Chính trị

Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương làm việc tại huyện Đồng Văn

07/01/2022 15:01 295 lượt xem

TTTĐT - Sáng ngày 29/12, đồng chí Triệu Tài Vinh – Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và làm việc với huyện Đồng Văn về tình hình công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Cùng đi với Đoàn có đồng chí Lưu Xuân Thuỷ - Vụ trưởng vụ DTTS Uỷ ban Dân tộc; đồng chí Nguyễn Vân Kế - Phó vụ trưởng Vụ Dân tộc, Ban Dân vận Trung ương. Về phía tỉnh có đồng chí Vũ Mạnh Hà -  Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ; lãnh đạo các Ban, ngành của Tỉnh và lãnh đạo huyện Đồng Văn.

Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương làm việc tại huyện Đồng Văn
Các đồng chí trong đoàn khảo sát mô hình trồng rau chuyên canh kết hợp du lịch tại thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú

Trong năm 2021, huyện Đồng Văn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết, quy chế, quy định, nâng cao chất lượng thực hiện công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Đồng thời ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tôn giáo giảm thiểu hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn trên địa bàn; chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác dân vận, phát huy vai trò của hội văn nghệ nhân dân gian trong bài trừ các hủ tục, phong tục lạc hậu; kết hợp tổ chức hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các thôn, xã. Có chính sách đặc thù riêng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội đối với các thôn, bản, xã khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ít người. Huyện đã tập trung lãnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm của Tỉnh, huyện. Trong đó, đã hoàn thành cải tạo được 191 vườn tạp; đã khởi công làm được 251 nhà ở theo quyết định 1953, đạt 100% theo kế hoạch. Từ chương trình đã có nhiều hộ dân đã có được ngôi nhà kiên cố, an tâm lao động sản xuất. Đời sống của người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn càng được đổi mới; thu nhập bình quân đầu người trên toàn huyện đạt 23,4 triệu đồng/người/năm; tỵ lệ hộ nghèo giảm 6,0%. 

                                                                          Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, huyện Đồng Văn cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn; có cơ chế hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới để người dân vươn lên trong cuộc sống. 

Đồng chí Triệu Tài Vinh cùng các đồng chí trong đoàn khảo sát vườn rau chuyên canh tại thôn Sèo Lủng xã Sảng Tủng

Kết luận tại buổi làm việc đồng chí Triệu Tài Vinh – Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương biểu dương và ghi nhận huyện Đồng Văn đã có những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện các chương trình về chính sách dân tộc. Các chương trình đã phát huy tiềm năng lợi thế, góp phần nâng đời sống xã hội cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Đồng chí Triệu Tài Vinh cũng mong muốn huyện Đồng Văn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc nhận diện và bài trừ các hủ tục lạc hậu. Tiếp tục phát huy các thế mạnh của từng vùng, từng địa phương phát triển du lịch gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số góp phần đưa hình ảnh đẹp về văn hoá và con người Đồng Văn và Hà Giang đến du khách trong và ngoài nước. Tăng cường quảng bá văn hóa truyền thống thông qua các nền tảng mạng xã hội và trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời, mong muốn huyện Đồng Văn sử dụng các nguồn vốn một cách có hiệu quả trong việc thực hiện chính sách công tác dân tộc; nhân rộng các mô, gương điển hình phát triển kinh tế hiệu quả góp phần đưa huyện Đồng Văn phát triển toàn toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Trước đó, đồng chí Triệu Tài Vinh cùng đoàn công tác đã đến thăm cánh đồng rau chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao tại thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng. Thăm mô hình trồng rau chuyên canh và mô hình phát triển du lịch tại thôn Lô Lô Chải xã Lũng Cú.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập