Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Hiệu quả bước đầu từ cây Đại mạch

15/04/2024 17:04 48 lượt xem

TTTĐT - Nhằm từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, cũng như tìm ra cây trồng thích hợp trong vụ Đông nhằm tăng vụ cho đất, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Tháng 10/2023 huyện Đồng Văn đã xây dựng và thực hiện dự án trồng thí điểm cây Đại mạch tại các xã, thị trấn. Sau gần 6 tháng đưa vào trồng thí điểm bước đầu cây Đại mạch đã mang lại hiệu quả tích cực, có khả năng nhân rộng với quy mô áp dụng đại trà.

Đồng Văn: Hiệu quả bước đầu từ cây Đại mạch
Bà con thu hoạch cây Đại mạch

Bà con thu hoạch cây Đại mạch

Tháng 10/2023, UBND xã Lũng Cú đã khảo sát và lựa chọn trồng 1 ha cây Đại mạch với sự tham gia của các hộ dân trong thôn Lô Lô Chải và thôn Thèn Pả. Đây cũng là địa điểm khí hậu thổ nhưỡng tương đồng với các thôn, bản trên địa bàn xã. Trong quá trình chăm sóc các hộ gia đình tham gia cũng thường xuyên được cán bộ dự án tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật. Qua 6 tháng trồng thí điểm các hộ gia đình đều đánh giá cây Đại mạch có sự sinh trưởng, phát triển tốt và chịu được thời tiết khô hạn phức tạp so với những cây trồng khác. 

Dự án trồng thí điểm cây Đại mạch được huyện Đồng Văn triển khai trồng tại các xã Lũng Cú, Phố Cáo, Phố Là, Tả Lủng và thị trấn Đồng Văn với diện tích trồng trên 6 ha. Để đồng hành cùng người dân qua quá trình trồng thử nghiệm Công ty cổ phần Cao nguyên đá Hà Giang sẽ thu mua và bao tiêu 100% sản phẩm với mức giá là 20 nghìn/1kg. Mặc dù, đây là cây trồng mới được đưa vào thử nghiệm, song qua khảo sát, đánh giá cây đại mạch lại rất phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và cho năng suất chất lượng cao hơn trên diện tích đất canh tác so với các cây trồng khác. Bên cạnh năng xuất từ cây trồng mang lại thì hiện nay tại một số xã, thị trấn người dân còn kết hợp cho khách du lịch thăm quan, chụp ảnh. 

Cây Đại mạch là loại cây thuộc nhóm hạt ngũ cốc, ngoài việc làm thức ăn cho người và cho gia súc thì đại mạch còn là nguyên liệu chính được dùng làm nước giải khát, bia, rượu và sản xuất các loại bánh có hàm lượng dinh dưỡng cao. Với sự hiệu quả bước đầu từ trồng cây Đại mạch tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn đã mở ra cây trồng thích hợp cho cây vụ Đông. Đồng thời, từng bước góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng tạo ra sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập