Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Hiệu quả từ chương trình giải quyết việc làm

01/03/2023 08:16 45 lượt xem

 

TTTĐT - Xác định giải quyết việc làm cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác giải quyết việc làm đã được các cấp, các ngành huyện Đồng Văn quan tâm thực hiện, coi đây là một trong những giải pháp để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Từ sự quyết liệt của các cấp các ngành trong chương trình giải quyết việc làm nhiều lao động huyện Đồng Văn đã có thu nhập cao, ổn định.

Đồng Văn: Hiệu quả từ chương trình giải quyết việc làm
Đưa lao động đi làm việc trong và ngoài nước.jpg

 

Năm 2019 từ một nông dân nhà nghèo thuần túy qua tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ đi lao động ở nước ngoài, anh Mua Mí Cho, thôn Ly Chứ Phìn B, xã Sảng Tủng đã bàn bạc với gia đình tham gia đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Tại đây, anh được Công ty Thủy Sản I giúp đỡ học tiếng và hỗ trợ kinh phí để đi lao động. Đến Đài Loan anh Cho được bố trí vừa học vừa làm, với mức lương từ 22-25 triệu đồng một tháng. Hàng ngày sau giờ nghỉ anh Cho lại liên lạc bằng hình ảnh với gia đình để yên tâm làm việc, gia đình cũng yên tâm lao động sản xuất ở quê nhà.

Còn đối với anh Mua Mí Lình, thôn Mỏ Xí, xã Lũng Thầu đến phiên giao dịch việc làm để tuyển dụng vào công ty Than khe Chàm, tỉnh Quảng Ninh. Sau khi trúng tuyển anh được hỗ trợ chỗ ăn, ở và các chế độ phúc lợi cho công nhân ở xa. Với công việc đang có anh có mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng một tháng, đây cũng là mức thu nhập cao hơn nhiều so với những công việc khác mà anh đã từng làm; có tiền anh làm căn nhà mới khang trang và chăm lo các con ăn học đầy đủ. 

Trong năm 2022, huyện Đồng Văn đã giải quyết việc làm mới cho trên 7.000 lao động địa phương, trong đó tập trung chủ yếu tại các thị trường trong và ngoài nước, mỗi lao động có công việc ổn định có mức thu nhập dao động từ 8 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Hiện nay, số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện vẫn còn lớn, do vậy huyện Đồng Văn tiếp tục tăng cường phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh và các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho lao động đi làm việc ngay từ những ngày đầu năm mới. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát số công dân trong độ tuổi lao động, phân loại trình độ đào tạo để bố trí sắp xếp việc làm phù hợp với trình độ năng lực của người lao động; tập trung đưa lao động đi làm ở các công ty, doanh nghiệp trong ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động phấn đấu hết năm 2023 giải quyết việc làm mới trên 12.000 lao động từ đó góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Thiện Ngay - TTVHTTDL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập