Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Di dời chuồng trại để phát triển du lịch

08/01/2024 09:35 58 lượt xem

TTTĐT - Thôn Lán Xì, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn nằm dọc theo Quốc lộ 4C, cách trung tâm huyện Đồng Văn khoảng 30 km, thôn có vị trí thuận lợi nằm ngay cửa ngõ dẫn vào trung tâm huyện. Nơi đây có điều kiện rất thuận lợi cho phát triển du lịch cộng đồng. Thời gian qua, bên cạnh các nguồn lực hỗ trợ, cấp ủy chính quyền cũng đã chủ động tuyên truyền, hỗ trợ người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở để tập trung phát triển du lịch. 

Đồng Văn: Di dời chuồng trại để phát triển du lịch
Các hộ gia đình di rời chuồng trại

 

Toàn thôn Lán Xì hiện có 74 hộ, với trên 90% người dân là đồng bào Mông. Hiện, người dân trong thôn vẫn còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt là kiến trúc truyền thống nhà trình tường, mái lợp ngói âm dương. Để phát triển du lịch cộng đồng thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân trong phát triển du lịch cộng đồng. Đồng thời, tổ chức huy động cán bộ công chức, viên chức hỗ trợ giúp người dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà ở, tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng toàn thôn. 

Cùng với sự vận động tuyên truyền, hỗ trợ người dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở, đến nay người dân trong thôn cũng đã từng bước nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Hầu hết các chuồng nuôi nhốt bò được xây mới đã được người dân di dời cách xa khu vực nhà ở từ 20 đến 25 mét trở lên. Hiện, toàn thôn Lán Xì đã di dời được 100% số chuồng trại theo kế hoạch. Đây là thành công lớn của người dân trong việc thay đổi thói quen, nhận thức và hành động của người dân đối với việc nuôi nhốt gia súc gần nhà. 

Đối với người dân vùng cao họ quan niệm chuồng trại chăn nuôi xây dựng sát nhà ở sẽ thuận lợi cho việc chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như tránh bị mất trộm. Song, bằng sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền, vận động người dân trong thôn đã ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Đến nay, thôn Lán Xì đã dần trở nên khang trang, sạch đẹp và sẽ trở thành điểm đến du lịch cộng đồng hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập