Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Xóa trắng tà đạo “San sư khẻ tọ”

18/04/2024 10:42 58 lượt xem

TTTĐT - Hiện tượng tôn giáo có tên là “San sư khẻ tọ” từ nước ngoài xâm nhập các huyện vùng cao núi đá phía Bắc tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng, trải qua hơn hai chục năm tồn tại, hiện tượng tôn giáo lạ này đã lôi kéo một số hộ dân trên địa bàn huyện do thiếu hiểu biết đi theo và hủy bỏ phong tục, tập quán của dân tộc, dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên và xa lánh cộng đồng khiến cuộc sống của nhiều gia đình vốn đã khó khăn, lại càng nghèo hơn trước. Trước thực trạng trên huyện Đồng Văn đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động quyết tâm xóa trắng tà đạo “San sư khẻ tọ” giúp các hộ gia đình quay trở về phong tục tập quán địa phương.

Đồng Văn: Xóa trắng tà đạo “San sư khẻ tọ”
Người dân căng vải đỏ trước cửa để từ bỏ tà đạo trở về phong tục truyền thống của người Mông.

Người dân căng vải đỏ trước cửa để từ bỏ tà đạo trở về phong tục truyền thống của người Mông.

Qua theo dõi và nắm bắt tình hình của các cơ quan chức năng, trên địa bàn huyện Đồng Văn hiện có 20 hộ còn hoạt động theo tà đạo “San sư khẻ tọ” tập trung tại 3 xã Lũng Phìn, Vần Chải và xã Phố Cáo. Riêng xã Lũng Phìn có 17 hộ, với 95 nhân khẩu theo đạo lạ có tên gọi là “San sư khẻ tọ” từ nước ngoài xâm nhập vào địa phương. Đây cũng là địa phương có số hộ theo đạo lạ nhiều nhất và cũng là điểm nóng trên địa bàn huyện, các hộ theo tà đạo này chủ yếu bị các đối tượng xấu dụ dỗ từ bỏ tín ngưỡng truyền thống. Nguyên nhân chủ yếu do trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, dân cư thưa thớt, đời sống gặp nhiều khó khăn nên đã bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo theo tà đạo này. 

Để quyết tâm xóa trắng hiện tượng tôn giáo lạ này, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ tuyên truyền vận động xóa bỏ tà đạo “San sư khẻ tọ” bao gồm cơ quan thường trực như Công an huyện, Ban Dân vận Huyện uỷ và các ngành liên quan để tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân huyện ban hành kế hoạch tuyên truyền các hộ theo tà đạo quay trở lại phong tục, tập quán truyền thống. Huyện đã đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, quá trình triển khai được Tổ công tác chia làm 5 Tổ và chia làm 3 giai đoạn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ kiên trì tuyên truyền, vận động đến nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi.

Ông Dương Ngọc Đức, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Đồng Văn cho biết: Trong quá trình tuyên truyền các tổ công tác đã rất linh hoạt, tuyên truyền bằng nhiều biện pháp, thực hiện khéo léo các bước trong công tác dân vận theo hướng bám cơ sở, với phương châm cùng “Cùng ăn, cùng uống, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc”, trên cơ sở nắm bắt tư tưởng, tâm lý, nhận thức, hoàn cảnh của từng gia đình thì cán bộ dân vận lại thực hiện phương châm “Đối tượng nào, phương pháp ấy” để tuyên truyền, vận động gặp gỡ, phân tích để các gia đình nhận thức ra tà đạo “San sư khẻ tọ” là sự mê tín dị đoan trái với thuần phong mỹ tục truyền thống địa phương.

Anh Giàng Xúa Say, thôn Sủng Lỳ, xã Lũng Phìn là hộ theo tà đạo “San sư khẻ tọ” gần ba mươi năm nay anh cho biết: Gia đình tôi theo đạo lạ này từ năm 1996, khi gia đình tôi và nhiều hộ gia đình khác bị kẻ xấu tuyên truyền, dụ dỗ đi theo tà đạo “San sư khẻ tọ”. Theo đạo này gia đình tôi đã dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên thay thế bằng biểu tượng chữ thập đỏ ở trong nhà để cầu nguyện Chúa ban cho phép lạ. Khi có người thân bị ốm cũng không đi bệnh viện để chữa bệnh, chỉ cầu nguyện sẽ khỏi. Được sự tuyên truyền và vận động của các cơ quan ban ngành, đoàn thể và cấp ủy chính quyền địa phương anh Say và gia đình dần hiểu được lời xúi giục của kẻ xấu là không có thật và từ nay gia đình sẽ quay lại phong tục, tập quán truyền thống của địa phương.

Tà đạo “San sư khẻ tọ” là tà đạo không có giáo lý, không có người đại diện, sinh hoạt theo nhóm tại gia đình, trong nhà dựng biểu tượng hình chữ thập bằng giấy đỏ hoặc vải đỏ. Tà đạo hoạt động trong thời gian dài trên địa bàn huyện Đồng Văn đã ảnh hưởng xấu đến truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Những người tin theo phải bỏ phong tục, tập quán của dân tộc, phải dỡ bỏ bàn thờ cúng tổ tiên, khi có người ốm đau không đưa đi khám, chữa bệnh tại trạm y tế, bệnh viện mà ở nhà cầu nguyện. Bằng sự quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với nỗ lực rất lớn của từng thành viên trong tổ công tác của huyện, của xã đã vượt qua khó khăn, và cuối cùng sau hơn 2 tuần ra quân đến nay Tổ công tác của huyện, xã đã xóa trắng thành công tà đạo “San sư khẻ tỏ” ra khỏi địa bàn. Các hộ đã đã tự nguyện từ bỏ tà đạo, quay trở về phong tục, tập quán, tín ngưỡng truyền thống khôi phục cuộc sống ổn định./. 

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập