Văn hóa - Xã hội

Hội nghị đầu bờ đánh giá và giới thiệu cây Sâm Khoai tại xã Tả Lủng năm 2022

13/12/2022 15:55 49 lượt xem

 

TTTĐT - Sáng ngày 02/12, UBND huyện Đồng Văn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trạm trồng trọt và BVTV, trạm Khuyến nông huyện tổ chức Hội nghị đầu bờ nhằm đánh giá và giới thiệu cây Sâm Khoai tại xã Tả Lủng năm 2022. Đến dự có đồng chí Phạm Đức Nam – PCT UBND huyện cùng công chức địa chính nông nghiệp 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Văn.

Hội nghị đầu bờ đánh giá và giới thiệu cây Sâm Khoai tại xã Tả Lủng năm 2022
Đ/c Phạm Đức Nam - PCT UBND huyện giới thiệu về cây Sâm khoai

Các xã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phâm với HTX Pó Mỷ

Được biết, cây Sâm Khoai hay còn được gọi là Hoàng Sin Cô có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Andes, là loài thực vật thân thảo, có hoa họ cúc thân cây phát triển thẳng đứng, tròn, rỗng, lá rộng và có lông nhung. Cây Sâm Khoai cao từ 1,2m đến 1,5m có thể cao trên 2m trong điều kiện khí hậu thích hợp, từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 10-12 tháng. Để nhân rộng giống cây Sâm Khoai, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức, triển khai rà soát, xác định các diện tích liên kết trồng và các điều kiện ký kết với tổng diện tích là 11,5ha/ 07 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện giúp các xã, thị trấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Sâm khoai ngay từ những ngày đầu, đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ các xã chuẩn bị việc ký kết, liên kết bao tiêu sản phẩm củ sâm khoai với HTX Nông Lâm nghiệp DVTM Pó Mỷ, thống nhất cao và chuẩn bị kỹ hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với giá thành thu mua là 10 nghìn đồng/1kg. Sau 10 tháng triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện trồng cây Sâm Khoai gắn với cải tạo vườn tạp đến nay ước đạt năng suất đạt 25 tấn/ha và cho đem lại năng xuất cao.

Cán bộ Khuyến nông thu hoạch Sâm Khoai

Đ/c Phạm Đức Nam - PCT huyện kiểm tra sản lượng thu hoạch cây Sâm Khoai

Qua 1 năm trồng, huyện Đồng Văn đã xác định cây Sâm Khoai phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng sinh thái như: đất, độ ẩm, lượng mưa, độ cao thích hợp để trồng tập trung theo hướng hàng hóa liên kết, cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh có năng suất trung bình từ 25 – 31t tấn/ha. Kết quả cho thấy thời vụ gieo trồng từ tháng 2-3 và thu hoạch tháng 12 trong năm, tổng thu 10 tháng là phù hợp và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Việt Anh - TTVHTT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập