Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Ăn quả hồng trâu 11 cháu bị ngộ độc

02/08/2023 14:58 69 lượt xem

TTTĐT - Liên tiếp trong hai ngày 31 và 1/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn đã tiếp nhận cùng lúc 11 cháu nhỏ từ 3 đến 12 tuổi bị ngộ độc do ăn quả hồng trâu. Nạn nhân là các cháu thuộc hai thôn Chua Só, xã Tả Lủng và thôn Hồng Ngài xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn. 

Đồng Văn: Ăn quả hồng trâu 11 cháu bị ngộ độc
Lãnh đạo huyện Đồng Văn động viên chia sẻ các nạn nhân và gia đình.

Hình ảnh quả hồng trâu độc

Hình ảnh cành lá và quả bên ngoài hồng trâu độc

Toàn cảnh câu hồng trâu độc

Theo đó, vụ ngộ độc do ăn quả hồng trâu xảy ra tại thôn Chua Só, xã Tả Lủng khiến 3 cháu nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Theo người nhà nạn nhân cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc vào 14 giờ  chiều ngày 31/7 các cháu: Sùng Thị Mỷ 9 tuổi, Sùng Thị Say 8 tuổi, Sùng Thị Máy 7 tuổi trong lúc đi cắt cỏ bò đã rủ nhau hái quả hồng châu ăn. Đến hồi 22 giờ các cháu xuất hiện đau đầu, hoa mắt chóng mặt, nôn mửa sau đó được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn khám và điều trị.

 

Tối cùng ngày Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn cũng tiếp nhận 8 nạn nhân cũng bị ngộ độc do ăn quả hồng trâu tại thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo. Các nạn nhân gồm các cháu: Lầu Thị Mỷ 11 tuổi, Lầu Thị Chở 10 tuổi, Lầu Mí Nô 7 tuổi, Giàng Thị Mỷ 12 tuổi, Giàng Mí Súng 10 tuổi, Giàng Thị Chở 8 tuổi, Giàng Thị Ly 4 tuổi, Giàng Thị Cúc 3 tuổi. Khi vào viện các cháu đều trong tình trạng hôn mê, nôn mửa, đau đầu, đau bụng. Ngay sau khi tiếp nhận các bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành cấp cứu, xử trí bằng phương pháp thải độc, gây nôn, truyền dịch, lợi tiểu. Qua qua trình điều trị tích cực đến 9 giờ ngày 1/8 tình trạng của cả 6 cháu đều tạm thời ổn định, chưa nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, có 5 cháu được chẩn đoán suy đa phủ tạng và chỉ định chuyển lên tuyến trên. 

Ngay sau khi nhận được thông tin lãnh đạo huyện Đồng Văn đã đến thăm hỏi động viên các nạn nhân và gia đình. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân không ăn quả hồng châu rừng và các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. 

Được biết, quả hồng trâu là loại cây thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn. Lá cây to dài có màu xanh đậm, khi quả chín vỏ có màu tím và mềm. Tại Đồng Văn, cây hồng trâu thường có tại các xã Tả Lủng, Tả Phìn, Lũng Táo, Ma Lé và thị trấn Đồng Văn. Đây là loại cây rất độc khi ăn phải sẽ bị suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong. 

Từ tháng 6 đến tháng 8 cũng là thời điểm quả hồng trâu chín cũng là thời điểm các cháu học sinh đang trong thời gian nghỉ hè. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, đặc biệt là trẻ em, các cấp chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm của quả hồng trâu cũng như các loại quả dại khác, tuyệt đối không ăn thử đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho chính bản thân./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập