Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: giải quyết việc làm mục tiêu trọng tâm để giảm nghèo

26/12/2022 22:00 17 lượt xem

TTTĐT - Năm 2022, huyện Đồng Văn đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện, với sự chung sức, đồng lòng của toàn hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong năm 2022 huyện Đồng Văn đã có 1.036 hộ thoát nghèo. 

Đồng Văn: giải quyết việc làm mục tiêu trọng tâm để giảm nghèo
Các đồng chí lãnh đạo thăm hỏi các hộ nghèo

Gia đình chị Hoàng Thị Lường thôn Ma Lé, xã Má Lé những ngày cuối năm bận rộn hơn mọi khi, song tâm trạng trong các thành viên đều rất vui mừng, phấn khởi hơn mọi năm. Bởi chồng của chị là anh Hoàng Quang Thực đang đi làm việc tại công ty Than khoáng sản tại Quảng Ninh mỗi tháng thu nhập từ 13 – 15 triệu đồng. Có tiền gửi về cho gia đình mua trâu, bò để chăn nuôi, lo cho con cái ăn học đầy đủ. Từ một hộ nghèo giờ đây gia đình chị đã thoát nghèo từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. 

Tư vấn giới thiệu việc làm

Theo thống kê trên địa bàn huyện đã có trên 222 lao động đi làm việc tại Công ty than khoáng sản. Trong đó, đã có nhiều lao động đã có mức thu nhập ổn định dao động từ 15 đến 25 triệu đồng. Qua đánh giá của các lao động cho thấy khi đi làm tại công ty các lao động được đào tạo bài bản, môi trường làm việc an toàn, hiện đại, được hưởng đầy đủ các chế độ phúc lợi. Từ khi đi lao động đã có nhiều lao động có mức thu nhập từ 12 đến 20 triệu đồng một tháng, từ đó gửi về cho gia đình xây dựng nhà cửa, mua sắm đồ dùng sinh hoạt, có cơ hội phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương ngay từ đầu năm 2022 huyện Đồng Văn đã chỉ đạo cấp các ngành, các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền người dân triển khai thực hiện các giải pháp trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Trong đó, tổ chức rà soát các công dân trong độ tuổi lao động, xác định, phân loại trình độ đào tạo để bố trí sắp xếp việc làm phù hợp với trình độ năng lực của người lao động, đưa lao động đi làm ở các doanh nghiệp, công ty trong tỉnh, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động. Kết quả trong năm đã thực hiện giải quyết việc làm mới cho 7.135 lao động. Từ những nỗ lực trong công tác giải quyết việc làm đến cuối năm 2022, huyện Đồng Văn đã giảm được 1.036 hộ nghèo, giảm 6,84% so với năm 2021.

Bên cạnh các giải pháp đưa lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành huyện Đồng Văn cũng vận động nhân dân trồng và thâm canh các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, tăng hệ số sử dụng đất như trồng các loại rau trái vụ, cây ăn quả, chăn nuôi gia súc vỗ béo, phát triển các dịch vụ du lịch để tăng thu nhập cho người dân. Bằng các giải pháp thiết thực, cho cái “cần câu” giúp hộ nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo chính đáng./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập