Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn : Đẩy mạnh tuyên truyền xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu

20/03/2023 14:32 153 lượt xem

TTTĐT - Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030. Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền đa dạng bằng nhiều hình thức nhằm xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Đồng Văn : Đẩy mạnh tuyên truyền xóa bỏ phong tục tập quán lạc hậu
Giao lưu các môn học, văn hóa truyền thống và tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu cấp tiểu học

 

Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số BTV Huyện ủy Đồng Văn đã xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo đến 100% cấp uỷ, tổ chức Đảng từ huyện đến cơ sở triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đặc biệt là phát huy những sáng kiến hay, cách làm sáng tạo và nhân rộng các mô hình trong bài trừ hủ tục lạc hậu.

Xác định học sinh là nhân tố quan trọng bởi chính các em sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền tới gia đình, dòng họ thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu. Do đó, ngành giáo dục huyện Đồng Văn đã xây dựng kế hoạch chi tiết đẩy mạnh công tác đưa văn hóa truyền thống vào trường học. Đồng thời, triển khai các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa như tổ chức các hội thi, giáo dục chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ. Tập trung đưa các nội dung bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu giảng dạy để học sinh nắm được và cần phải xoá bỏ. 

Cùng với đó, huyện Đồng Văn đã phát huy tốt vai trò của cán bộ đảng viên, người có uy tín, các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ nhất là đội ngũ thầy mo, thầy cúng làm nòng cốt. Lấy gương điển hình tiến tiến đi trước trong bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu để tuyên truyền đến dòng họ, thôn xóm, khu cư dân cư. Qua triển khai đến nay, trên địa bàn huyện đã có 06 dòng họ đã cho người chết vào áo quan, 98% các hộ gia đình khi có người chết tổ chức đám tang không quá 48 tiếng, một số hủ tục rườm rà đã được loại bỏ.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đến nay các hủ tục trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Đồng Văn đã có sự chuyển biến tích cực và cơ bản được đẩy lùi. Song, việc xóa bỏ những phong tục tập quán lạc hậu là cuộc chiến về lâu về dài và liên tục. Do đó, việc cốt lõi là thay đổi nhận thức của người dân, nhất là những mặt trái, hệ lụy từ một số hủ tục, tập quán lạc hậu từ đó từng bước xây dựng đời sống văn minh trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số./.

 

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập