên cả ba miền; đáng chú ý đã có "nhiều cuộc tranh đấu võ trang có tính cách du kích và khởi nghĩa". Từ tình hình trên, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đi tới nhận định: "Công việc sửa sang chiến đấu lật đổ quyền thống trị của Phát xít Nhật - Pháp là rất cần". Ban Thường vụ Trung ương chủ trương: "Toàn bộ công tác của Đảng ta lúc này phải nhằm vào cho chuẩn bị khởi nghĩa, để một khi có cơ hội đến sẽ kịp thời đưa quần chúng nhân dân ra chiến đấu". Ban Thường vụ Trung ương đã quyết định 5 vấn đề mới, cấp bách trong đó chỉ thị cho toàn Đảng phải kiên quyết hành động thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch chuẩn bị khởi nghĩa của Trung ương. Trong nhiệm vụ giải pháp về vận động sâu rộng nhằm động viên mọi giai tầng xã hội tham gia cuộc Tổng khởi nghĩa, Ban Thường vụ Trung ương đã quyết định một chủ trương lớn: Tiến hành cuộc vận động văn hóa. Đảng cần phải phái cán bộ chuyên môn hoạt động về văn hóa, đặng gây ra một phong trào văn hóa tiến bộ, văn hóa cứu quốc, chống văn hóa phát xít. Do đó tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương họp ở Võng La (Đông Anh, Phúc Yên) vào tháng 2/1943, Đảng ta đã thông qua: Đề cương về Văn hóa Việt Nam!

Cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 40 Đề cương Văn hóa Việt Nam, Đồng chí Trường Chinh, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã đọc một bài diễn văn quan trọng đề cập tới những nội dung cơ bản, những giá trị cốt lõi của Văn kiện lịch sử này: "Đề cương Văn hóa Việt Nam không dài, có nhiều hạn chế vì trong hoàn cảnh bí mật Trung ương chưa đủ điều kiện nghiên cứu sâu sắc các vấn đề liên quan đến cách mạng văn hóa Việt Nam. Nhưng Đề cương Văn hóa đã thâu tóm được những vấn đề cơ bản của Văn hóa Việt Nam dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, trong điều kiện lúc đó của cách mạng Việt Nam".

Trên cơ sở phương pháp luận Mác xít, gắn chặt với phân tích sâu sắc thực tiễn, nhất là thực trạng của nền văn hóa Việt Nam dưới ách thống trị, kìm kẹp, nô dịch của Phát xít Nhật - Pháp, Đề cương đã trình bày những thành tố chủ yếu của nội hàm văn hóa bao gồm cả tư tưởng, học thuật (khoa học), nghệ thuật (văn học nghệ thuật) cùng mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố này. Trong ba thành tố chủ yếu trên, Tư tưởng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu của văn hóa. Tư tưởng liên quan trực tiếp đến thế giới quan, nhân sinh quan, đến nhận thức, tình cảm, đến cách ứng xử của con người đối với xã hội, đối với tự nhiên, đối với bản thân. Tư tưởng, đạo đức, lối sống là những lĩnh vực then chốt của văn hóa. Còn thành tố Học thuật (khoa học) là yếu tố nền tảng, quyết định đến tính chất, chất lượng của nền văn hóa. Học thuật liên quan trực tiếp đến tri thức khoa học, đến học vấn, đến sự hiểu biết là điều kiện để con người khám phá và cải tạo thế giới. Do đó, Học thuật - khoa học liên quan trực tiếp đến hoạt động giáo dục, đào tạo, đến trao truyền tri thức, bồi dưỡng nâng cao dân trí… Học thuật - khoa học đòi hỏi mọi người nêu cao tinh thần không ngừng học tập, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, nâng cao tri thức, năng lực hoạt động thực tiễn. Còn thành tố Nghệ thuật (văn học nghệ thuật) là lĩnh vực rất quan trọng và tinh tế của văn hóa, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người. Văn học có vai trò quan trọng không gì có thể thay thế trong việc giáo dục bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, nhân cách, lối sống tốt đẹp cho con người.

Đề cập đến vị trí và vai trò của Văn hóa trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, Đề cương khẳng định: "Mặt trận văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động. Không phải chỉ làm cách mạng chính trị mà còn phải làm cách mạng văn hóa nữa. Có lãnh đạo được phong trào văn hóa, Đảng mới có ảnh hưởng được dư luận, việc tuyên truyền của Đảng mới có hiệu quả". Trước khi trình bày các quan điểm của Đảng về cách mạng văn hóa, Đề cương đã đưa ra hai ức thuyết (giả thuyết) về tiền đồ văn hóa Việt Nam. "Một là: Nền văn hóa phát xít (văn hóa trung cổ và nô dịch hóa) thắng thì văn hóa dân tộc Việt Nam nghèo nàn và thấp kém. Hai là: Văn hóa dân tộc Việt Nam sẽ do cách mạng dân chủ giải phóng thắng lợi mà được cởi mở xiềng xích và sẽ đuổi kịp văn hóa dân chủ thế giới". Đề cương khẳng định: "Cách mạng dân tộc Việt Nam nhất quyết sẽ làm cho ức thuyết thứ 2 trở nên thực sự".

Tiếp theo, Đề cương trình bày các quan điểm của Đảng ta về vấn đề cách mạng văn hóa Việt Nam: trước hết là tính tất yếu, điều kiện tiền đề tiến hành thành công cách mạng văn hóa: a) Phải hoàn thành cách mạng văn hóa mới hoàn thành được cuộc cải tạo xã hội. b) Cách mạng văn hóa muốn hoàn thành phải do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo. c) Cách mạng văn hóa có thể hoàn thành khi nào cách mạng chính trị thành công (cách mạng văn hóa phải đi sau cách mạng chính trị). Những phương pháp cải cách văn hóa đề ra bây giờ chỉ là dọn đường cho cuộc cách mạng triệt để mai sau. Về mục tiêu của cách mạng văn hóa là văn hóa xã hội chủ nghĩa. Về mối quan hệ giữa cách mạng văn hóa Việt Nam và cách mạng dân tộc giải phóng, Đề cương nhấn mạnh: cách mạng văn hóa ở Việt Nam phải dựa vào cách mạng dân tộc giải phóng mới có điều kiện phát triển. Cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam chỉ có thể trong trường hợp may mắn nhất đưa văn hóa Việt Nam tới trình độ dân chủ và có tính chất dân tộc hoàn toàn độc lập dựng nên một nền văn hóa mới. Phải tiến lên thực hiện cách mạng xã hội ở Đông Dương gây dựng một nền văn hóa xã hội ở khắp Đông Dương. Đề cương cũng làm rõ mục tiêu trước mắt của cuộc vận động văn hóa ở Việt Nam là xây dựng nền văn hóa mới, tuy chưa phải là nền văn hóa xã hội chủ nghĩa. Nền văn hóa mới của Việt Nam có hai tính chất dân tộc và dân chủ mới; trong giai đoạn này là cách mạng và tiến bộ nhất ở Đông Dương.

Đề cương xác định 3 nguyên tắc của cuộc vận động văn hóa ở Việt Nam thời kỳ này là:

- Dân tộc hóa; chống mọi ảnh hưởng nô dịch và thuộc địa khiến cho văn hóa Việt Nam phát triển độc lập.

- Đại chúng hóa; chống lại mọi chủ trương hành động làm cho văn hóa phản lại đông đảo quần chúng hoặc xa đông đảo quần chúng.

- Khoa học hóa; chống lại tất cả những cái gì làm cho văn hóa trái khoa học, phản tiến bộ.

Tính thuyết phục và chiến đấu cao của các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hành động của Đề cương văn hóa đã thức tỉnh những trí thức văn nghệ sĩ đang bi quan, dao động, mất phương hướng nay thấy được: muốn giải phóng mình thì phải tự nguyện dấn thân vào con đường giải phóng dân tộc, trí thức văn nghệ sĩ phải là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa trong cách mạng giải phóng dân tộc. Văn kiện lịch sử này thực sự đã trở thành ngọn cờ tập hợp, tổ chức và cổ vũ hành động đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ cả nước vào cuộc chiến đấu phá vỡ xiềng xích của văn hóa phát xít, thực dân, phát huy mạnh mẽ sức mạnh văn hóa tinh thần của toàn dân tộc cho thắng lợi của cuộc cách mạng tháng 8/1945.

Với những nội dung được trình bày trong Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 cùng sức mạnh văn hóa tinh thần được tạo ra trong cuộc vận động văn hóa từ tháng 2/1943 đã góp phần xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc cách mạng tháng 8, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định rằng: Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 là cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa. 

Nguyên giá trị, soi đường, định hướng cho tiến trình phát triển của văn hóa Việt Nam 

Ngay sau Cách mạng tháng 8 thành công, trong tình cảnh tập trung chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, chúng ta đã tổ chức thành công Hội nghị văn hóa Toàn quốc lần thứ I (11/1946) và Hội nghị văn hóa Toàn quốc lần thứ II (7/1948). Hai sự kiện lịch sử này có ý nghĩa như Hội nghị Diên Hồng về văn hóa, khẳng định tầm nhìn thời đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta về vị trí, vai trò của văn hóa, về đường lối xây dựng "một nền văn hóa kháng chiến kiến quốc của toàn dân" và "nền văn hóa mới của nước nhà, lấy hạnh phúc của đồng bào, của dân tộc làm cơ sở", để "đem văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện Độc lập tự cường và tự chủ". "Xây dựng nền văn hóa mới phải làm thế nào cho văn hóa vào sâu trong tâm lý của quốc dân, nghĩa là văn hóa phải sửa đổi được tham nhũng, lười biếng, phù hoa, xa xỉ. Văn hóa phải làm thế nào cho ai cũng có lý tưởng tự chủ, độc lập, tự do. Đồng thời văn hóa phải làm thế nào cho quốc dân có tinh thần vì nước quên mình, vì lợi ích chung mà quên lợi ích mình". "Văn hóa phải làm thế nào cho mỗi người dân Việt Nam từ già đến trẻ, cả đàn ông lẫn đàn bà ai cũng hiểu nhiệm vụ của mình là biết hưởng hạnh phúc của mình nên được hưởng, số phận của dân tộc ta ở trong tay ta, văn hóa phải soi đường quốc dân đi". "Trong sự nghiệp vĩ đại kháng chiến kiến quốc của dân tộc ta, văn hóa gánh một phần rất quan trọng…các nhà văn hóa cần được tổ chức chặt chẽ đi sâu vào quần chúng. Nhiệm vụ văn hóa chẳng những để cổ động tinh thần và lực lượng kháng chiến kiến quốc bây giờ mà còn để lưu truyền cái lịch sử oanh liệt kháng chiến kiến quốc cho hậu thế". "Đang có phong trào thi đua ái quốc của toàn dân… Hội nghị văn hóa toàn quốc sẽ có một chương trình thi đua ái quốc về mặt trận văn hóa".

Từ năm 1954, cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà. Đảng ta thường xuyên quan tâm lãnh đạo xây dựng và phát triển nền văn hóa mới, con người mới. Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III – 1960, Đảng ta xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ, quan điểm chỉ đạo tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa về tư tưởng, văn hóa và kỹ thuật nhằm xây dựng một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, thiết thực phục vụ sự nghiệp cách mạng và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đảng coi trọng lãnh đạo phát triển nền văn nghệ, báo chí, xuất bản, truyền thanh, điện ảnh, thư viện, bảo tàng, nâng cao tính tư tưởng, tính chiến đấu, tính quần chúng trong các lĩnh vực đó; đồng thời Đảng đặc biệt quan tâm lãnh đạo công tác văn hóa quần chúng và xây dựng các hoạt động và thiết chế văn hóa ở cơ sở. Sự lãnh đạo của Đảng trên mặt trận văn hóa từ 1960 đến 1975 đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm văn hóa hướng vào thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược vừa kiến quốc vừa kháng chiến chống Mỹ cứu nước để giành thắng lợi hoàn toàn với Đại thắng mùa xuân 1975, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Từ năm 1986, Đảng ta đã khởi sướng và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới đồng bộ và toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ kinh tế, chính trị đến văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại. Đường lối đổi mới của Đảng trong lĩnh vực văn hóa kết tinh trong hai Nghị quyết: Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI xây dựng và phát triển nền văn hóa và con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Kế thừa và phát triển sáng tạo các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo trong Đề cương về văn hóa 1943, trong Đường lối xây dựng nền văn hóa kháng chiến kiến quốc của toàn dân trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, nhận thức đúng đắn quy luật vận động của các thành tố văn hóa trong thời kỳ phát triển mới của dân tộc, Đảng ta khẳng định: Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc với hai tính chất chủ yếu: Tiên tiến và dân tộc.

Tiên tiến là yêu nước và tiến bộ mà nội dung cốt lõi là lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm mục tiêu tất cả vì con người, vì hạnh phúc và sự phát triển phong phú, tự do, toàn diện của con người trong mối quan hệ hài hòa giữa cá nhân và cộng đồng, giữa xã hội và tự nhiên. Tiên tiến không chỉ về nội dung tư tưởng mà cả trong hình thức biểu hiện, trong các phương tiện chuyển tải nội dung.

Bản sắc dân tộc bao gồm những giá trị bền vững, những tinh hoa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam được vun đắp nên qua lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, gắn kết cá nhân - gia đình - làng xã - Tổ quốc. Lòng nhân ái khoan dung trọng nghĩa tình đạo lý; đức tính cần cù sáng tạo trong lao động, sự tinh tế trong ứng xử, tính giản dị trong lối sống. Bản sắc văn hóa dân tộc còn đậm nét cả trong các hình thức biểu hiện mang tính dân tộc độc đáo.

Về mục tiêu, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện hướng đến Chân - Thiện - Mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Từ định hướng mục tiêu, Nghị quyết của Đảng đã xác định 5 quan điểm chỉ đạo: 

1. Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội. 

2. Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam với các đặc trưng dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. 

3. Phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa. Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp với các đặc tính cơ bản yêu nước, nhân ái, nghĩa tình trung thực, đoàn kết cần cù, sáng tạo. 

4. Xây dựng đồng bộ môi trường văn hóa, trong đó chú trọng vai trò của gia đình, cộng đồng. Phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, cần chú ý đầy đủ đến yếu tố văn hóa và con người trong phát triển kinh tế. 

5. Xây dựng và phát triển văn hóa là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân là chủ thể sáng tạo, đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng.

Đường lối phát triển văn hóa của Đảng trong thời kỳ mới đã xác định 6 nhiệm vụ xây dựng và phát triển nền văn hóa và con người đó là: 1- Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; 2- Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; 3- Xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế; 4- Nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động văn hóa; 5- Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng hoàn thiện thị trường văn hóa; và 6- Chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa.

Chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới

Tại Đại hội XIII, Đảng ta xác định phải tiếp tục xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "Nền tảng tinh thần", "động lực, sức mạnh nội sinh phát triển bền vững" và "Soi đường cho quốc dân đi", phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để tận dụng thời cơ, vận hội, vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa vào giữa thế kỷ XXI. Do đó, phát triển văn hóa là một trong những vấn đề trọng tâm; là một nội dung nổi bật trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội XIII đề cập một cách toàn diện và sâu sắc vấn đề phát triển nền văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới từ quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược. Báo cáo chính trị nhấn mạnh một trong những quan điểm chỉ đạo cốt lõi và xuyên suốt là: "Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nền văn hóa và con người Việt Nam. Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, phát huy tối đa nội lực, trong đó nguồn lực nội sinh, nhất là nguồn lực con người, là quan trọng nhất".

Để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa, kế thừa và phát huy sáng tạo phương thức lãnh đạo văn hóa của Đảng trong những năm đầu giành được chính quyền, Đảng ta đã tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 với 600 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa của các lực lượng, các lĩnh vực của đời sống văn hóa cùng các đại biểu tiêu biểu cho đội ngũ trí thức, nhà văn hóa, văn nghệ sĩ của cả nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự "Hội nghị Diên Hồng" để chấn hưng và phát triển văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.

Trong diễn văn khai mạc Hội nghị lịch sử này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng toàn dân: "Để tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc, chúng ta cần tập trung thực hiện thật tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm:

- Khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước…, phát huy cao độ những giá trị văn hóa sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam.

- Xây dựng con người Việt Nam thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp gắn với giữ gìn, phát huy giá trị gia đình Việt Nam, hệ giá trị văn hóa, giá trị quốc gia dân tộc kết hợp nhuần nhuyễn với giá trị truyền thống với giá trị thời đại.

- Phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, đời sống văn hóa.

- Phát huy vai trò chủ thể sáng tạo, chủ thể thụ hưởng văn hóa là Nhân dân. Đề cao phát huy vai trò tiên phong của đội ngũ tri thức, văn nghệ sĩ, của những người làm công tác văn hóa.

- Chú trọng xây dựng Đảng về chính trị và văn hóa, về đạo đức, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để Đảng ta và hệ thống chính trị của nước ta thực sự là đạo đức là văn minh tiêu biểu cho lương tri và phẩm giá của con người Việt Nam.

- Xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế, xã hội số và công dân số, làm cho văn hóa thích nghi và điều tiết sự phát triển bền vững đất nước trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Triển khai phương hướng nói trên, trong thời gian tới chúng ta cần tập trung thực hiện một cách quyết liệt và có hiệu quả 4 giải pháp sau:

Thứ nhất, Tiếp tục nâng cao nhận thức và năng lực lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước trên lĩnh vực văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển xây dựng con người trong thời kỳ phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thứ hai, Xây dựng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ phát triển Việt Nam trong thời kỳ mới.

Thứ ba, Quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, đồng bào các dân tộc kết hợp với tiếp thu văn hóa thời đại.

Thứ tư, Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trong xã hội. Phát huy những giá trị tích cực về thuần phong mỹ tục của gia đình và xã hội… Kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực, chống sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức và lối sống.

Để chấn hưng và phát triển nền văn hóa và con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo đúng tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Tiền hô, hậu ủng", "Nhất hô, bá ứng", "Trên dưới đồng lòng", và "Dọc ngang thông suốt", chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo: công tác tư tưởng phải gắn bó chặt chẽ với công tác tổ chức, cán bộ, với cơ chế chính sách trong thực hiện chương trình quốc gia có mục tiêu chấn hưng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đến năm 2045.

Từ mô hình thành công về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ XII và XIII, xin kiến nghị Trung ương Đảng thành lập Ban chỉ đạo Trung ương chấn hưng và phát triển nền văn hóa và con người Việt Nam đến năm 2045. Trung ương cử một đồng chí lãnh đạo chủ chốt làm Trưởng ban. Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch là cơ quan thường trực. Đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, mặt trận có liên quan đến sự nghiệp chấn hưng văn hóa Việt Nam sẽ tham gia Ban chỉ đạo này.

                                                                        Theo Chinhphu.vn

THÔNG TIN TRONG HUYỆN

* Đồng Văn tổ chức lễ phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới - cải tạo vườn tạp năm 2023

 Trong không khí phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân Quý Mão năm 2023, sáng ngày 10/02/2023, tại thôn Lao Xa, xã Sủng Là, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Đồng Văn đã tổ chức lễ phát động ra quân đầu xuân Quỹ Mão năm 2023 thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và cải tạo vườn tạp. Đến dự có đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của huyện; các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, cùng lãnh đạo các, ban, ngành, lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội của huyện; Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới 17/17 xã trên địa bàn huyện.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đánh giá cao kết quả đạt được qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2011 - 2022 trên địa bàn toàn huyện: Huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của người dân, nhờ đẩy mạnh thực hiện xây dựng Nông thôn mới, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư nâng cấp; bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang; sản xuất phát triển, đời sống của bà con nông dân ổn định và ngày càng được cải thiện. Qua đó, đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, từng người dân và cộng đồng ngày càng thấy được lợi ích thiết thực và đã tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới. Điều đó được minh chứng bằng kết quả có xã Lũng Cú đã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020; 10/17 xã hoàn thành tiêu chí giao thông, 17/17 xã hoàn thành tiêu chí thủy lợi, 14/17 xã hoàn thành tiêu chí điện, 17/17 xã hoàn thành tiêu chí Giáo dục và Đào tạo, tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, đến nay toàn huyện đã đạt được 216 tiêu chí, bình quân đạt 12,7 tiêu chí/xã, có 2 xã Sà Phìn, Sủng Là đạt trên 15 tiêu chí, 14 xã còn lại đạt trên 11 tiêu chí; có 22/197 thôn đạt chuẩn nông thôn mới. Tập trung tổ chức lại sản xuất, cải tạo vườn tạp được 314 vườn… thu nhập bình quân đầu người đạt 16,48 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo bình quân giảm 6%/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Nổi lên là chất lượng một số tiêu chí đạt thấp, đặc biệt là tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo, chưa thật sự bền vững; tỷ trọng nông sản hàng hóa, hiệu quả sản xuất nông nghiệp còn thấp, giá trị sản phẩm thu hoạch, vườn kinh tế hộ còn lai tạp chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn; nguồn lực bố trí xây dựng Nông thôn mới còn hạn chế, sự vào cuộc của người dân còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo; chưa phát huy hết nội lực trong nhân dân, ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện các chỉ tiêu, phần lớn các xã chưa đạt chuẩn Nông thôn mới còn nhiều khó khăn về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện đã phát động phong trào thi đua toàn huyện chung sức xây dựng Nông thôn mới năm 2023. Phấn đấu đến hết năm 2023 hoàn thành tăng thêm 12 tiêu chí, khắc phục hoàn thành 11 tiêu chí còn thiếu nội dung so với bộ tiêu chí của giai đoạn 2021 - 2025, nâng tổng số tiêu chí đạt là 214 tiêu chí, bình quân 12,58 tiêu chí/xã; thực hiện 32 thôn đạt từ 10 tiêu chí trở lên, trong đó tăng thêm 21 thôn đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số thôn đạt chuẩn là 33 thôn. Phấn đấu thực hiện hoàn thành 50 vườn của Chương trình cải tạo vườn tạp; duy trì, nâng cao chất lượng 314 vườn đã cải tạo năm 2021 - 2022 cho thu nhập bình quân 17,5 triệu đồng trở lên. Để triển khai tốt phong trào thi đua, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện kêu gọi các cấp, các ngành và toàn dân ra sức thi đua khắc phục mọi khó khăn, phát huy nội lực, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tại buổi lễ, 17/17 xã trong huyện đã ký kết giao ước thi đua và phát biểu hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới của lãnh đạo huyện với quyết tâm cao nhất.

Ngay sau buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo huyện, xã cùng bà con nhân dân đã tham gia hỗ trợ bà con nhân dân trong thôn Lao Xa, xã Sủng Là cải tạo vườn tạp, tiến hành trồng cây xanh, trồng hoa, dọn vệ sinh các trục đường giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Buổi lễ diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện ra sức thi đua, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới; thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

                                                                        Dương Ngọc Đức 

* Ngày 16/02/2023, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã đi kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025 tại 2 xã Sà Phìn và xã Sính Lủng; cùng đi có lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn.  

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn hai xã Sà Phìn và xã Sính Lủng đã tổ chức triển khai đồng bộ các dự án, tiểu dự án đúng nội dung, mục tiêu của chương trình. Trong đó, tổ chức triển khai đầy đủ theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện lấy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới làm gốc lồng ghép ưu tiên nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để bố trí các nội dung hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Năm 2022 xã Sà Phìn được phân bổ 2.689,4 triệu đồng; xã Sính Lủng được phân bổ 610,5 triệu đồng. Đến nay, hai địa phương đã triển khai thực hiện nghiêm túc tập trung vào các dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; đầu tư cơ sở hạ tầng; giáo dục đào tạo; y tế; bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Qua đi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Thị Minh Hạnh đánh giá cao sự cố gắng của huyện Đồng Văn trong triển khai thực hiện Chương trình. Tuy nhiên đến nay, tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân kinh phí còn chậm Một số dự án thuộc Chương trình đã được phân bổ kinh phí, nội dung thực hiện nhưng chưa được cụ thể hóa triển khai tại cơ sở. Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan ban, ngành của tỉnh, huyện và xã cần phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Trong đó tập trung làm rõ một số nội dung liên quan đến các dự án hỗ trợ phát triển về chăn nuôi, các công trình phúc lợi. Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thành phần hồ sơ mẫu làm cơ sở thống nhất triển khai thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cần làm tốt công tác giám sát tại cơ sở, phát huy quyền làm chủ của người dân. Đồng thời, vận động nhân dân đồng tình ủng hộ tạo điều kiện cho các đơn vị thi công triển khai thực hiện các chương trình dự án một cách thuận lợi và sớm đưa vào sử dụng một cách có hiệu quả.

                                                                               Thiện Ngay 

GƯƠNG NGƯỜI TỐT - VIỆC TỐT

* Điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xã Lũng Cú được mọi người biết đến với vị trí là điểm Cực Bắc của Tổ quốc. Nơi đây có Cột cờ Quốc gia với lá cờ rộng 54 m2 tung bay kiêu hãnh, là nơi mà mọi người dân Việt Nam mong ước được đặt chân đến. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - văn hóa - xã hội, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm.

Những năm trước đây, tình hình an ninh, trật tự của xã có những diễn biến phức tạp, lợi dụng địa bàn biên giới và sự mất cảnh giác của quần chúng nhân dân, một số đối tượng lợi dụng các đường mòn biên giới cấu kết trộm cắp đại gia súc, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, lừa phụ nữ đi lấy chồng nước ngoài, tình hình xâm canh, xâm cư có lúc diễn biến phức tạp…

Từ tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hướng dẫn của các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an huyện… đến nay, xã Lũng Cú đã xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự tại các thôn, bản, với phương châm: Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ. Nhìn chung, các tổ tự quản đã nêu cao vai trò trách nhiệm, tình hình an ninh trật tự tại các thôn, bản chuyển biến rõ nét, hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn được đẩy mạnh. Các lực lượng như Công an, Biên phòng thường xuyên phối hợp, làm tốt công tác nghiệp vụ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo đảm an ninh trật tự. Các tổ tự quản về an ninh trật tự hàng năm đều được củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả. Lực lượng Công an, Biên phòng thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án, dự kiến một số tình huống và cách xử trí tình huống; quy định ký, ám hiệu hoạt động của mô hình; trang bị công cụ hỗ trợ để ngăn chặn, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh trật tự; xây dựng những quy ước, hương ước về lưu trú, tạm vắng và những quy định khi người lạ đến địa bàn.

Người dân trong xã nêu cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng, chống các loại tội phạm và âm mưu, phương thức, thủ đoạn, ý đồ chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, khích lệ vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân.

Để phong trào được duy trì thường xuyên, liên tục, hoạt động có hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã luôn đẩy mạnh công tác kiểm tra, định kỳ hàng tháng tổ chức họp kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm; thường xuyên xuống cơ sở để thăm hỏi, vận động nhân dân gắn phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với đảm bảo an ninh trật tự. Các lực lượng như Biên phòng, Công an cũng thường xuyên bám nắm cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tổ chức cho các tổ tự quản thường xuyên diễn tập theo các tình huống giả định và cách xử trí theo từng thời điểm; qua hoạt động thực tế bổ sung những nội dung vào bản quy ước đã được phê duyệt cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Tin tưởng rằng, với sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn, Lũng Cú sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Điều quan trọng là người dân luôn nêu cao vai trò làm chủ, tạo sự gắn kết, đồng thuận cùng nhau xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc vững mạnh, xây dựng biên giới bình yên, vùng đất du lịch an toàn, hấp dẫn du khách gần xa.

                                                                                Quang Dũng

                                                                          Diệu Loan* Người con 4 cùng của xã Sủng Trái

Với tinh thần “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”. Đó là Đại úy Đàm Quang Trung, Phó trưởng Công an xã Sủng Trái luôn khắc phục khó khăn, lặn lội đến từng thôn bản xa xôi thực hiện “4 cùng” cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với nhân dân.

Nhận Quyết định điều động về xã Sủng Trái từ tháng 9/2021. Xã cách trung tâm huyện 44 km, có 14 thôn, bản với hơn 1.280 hộ dân, trên 6.700 nhân khẩu, trong đó 99,5% là người dân tộc Mông, tỉ lệ hộ nghèo trên 82%, cận nghèo gần 12%... các đối tượng xấu thường lợi dụng yếu tố địa bàn, dân tộc và trình độ dân trí của người dân để hoạt động phạm tội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Đã từng có những băn khoăn, lo lắng, cũng từng gặp nhiều vất vả khi nhận công tác ở địa bàn miền núi, thế nhưng người chiến sĩ ấy chưa từng ngại gian nan, nhất là khi những cố gắng của anh nhận lại chính là sự yêu mến của bà con, sự đồng tình, ủng hộ, phối hợp của đồng chí, đồng đội và sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Được phân công phụ trách lĩnh vực Cảnh sát, Quản lý hành chính về trật tự xã hội, tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn xã, Đại úy Đàm Quang Trung đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã nhiều văn bản, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, trong đó, tập trung vào việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 trên địa bàn xã. Trực tiếp giải quyết, xử phạt hành chính các đối tượng sử dụng rượu, bia gây mất trật tự công cộng; các đối tượng vượt biên trái phép… Tích cực vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện mô hình “Công an xã tận tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật khu vực giáp ranh” lồng ghép trong các buổi họp thôn, từng bước góp phần nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng; pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh trật tự tại cơ sở.

Thấm nhuần ý nghĩa lời căn dặn “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” (Trích lời Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an), được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tín nhiệm của lãnh đạo Công an huyện Đồng Văn, Đại úy Đàm Quang Trung đã chủ động tham mưu, rà soát các cháu nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ trên địa bàn xã để thực hiện mô hình “Con nuôi Công an xã”, hiện nay anh đang trực tiếp bảo ban, dạy dỗ 2 cháu, hàng ngày sau giờ học trên lớp, anh sẽ dạy thêm kiến thức, hướng dẫn từng việc nhỏ nhất, kể và cho các cháu xem những hình ảnh đẹp trong cuộc sống… để động viên, tạo động lực cho các cháu vươn lên, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người sống có ích, tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Ngoài sự nhiệt huyết, tận tụy trong công việc, điểm nổi bật nhất của Đại úy Đàm Quang Trung là sự năng nổ, đi đầu trong các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội với tâm niệm “Kết nối yêu thương, cho đi là còn mãi”, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 vừa qua, anh đã liên hệ, kết nối với các nhà hảo tâm trao, tặng 5 đợt với gần 480 suất quà, tổng trị giá trên 220 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn bà con nơi đây đón một cái Tết vui vẻ, đầm ấm hơn…

Thời gian gắn bó tuy chưa nhiều, nhưng cũng đã cho người chiến sĩ một niềm yêu mến đặc biệt với mảnh đất và con người nơi đây. Đại úy Đàm Quang Trung chia sẻ: Phần thưởng lớn nhất đối với tôi là sự tin yêu của nhân dân, sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã và lãnh đạo Công an huyện, sự ủng hộ của đồng chí, đồng đội. Chính những điều đó thôi thúc tôi tiếp tục hoàn thiện bản thân, cố gắng phấn đấu hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

 

ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ NHIỆM VỤ

TRỌNG TÂM THÁNG 3/2023

1. Tiếp tục tuyên truyền việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp tại địa phương, đơn vị. Tuyên truyền Quy định số 96-QĐ/TW, ngày 02/02/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị; nêu rõ quan điểm, nguyên tắc việc lấy phiếu tín nhiệm, đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, tiêu chí lấy phiếu tín nhiệm; những điểm nhấn quan trọng của Quy định số 96-QĐ/TW: “Kết quả lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ và được công khai theo quy định. Những cán bộ có tín nhiệm thấp phải kịp thời xem xét, đưa ra khỏi quy hoạch, cho từ chức, miễn nhiệm hoặc bố trí công tác khác thấp hơn chức vụ đang đảm nhiệm mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm”...

2. Tuyên truyền về học tập và theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ đề năm 2023 (Nêu gương cán bộ, đảng viên trong xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh). Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả của tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác xây dựng Đảng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc học tập và làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang gắn với tuyên truyền kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ lên thăm tỉnh Hà Giang (26/3/1961-26/3/2023).

3. Tuyên truyền triển khai thực hiện các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn huyện Đồng Văn, nhiệm kỳ 2023-2028 và Đại hội Hội Nông dân huyện Đồng Văn nhiệm kỳ 2023-2028; tuyên truyền Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hà Giang khóa II, nhiệm kỳ 2023-2028 (diễn ra ngày 10/3/2023).

4. Tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, nội dung Quy chế Giải báo chí về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) của Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ II, năm 2023, Quy chế Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023. Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm, tích cực tham gia Giải/Cuộc thi.

5. Tuyên truyền việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó chú trọng tuyên truyền việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của huyện của xã, thị trấn; tuyên truyền nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp gắn với tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện thâm canh, đưa giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị canh tác trên cùng đơn vị diện tích; đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; việc triển khai thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -xã hội tại địa phương.

6. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; các chính sách hỗ trợ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Các chính sách ưu đãi của các doanh nghiệp tại huyện, của tỉnh, của các đơn  vị ngoài tỉnh. Tuyên truyền rõ về các điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh triển khai hình thức hóa đơn điện tử, nhấn mạnh lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền qua nhiều kênh thông tin đảm bảo người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận. 

7. Thông tin tuyên truyền kể từ ngày 16/02/2023 Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Giang thực hiện in cấp thể BHYT (mẫu mới) theo quy định đối với các trường hợp người tham gia lần đầu, người bị mất thẻ BHYT, thẻ BHYT bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ. Đối với những thẻ bảo hiểm Y tế (mẫu cũ) còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám chữa bệnh BHYT và được sử dụng song hành với thẻ BHYT (mẫu mới); hai mẫu này đều có giá trị sử dụng như nhau khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT; người tham gia BHYT được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi theo quy định.

8. Tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Giang, du lịch Đồng Văn với cảnh quan thiên nhiên, di sản, nét văn hóa truyền thống đặc sắc gắn với tuyên truyền bảo vệ môi trường. Cùng với đó, tuyên truyền đậm nét về tổ chức Festival khèn Mông tỉnh Hà Giang năm 2023 và đón nhận danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III với chủ đề “Mùa xuân Cao nguyên”; Tuyên truyền về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

9. Tuyên truyền về phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuyên truyền công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; tập trung vào một số lĩnh vực, vụ việc nổi cộm, mặt hàng thiết yếu; thông tin, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tội phạm, nhất là trên các tuyến biên giới, cửa khẩu; chia sẻ những bài học kinh nghiệm hay, lan tỏa gương người tốt, việc tốt để nhân dân không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, tố giác tội phạm. Đề cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, tính nêu gương của người đứng đầu, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, kéo dài, phức tạp trên địa bàn quản lý.

10. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng, như:

- Tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943 - 2023) theo công văn số 1744-CV/HU của Huyện ủy Đồng Văn; Tuyên truyền kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Bộ đội Biên phòng Việt Nam (03/3/1959 - 03/3/2023) và 34 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989-03/3/2023);Tuyên truyền kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2023); Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023); 77 năm ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục và ngày thành lập ngành Thể dục, Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2023); Lễ phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” giai đoạn 2021 - 2030 và khai mạc Giải chạy việt dã tỉnh Hà Giang năm 2023.

 

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY ĐỒNG VĂN

TTTĐT

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập