Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn : Sẵn sàng cho Lễ hội Khèn Mông lần thứ 9

16/04/2024 23:35 78 lượt xem

TTTĐT - Đã thành thông lệ Lễ hội khèn Mông được huyện Đồng Văn tổ chức hàng năm nhằm phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Năm nay, bên cạnh tổ chức lễ hội Khèn mông huyện Đồng Văn còn tổ chức trình diễn diễu hành đường phố năm 2024. Đây là năm đầu tiên huyện tổ chức hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách nhiều sự trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Thời điểm này, công tác chuẩn bị đã được huyện Đồng Văn tích cực thực hiện khẩn trương, nghiêm túc sẵn sàng cho một lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp. 

Đồng Văn : Sẵn sàng cho Lễ hội Khèn Mông lần thứ 9
Các nghệ nhân và diễn viên các xã, thị trấn đang tích cực tập luyện các tiết mục để chuẩn bị tốt nhất cho đêm khai mạc.

 

Lễ hội Khèn mông lần thứ IX và trình diễn diễu hành đường phố huyện Đồng Văn năm 2024 được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động hấp dẫn như: Các hoạt động tái hiện lại không gian văn hoá chợ Phố Cổ Đồng Văn; Hội thi khèn; thi chim hoạ mi; thi xếp đá; thi hoạt động sinh hoạt văn hoá truyền thống và thi các môn thể dục thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Thời điểm này, huyện Đồng Văn đang tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lễ hội.

 Ông Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng Văn hoá Thông tin huyện Đồng Văn cho biết: Để lễ hội diễn ra thành công bên cạnh công tác tuyên truyền, quảng bá huyện Đồng Văn cũng bố trí không gian trưng bày các gian hàng ẩm thực, sản vật địa phương. Đồng thời, chỉ đạo hệ thống nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng đủ nơi ăn, nghỉ cho đại biểu cũng như du khách trong khoảng thời gian diễn ra lễ hội. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được huyện Đồng Văn thực hiện khẩn trương, nghiêm túc.

Theo kế hoạch Lễ khai mạc chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tiếng khèn trên mây” sẽ được diễn ra vào 20h00 ngày 19/4 và sẽ được phát trực tiếp trên các nền tàng số của Đài PTTH Hà Giang và các nền tảng mạng xã hội của huyện Đồng Văn. Tại đêm khai mạc du khách và nhân dân không chỉ được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc mang âm hưởng đặc trưng của tiếng khèn của người Mông mà còn được tham gia chương trình trình diễn nghệ thuật đường phố với sự tham gia của các nghệ nhân, diễn viên đến từ 19 xã, thị trấn. Thời điểm này, các diễn viên, nghệ nhân đến từ các xã, thị trấn cũng đang tích cực tập luyện nhằm đem đến cho du khách một màn biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn trong lễ khai mạc. 

Anh Vàng Mí Nắc, nghệ nhân thôn Mà Lủng, xã Ma Lé cho biết: Bản thân tôi rất vui khi được đại diện cho xã Ma Lé tham gia lễ hội Khèn mông lần thứ IX và chương trình trình diễn nghệ thuật đường phố năm 2024. Bản thân tôi cũng đã chờ đợi và mong muốn tham gia lễ hội sau thời gian lao động vất vả. Là đại diện nghệ nhân của xã bản thân tôi cùng với các nghệ nhân trong xã đang tích cực tập luyện hăng say, không quản ngại khó khăn của thời tiết vào những ngày hè oi bức. Với mong muốn sẽ mang đến lễ hội những tiết mục đặc sắc góp một công sức nhỏ bé của mình vào thành công chung của lễ hội.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo cho Lễ hội khèn mông lần thứ IX và trình diễn đường phố huyện Đồng Văn năm 2024 sẽ góp phần tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng cho du khách và nhân dân trong dịp diễn ra lễ hội. Qua đó, cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp về hình ảnh, quê hương, con người Đồng Văn nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung đến du khách trong và ngoài nước./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập