Văn hóa - Xã hội

Đồng Văn: Độc đáo nghề làm hương Tết tại xã Sảng Tủng

06/02/2023 14:48 31 lượt xem

TTTĐT - Đồng Văn là huyện có rất nhiều nghề truyền thống, trong đó phải kể đến nghề làm hương nhang tại thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng. Khi vào dịp cuối năm cũng là thời điểm người dân trong thôn lại tất bật với công việc làm hương để kịp thời cung ứng và phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài huyện.

Đồng Văn: Độc đáo nghề làm hương Tết tại xã Sảng Tủng
Các đồng chí lãnh đạo xã thăm hỏi mô hình làm hương truyền thống

Nghệ nhân đang thực hiện các công đoạn làm hương thủ công

Gia đình anh Hầu Chứ Pó, thôn Sính Thầu là một trong những hộ gia đình có bề dày truyền thống làm nghề hương lâu đời. Theo các thành viên trong gia đình cho biết bí quyết làm hương bắt nguồn từ truyền thống của gia đình. Đến nay, đến đời anh đã là đời thứ 3 trong gia đình tiếp nối truyền thống với nghề hương. Bởi vậy, loại hương của gia đình bà được nhiều khách hàng quen đặt mua nhiều và sớm. 

Anh Hầu Chứ Pó, Thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn chia sẻ: Gia đình tôi làm hương từ đời ông cha để lại, nghề hương làm không vất vả nhưng phải tỉ mỉ kỹ càng, đặc biệt là khâu chọn nguyên liệu. Vào thời điểm tết này gia đình tôi cũng có nhiều khách ở các nơi đặt do vậy thời gian này tôi cũng tranh thủ làm để kịp đưa cho khách vào trước Tết”. 

Nghề làm hương thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng được công nhận làng nghề truyền thống năm 2012. Hiện nay, làng nghề có 22 hộ làm hương theo cách thủ công truyền thống. Để làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh phải trải qua rất nhiều công đoạn như khâu chọn nguyên liệu, chế biến và pha chế. Nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm hương bao gồm: tre, lá hương, gỗ mục, than. Đặc biệt, mỗi nghệ nhân lại có cách pha chế khác nhau cho ra sản phẩm có mùi hương thơm đặc biệt, tạo ra nét riêng cho hương nhang Sính Thầu. 

Ông Phúc Trọng Binh – Chủ tịch UBND xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn cho biết: Với giá bán nhập tại nhà dao động trung bình từ 8 -10 nghìn đồng/bó, mỗi hộ dân làm nghề hương cũng có thu nhập bình quân một năm 30 - 40 triệu đồng. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại hương khác nhau ở song người tiêu dùng vẫn ưa thích hương truyền thống vì sạch, có mùi thơm dịu nhẹ, không độc hại. Nghề làm hương tại thôn Sính Thầu, xã Sảng Tủng là nghề truyền thống được người dân tin dùng và đã khẳng định được uy tín trên địa bàn

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về người dân thôn Sính Thầu lại tất bật với công việc và vui mừng khi những sản phẩm hương nhang của thôn được người tiêu dùng từ khắp mọi nơi lựa chọn trong dịp Tết. Từ những sản phẩm chất lượng hương nhang Sính Thầu không chỉ khẳng định được chất lượng sản phẩm mà còn gìn giữ nét văn hóa tâm linh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Thiện Ngay - TTVH,TT&DL

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập