Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Quyết liệt triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia

06/03/2023 10:29 56 lượt xem

 

TTTĐT - Xác định thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 – 2025 là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, huyện Đồng Văn phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện 3 chương trình MTQG về xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, đã tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn huyện. 

Đồng Văn: Quyết liệt triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia
Lãnh đạo tỉnh, huyện đi thăm các mô hình phát triển kinh tế.jpg

Lãnh đạo huyện thường xuyên theo dõi, đôn đốc kiểm tra các đơn vị được phân công phụ trách thực hiện 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.jpg

Gia đình anh Sùng Pả Chơ, thôn Tả Lủng B, xã Sảng Tủng là một trong 25 hộ dân trong thôn được hỗ trợ với số tiền là 14 triệu 200 nghìn đồng theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng mô hình nuôi Dê sinh sản từ chương trình MTQG trên địa bàn xã. Từ khi nhận tiền gia đình anh đã mua 6 con dê sinh sản cùng với sự hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của cán bộ chuyên môn đến nay đàn dê nhà anh đã phát triển tốt, trong đàn đã có dê sinh nở.

Nhờ nguồn vốn thôn Tả Lủng B, xã Sảng Tủng phát triển đàn dê, đời sống ngày càng phát triển.jpg

Thực hiện Chương trình MTQG năm 2022 xã Sảng Tủng được cấp 1 tỷ 466 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, phục vụ đời sống và sản xuất; dự án hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán; dự án phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững và các dự án hỗ trợ sản xuất theo chuỗi giá trị. Qua triển khai thực hiện các dự án cấp ủy, chính quyền xã đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc kiểm tra các đơn vị được phân công phụ trách thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Đến nay, cơ bản các dự án đã góp phần thay đổi nết nghĩ, cách làm góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân. 

Anh Sùng Pả Chơ chăm sóc đàn dê nhà mình.jpg

Năm 2022, huyện Đồng Văn được giao với tổng nguồn vốn đầu tư công cho các chương trình MTQG là 174 tỷ 495 triệu đồng, trong đó, đã giải ngân được 83 tỷ 503 triệu đồng. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, huyện Đồng Văn đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị thực hiện rà soát các nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng, mục tiêu, nguồn vốn phù hợp. Tập trung ưu tiên lồng ghép tối đa các nguồn vốn của 02 Chương trình: MTQG giảm nghèo và MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; ngân sách địa phương để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, tập trung ưu tiên thực hiện đột phá về các công trình điện biên giới, đột phá về giao thông. 

Để chương trình MTQG được bao phủ toàn bộ trên mọi mặt đời sống, xã hội thời gian tới huyện Đồng Văn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia; tập trung lồng ghép các nguồn vốn được phân cấp để tiếp tục phát triển cây trồng hàng hóa tập trung chất lượng cao; hỗ trợ cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và khôi phục các giá trị văn hóa đã tạo điều kiện thuận lợi cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số huyện ổn định đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo, đời sống văn hóa xã hội ngày một nâng lên và cải thiện./.

Đức Chung - Thiện Ngay - TTVHTTDL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập